Chuyện thời cuộc: Mạnh tay với vi phạm về đê điều

09:33 03/08/2023

Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 12, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhắc nhở, lưu ý các địa phương cần mạnh tay hơn trong xử lý các vi phạm về đê điều.

 Theo Chủ tịch UBND thành phố, đến nay, trên địa bàn thành phố có 70 vụ vi phạm nhưng mới xử lý được 6 vụ, đạt tỷ lệ 8,5%; 24/70 vụ có xử phạt nhưng để đấy; 40/70 vụ, chiếm tới 57% thì không có động tĩnh gì. Trong đó nhiều nhất là huyện An Dương có tới 30/70 vụ, chiếm tới 42,8% nhưng mới xử lý dứt điểm được 4 vụ, xử phạt 6 vụ, còn 20 vụ chưa xử lý. Huyện An Lão có 12 vụ đều đã được xử phạt; quận Dương Kinh có 2 vụ; quận Hải An 6 vụ mới xử lý 2 vụ; quận Kiến An có 1 vụ; huyện Kiến Thụy 4 vụ; quận Lê Chân 8 vụ, mới xử phạt 3… Còn lại Tiên Lãng có 1 vụ; Thủy Nguyên 2 vụ; Vĩnh Bảo 4 vụ…

Đây là một trong những vấn đề nổi cộm rất đáng lưu ý của thành phố do các vi phạm chủ yếu là xây dựng công trình trên hành lang bảo vệ đê điều và bãi sông. Đối tượng vi phạm có cả doanh nghiệp và hộ dân. Trong đó đáng lưu ý có trường hợp vi phạm trên diện tích lớn, xây nhà ở, nhà xưởng, trạm trộn bê tông, tập kết vật liệu, thậm chí làm cả cầu cảng…

Các vi phạm này được thống kê trong khoảng thời gian từ  năm 2021 đến tháng 7- 2023, chứng tỏ đã có thời gian tồn tại khá lâu nhưng chưa được quan tâm xử lý dứt điểm. Cũng không loại trừ có những biểu hiện buông lỏng trong quản lý hành lang bảo vệ đê điều. Mặt khác, do tính chất phức tạp của loại vi phạm này, càng để lâu càng khó xử lý nên số vụ được giải quyết dứt điểm không nhiều.

Vì vậy, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm về đê điều trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 8-2023.

Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt lưu ý rà soát các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa chấp hành quyết định xử phạt; hoàn thiện hồ sơ, thực hiện cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cùng với đó, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính khi nhận được kiến nghị xử lý của cơ quan quản lý đê điều.Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng công trình trái phép; cương quyết thu hồi phần diện tích đất lấn, chiếm, sử dụng sai mục đích theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, sẽ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện nếu không thực hiện nghiêm việc xử lý các vi phạm còn tồn tại và để các vi phạm mới phát sinh không được xử lý kịp thời, hiệu quả.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các địa phương trong việc xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều; khẩn trương tổ chức khảo sát, thực hiện cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đê trên địa bàn thành phố theo quy định, chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ đê điều tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Cùng với  đó, tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đê điều; vận động, thuyết phục các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

           Rõ ràng, đây là những vi phạm nhìn thấy rõ và không thể nương tay, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, không chỉ bảo vệ hành lang đê điều mà còn giữ nghiêm kỷ cương phép nước./.

                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông