Chung tay phủ hoa cho đảo Long Châu

14:53 06/09/2017

Cách đất liền 50 km và cách đảo Cát Bà 15 km, được hình thành bằng dãy núi đá tai mèo lởm chởm, cùng sự khắc nghiệt giữa mênh mông biển cả, đảo Long Châu gần như chỉ toàn màu xám của đá. Với ước vọng được chung tay cùng toàn xã hội góp một phần công sức nhỏ bé vào công cuộc phủ xanh đảo đá, bảo vệ đa dạng sinh thái, bảo tồn biển, CLB Đô thị xanh Hải Phòng vừa phát động chương trình “Phủ hoa cho đảo đá Long Châu”...

                                          CLB Đô thị xanh phổ biến kế hoạc trồng cây trên đảo Long Châu

Ươm mầm xanh cho núi...

Hoạt động trồng cây xanh tại đảo đá Long Châu trong thời gian qua đã được lực lượng biên phòng thành phố, Đồn Biên phòng Cát Bà, Vườn Quốc gia Cát Bà và đoàn thanh niên huyện đảo Cát Hải tích cực triển khai. Tuy nhiên, phủ hoa cho đảo đá lại là một sáng kiến hoàn toàn mới của CLB Đô Thị Xanh Hải Phòng. Phong trào phủ hoa cho đảo đá vừa được phát động đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình không những của hội viên CLB mà còn của lãnh đạo thành phố, các doanh nghiệp, người yêu thiên nhiên tại Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận.

                                                               Con tàu đưa mầm xanh ra đảo Long Châu

Bà Phan Thị Mai Hương - Chủ nhiệm CLB Đô Thị xanh Hải Phòng chia sẻ: Sau chuyến công tác đầu tiên tại đảo Long Châu vào cuối tháng 6-2017, thấy điều kiện sống của cán bộ, chiến sỹ tại đảo có nhiều khó khăn.

Đặc biệt, dọc tuyến đường ngoắt ngoéo với toàn đá tai mèo từ cầu tàu lên đảo đèn dài hàng nghìn mét nhưng chỉ có một cây bàng tồn tại làm chỗ nghỉ chân giữa trưa hè nắng chói chang đã khơi dậy trong bà ý tưởng cần phát động phong trào “Phủ hoa cho đảo Long Châu” để huy động sức mạnh tập thể của hơn 1.200 hội viên CLB.

Đáp từ lời kêu gọi, chỉ trong 1 tháng triển khai, hơn 4m3 đất đã được huy động; hàng chục bao sỉ than, sơ dừa, phân bón được hội viên CLB thu gom, ủng hộ, vận chuyển đến điểm tập kết. Hoạt động phối trộn đất, đóng bao, vận chuyển từ điểm tập kết xuống tàu và từ tàu lên đảo trồng cây được hội viên tích cực thực hiện theo phương châm “Chạy tiếp sức”.

Nguồn hạt giống hoa, giống cây xanh mang ra đảo cũng được định hướng lựa chọn và huy động từ các thành viên CLB ở khắp mọi miền đất nước.

Sau hơn 1 tháng phát động, chuẩn bị, cuối tháng 8 vừa qua, gần 20 tình nguyện viên CLB Đô Thị xanh Hải Phòng đã hăng hái lên đường mang theo gần 200 trăm bao đất, hơn 200 gốc Thanh Long cùng nhiều giống cây trồng các loại đã được lựa chọn kỹ, phù hợp với điều kiện sống khắc nghiệt của đảo đá để ươm mầm xanh cho núi.

Hoạt động này không những thu hút sự quan tâm của các thành viên CLB mà còn là hành động đẹp truyền cảm hứng cho cộng đồng.

                                                                                              Đưa đất lên chân núi

... và niềm vui trên đảo 

Là một trong số những tình nguyện viên tham gia chương trình “Phủ hoa cho đảo Long Châu”, ông Dương Bình, thành viên CLB Đô thị xanh cho biết: Lực lượng tình nguyện viên được lựa chọn ra đảo chỉ có gần 20 người, nhưng số lượng đất được CLB chuẩn bị trước đó khá lớn: gần 200 bao, mỗi bao nặng từ 25 đến 30kg nên các thành viên khá mệt.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng cán bộ Trạm hải đăng Long Châu và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cát Bà, lượng đất đã được chuyển ra đảo đều được đưa lên các điểm tập kết tại lưng chừng núi. Chỉ trong 4h đồng hồ có mặt trên đảo, các tình nguyện viên đã xử lý hiệu quả việc đổ đất vào các nơi phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đã xây dựng.

Việc trồng các loại cây: Thanh Long, Sanh, Si ở tầng cao và gieo hạt giống các loại hoa ở tầng thấp cũng được triển khai nhanh chóng. “Nói chung, buổi hôm đó ai nấy đều mồ hôi, mồ kê đầm đìa. Mệt lử người nhưng thấy rất vui, mãn nguyện...”, ông Dương Bình hào hứng nói.

                                                                              Đưa đất lên lưng chừng núi

Trước đó, phong trào trồng cây xanh bảo vệ môi trường của CLB Đô thị xanh đã đón nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo hội viên trên phạm vi cả nước. Với ý nghĩa thiết thực, mang tính cộng đồng sâu sắc, chương trình “Phủ hoa cho đảo Long Châu” đã góp phần làm cho hoạt động của CLB trở lên phong phú, sôi nổi, đa sắc màu hơn, thu hút thêm nhiều hội viên đăng ký tham gia CLB cũng như sự quan tâm, theo dõi của các tổ chức chính trị, xã hội và đông đảo người dân.

Chương trình không chỉ góp phần “tô điểm” cho cảnh quan môi trường khu vực đảo xa, tạo sự gần gũi giữa đất liền với hải đảo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, chiến sỹ hàng ngày canh giữ đảo đèn mà còn là một trong những hoạt động góp phần bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học tại Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà; gợi mở ý tưởng phát triển thêm tuyến du lịch biển của thành phố.

                                                          Dọn cỏ, tạo hốc đất chuẩn bị cho việc trồng cầy

Ông Đào Xuân Khương - Phó chủ nhiệm CLB Đô Thị xanh tâm sự: Để tổ chức chuyến đi này, Ban chủ nhiệm CLB đã nhiều lần họp bàn, xin ý kiến các chuyên gia ngành NN&PTNT để xây dựng giải pháp kỹ thuật tối ưu; lựa chọn giống cây trồng phù hợp với điểu kiện khắc nghiệt của đảo đá.

Theo đó, cây trồng chính được CLB lựa chọn là cây Thanh Long, vừa có hoa đẹp, vừa cho trái ngon. Loại cây này cũng có sức chống chịu thời tiết khắc nghiệt, chịu hạn tốt, có nhiều rễ phụ bám đá nên không lo bị ảnh hưởng của bão gió. Sanh, Si cũng là những loại cây có khả năng sinh tồn cao. Những cây tầng thấp được ưu tiên lựa chọn là các loài hoa cúc, hoa dừa cạn đều có tính chịu hạn cao...

                                                                              Tạo hốc đất được làm rất tỷ mỉ

Đón nhận nguồn đất và các giống cây trồng CLB Đô thị xanh mang ra đảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trạm trưởng Trạm đèn biển Long Châu xúc động nói: Đây là lần đầu tiên đảo được đón nhận nhiều đất và giống hoa đến thế! Để trồng được một cây xanh phát triển tốt trong đất liền đã khó, trồng được một cây xanh trên đảo đá tai mèo Long Châu còn khó hơn nhiều.

Với sự tính toán kỹ càng về giống, các giải pháp kỹ thuật xử lý đất của CLB, chúng tôi tin tưởng các loại cây trồng được đưa ra đảo kỳ này sẽ phát triển tốt. Đảo đá Long Châu sẽ rực rỡ sắc màu trong tương lai...

                                                    Những người ươm mầm xanh cho đảo Long Châu                  

Hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa, thông điệp xã hội lớn. Hi vọng rằng các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thành phố không chỉ ghi nhận mà còn tổ chức phát động, nhân rộng những hoạt động thiết thực như “Phủ hoa cho đảo Long Châu” của CLB Đô thị xanh trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học các vùng biển đảo quê hương...

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông