Chuyện thời cuộc: Giáo dục chính trị, tư tưởng trong học sinh, sinh viên

21:48 08/07/2018

“Tại sao cuộc đối thoại của Tổng thống Mỹ Trump với người đứng đầu đất nước Triều Tiên lại được quan tâm?”, hay “cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới như thế nào”... đó là 2 trong vô vàn câu hỏi được một bạn học sinh tiểu học đặt ra, song hiếm khi có lời giải đáp.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Nói như thế nào để tư duy của một bé học tiểu học có thể hiểu. Cũng như làm thế nào để một học sinh, sinh viên có thể nắm bắt được “hồn” của một bản tin thời sự, từ đó suy luận được những vấn đề nóng hổi đang diễn ra trên thế giới, trong nước và tìm được những giải pháp, dù là đơn giản nhất.

Có một điều đáng quan tâm là nhiều bạn trẻ dường như dửng dưng với thời cuộc, với đất nước. Thực đáng ngại khi ngay cả một sinh viên ngành Quan hệ công chúng, hoặc ngành Báo chí tuyên truyền học ngay tại Thủ đô mà chưa biết lãnh đạo thành phố Hà Nội là ai. Họ có biết chăng mình là những chủ nhân tương lai của đất nước, và hơn nữa lại là những người có tri thức, tương lai đất nước đang đặt trọn trong tay họ.

Tại sao các học sinh, sinh viên lại có phần “bỏ quên” những vấn đề thời cuộc, chỉ mong trả bài cho đủ là hết trách nhiệm? Năm nay, đề Ngữ văn của Kỳ thi THPT quốc gia cho đề tài “đánh thức tiềm lực” để gắn học tập với đời sống thực tiễn lại bị than khó. Khó bởi học sinh chưa từng được học phương pháp luận xã hội, khó bởi vấn đề thời sự chưa thực sự thấm nhuần vào chương trình giáo dục ngay từ bậc học phổ thông.

Ngay từ bây giờ, mong rằng các bạn học sinh, sinh viên hãy quan tâm đến thời cuộc, đến các vấn đề xã hội, đất nước nhiều hơn nữa. Chỉ khi biết đến những chuyện thời cuộc các bạn mới thể hiện rõ được lòng yêu quê hương đất nước cũng như sẽ giúp các bạn mở rộng thêm kiến thức. Nhân đây cũng ngõ hầu tới ngành Giáo dục và Đào tạo về trách nhiệm giáo dục chính trị, tư tưởng tới học sinh, sinh viên.

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông