Có một Hải Phòng cổ kính giữa nhịp sống hiện đại

14:44 31/12/2019

Tượng đài nữ tướng Lê Chân

Uy nghiêm trước trung tâm triển lãm thành phố là tượng đài nữ tướng Lê Chân. Người Hải Phòng luôn nhớ đến công ơn của nữ tướng đã lập ra trang An Biên - mảnh đất là tiền thân của thành phố Hải Phòng ngày nay.

Đền Nghè

Đền Nghè nằm ở trung tâm thành phố Hải Phòng, là nơi thờ nữ tuớng Lê Chân, cách Nhà hát lớn khoảng 500m.

Nhà hát lớn Hải Phòng

Công trình được xây dựng vào năm 1904 trên nền một khu chợ cũ của làng cổ An Biên và hoàn thành vào năm 1912. Nhà hát được làm theo nguyên mẫu nhà hát Paris,  việc thi công do thợ và nhân công Việt Nam làm dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư người Pháp.

Quán Hoa

Theo cuốn “Lược sử đường phố Hải Phòng”, dãy quán hoa trước Nhà hát lớn được xây dựng năm 1944. Từ nhiều mẫu thiết kế khác nhau, người Pháp đã chọn mẫu quán phỏng theo kiến trúc đình làng Bắc bộ với 4 cột gỗ lim, bên trên là 4 mái ngói vẩy cá uốn cong ở 4 góc.

Nhà kèn

Một trong những công trình kiến trúc làm nên bản sắc của dải trung tâm thành phố chính là Nhà Kèn. Được xây xựng vào đầu thế kỷ XX, Nhà kèn có 8 mái, có vườn hoa bao quanh. Gọi là nhà kèn có lẽ do trước kia , người Pháp sử dụng nơi đây để tập chơi kèn. Hiện tại, Nhà kèn là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, âm nhạc, thu hút đông đảo người dân thành phố nói chung và giới âm nhạc nói riêng.

Bảo tàng thành phố

Bảo tàng được xây dựng vào năm 1919, có kiến trúc đẹp, thiết kế theo kiểu Gotich. Bảo tàng Hải Phòng được khánh thành chính thức ngày 20/12/1959. Thông qua hơn 3 vạn tài liệu, hiện vật được trưng bày trong 15 phòng, với diện tích trên 120m2, Bảo tàng thành phố thể hiện một cách khái quát, có hệ thống những chặng đường phát triển của lịch sử Hải Phòng.

Bưu điện thành phố

Tọa lạc trên con phố trung tâm Nguyễn Tri Phương, Bưu điện Hải Phòng góp phần làm nên nét đẹp đô thị đã từ lâu nổi tiếng với sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại của thành phố Hải Phòng. Đây là một trong số ít những công trình kiến trúc công sở hành chính vẫn được  bảo tồn nguyên vẹn cũng như giữ nguyên chức năng như khi được xây dựng.

Tòa nhà ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng

Một công trình kiến trúc độc đáo nữa ở Hải Phòng là Tòa nhà ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng. Đây là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá xanh tự nhiên.

Ga Hải Phòng

Để nối Hà Nội với Hải Phòng, người Pháp đã cho xây dựng tuyến đường sắt dài 102 km nối liền hai thành phố. Ngày 16-6-1902, toàn tuyến được chính thức đưa vào khai thác và kèm theo đó là sự ra đời của ga Hải Phòng.

Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng vẫn nhộn nhịp với những chuyến hàng đêm.

Nhà thờ chính tòa Hải Phòng

Được xây dựng vào những năm 20 của thế kỷ XX, Nhà thờ chính tòa là một trong những công trình kiến trúc đẹp và cổ kính của Hải Phòng.

Lê Dũng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông