Chuyện thời cuộc: Xăng dầu giảm giá, hàng hóa khác thì sao?

14:52 23/12/2022

Trong đợt điều chỉnh chiều ngày 21/12 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã đồng loạt giảm, và đây cũng là đợt giảm thứ tư liên tiếp trong gần hai tháng qua của nhóm hàng đặc biệt thiết yếu này. Như vậy, hiện xăng RON 92 được bán lẻ 19.975 đồng/lít, xăng RON 95 bán lẻ 20.707 đồng/lít, cho thấy mặt hàng này đang ở mức thấp nhất kể từ đầu năm.
Ảnh minh họa.

          Nhìn lại thời gian qua, câu chuyện về xăng dầu là một trong những nội dung chiếm nhiều thời lượng cả trên hệ thống thông tin truyền thông lẫn diễn đàn kinh tế - xã hội và nghị trường chính trị.

          Vấn đề được quan tâm không chỉ vì giá tăng giảm, mà chính là sự thất thường về nguồn cung ứng bao gồm cả trong nước và thế giới, đem đến sự bất an cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt của người dân.

          Đáng mừng là, tình hình thị trường xăng dầu vào thời điểm này đã cho thấy nỗ lực rất lớn, rất quyết liệt và quyết tâm của Chính phủ, trong việc cam kết đảm bảo ổn định cả nguồn cung và giá.

          Tuy nhiên, nếu như biến động thị trường hàng hóa xảy ra mạnh mẽ trong hơn nửa đầu năm được cho là bị xăng dầu chi phối, thì đến nay khi thị trường xăng dầu đã trở về quỹ đạo ổn định, có lẽ cũng là lúc chúng ta cần phân tích đánh giá sâu, để đưa ra những nguyên nhân rõ ràng hơn, chứ không thể cứ đổ lỗi biến động xăng dầu.

          Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, nên nó được người tiêu dùng quan tâm là lẽ bình thường, và thông thường mỗi lần giá mặt hàng này tăng, ngay lập tức  thị trường có hiệu ứng. Nhưng cũng phải nhìn nhận, không phải khi nào giá xăng dầu tăng cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường, nhất là dịch vụ vận chuyển.

          Tất nhiên, việc tăng giảm giá hàng hóa nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng vì chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu giá thành hàng hóa khác, nên trong thực tiễn rất nhiều nhóm hàng luôn dựa vào lý do xăng dầu tăng giá để tăng theo, tạo lên tâm lý bất ổn cho thị trường, là điều .

          Điều đáng nói là, xăng dầu cũng là một loại hàng hóa vận động theo cơ chế chung, nhưng các mặt hàng khác tăng không sao, mà cứ xăng dầu tăng là bị “ném đá”, liệu đây có phải là hệ quả mang tính phong trào? Như vậy, những việc tiêu cực quanh chuyện tăng giảm giá xăng dầu không thể theo cảm tính đám đông, dồn bức xúc cho các nhà kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý mặt hàng này.

          Thời gian từ nay đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chỉ còn tính bằng ngày, cũng là thời điểm cực kỳ nhạy cảm của thị trường hàng hóa. Nhưng những gì đang thấy ở thị trường xăng dầu, chắc hẳn không còn lo tác động của nhóm hàng này vào công tác bình ổn thị trường.

          Bởi ngoại trừ những tình huống bất thường khác, còn giá xăng dầu giả như quay đầu tăng, cũng khó tạo ra sự chi phối to lớn đối với thị trường hàng hóa.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông