Chuyện thời cuộc: Siết chặt hơn nữa quản lý chất lượng nước đóng bình

17:13 23/06/2020

Nhanh chóng, tiện lợi và giá rẻ, nước đóng bình với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng đã và đang trở thành lựa chọn phổ biến đối với người tiêu dùng trong thời đại công nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, với việc hàng loạt vụ nước đóng bình “bẩn” được các cơ quan chức năng “vạch mặt” đã phơi bày một phần mảng tối của lĩnh vực sản xuất nước đóng bình. Đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về việc kiểm soát chất lượng nước đóng bình được bán trên thị trường.

Theo các chuyên gia y tế, nước đóng chai, đóng bình không đảm bảo vệ sinh có thể nhiễm trực khuẩn Coliforms (gây các bệnh tiêu chảy, viêm đường ruột nguy hiểm); nhiễm Pseumonas là loại vi trùng cực kỳ nguy hiểm, có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột, hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu. Chưa kể đến hàm lượng các chất độc hại như Asen có trong nước giếng khoan không được xử lý triệt để. Không phải người tiêu dùng nào cũng biết điều này, nên các loại nước đóng chai, đóng bình... với những tên gọi mỹ miều, được in kèm dòng chữ quảng cáo như: Sản xuất trên thiết bị hoàn toàn tự động, siêu lọc, tiệt trùng bằng tia cực tím... ở nhãn mác, cộng thêm chiêu bán hàng với dịch vụ giao hàng tận nơi miễn phí, mua một bình tặng một bình... các nhà sản xuất nước “bẩn” vẫn lừa được vô số “thượng đế”.

Do tính tiện dụng, đơn giản, hiện nhu cầu nước uống đóng bình ngày một tăng. Nếu nước không bảo đảm, sử dụng thường xuyên có thể gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe. Nhẹ thì gây thiếu vi chất, ảnh hưởng đến các bệnh ngoài da, nặng có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là nhiễm độc, ung thư… Tuy các cơ sở vi phạm đã bị xử phạt, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động nhưng điều làm không ít người dân băn khoăn là liệu các loại nước uống đóng chai hiện đang được bày bán trên thị trường tất cả có bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Thiết nghĩ, trước các vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình hiện nay, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý hoạt động của các cơ sở sản xuất. Đặc biệt, vào mùa nắng nóng hiện nay, nhu cầu sử dụng nước uống tăng cao. Vì vậy, việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra là điều cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình vi phạm để tăng tính răn đe; tránh trường hợp vì lợi nhuận trước mắt và mức xử phạt nhẹ mà tái diễn vi phạm.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông