Có những người thầy Công an nhân dân

10:20 19/11/2021

Ngày 20-11, với truyền thống “tôn sư, trọng đạo” người dân cả nước sẽ cùng nhau có những bó hoa tươi, những tấm thiệp, món quà ý nghĩa, những lời chúc chân thành gửi tới tri ân các thầy, cô giáo. Cùng trong không khí đó, lực lượng CATP Hải Phòng cũng rất vinh dự, tự hào có một đội ngũ những người làm nghề sư phạm tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Phòng Tổ chức cán bộ. Họ cũng là những “người lái đò” chở nặng con thuyền tri thức cho nhiều lớp cán bộ chiến sỹ CAND từ những ngày đầu làm quen với các hoạt động công tác Công an để rồi từng bước trưởng thành…
Thượng tá Phạm Quang Đặng, Phó Trưởng Phòng PX01 cùng các giáo viên của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ CATP

Trung tá Đỗ Đình Khải - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (gọi tắt Trung tâm) cho biết, thời đỉnh cao Trung tâm có tới 30-40 cán bộ trực tiếp lên lớp rồi ra thao trường giảng dạy các môn Điều lệnh CAND, bắn súng và võ thuật. Nay, thực hiện mô hình tổ chức bộ máy mới của ngành, biên chế cán bộ Trung tâm giảm đi nhiều song vẫn làm nhiệm vụ như trước, nghĩa là có trách nhiệm giúp Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ và Giám đốc CATP tổ chức, quản lý các lớp huấn luyện và bồi dưỡng cho CBCS; huấn luyện Công an xã, Bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, nhân viên bảo vệ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ; bồi dưỡng kiến thức ANTT cho cán bộ chủ chốt ở địa phương theo quy định.

Trung tâm còn liên kết với các học viện nhà trường mở các lớp đại học liên thông, trung cấp chính trị, bồi dưỡng kiến thức biển đảo, tin học ngoại ngữ. Hiện, tại Trung tâm đang mở lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra hình sự do CATP và Trường Cao đẳng CSND 1 đồng phối hợp tổ chức.

Tuy nhiên, công tác giảng dạy tại Trung tâm bận rộn nhất là lên lớp các Khóa huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND tại CATP Hải Phòng. Trong 4 tháng, chiến sỹ nghĩa vụ được tiếp cận những kiến thức sơ đẳng nhất về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ cơ sở. Nội dung học tập khá thiết thực để những thanh niên mới lớn còn nhiều bỡ ngỡ từng bước hiểu và làm quen với các hoạt động công tác Công an - những người trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT.

Đó là bài học về Lịch sử truyền thống lực lượng CAND; 5 lời thề, 10 điều kỷ luật, 11 chế độ trong ngày của CAND; 6 điều Bác Hồ dạy CAND; Văn hóa ứng xử của lực lượng CAND; Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND; Phương pháp tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và báo cáo ban đầu vụ, việc; Kiến thức cơ bản về bảo vệ hiện trường… Việc bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho đối tượng không phải trong ngành nội dung lý thuyết trên lớp cũng như vậy nhưng được rút gọn hơn.

Mỗi giáo viên lên lớp một khóa huấn luyện trung bình từ 25-30 tiết học. Họ đều là những sĩ quan đã tốt nghiệp các Học viện CSND, ANND, đều được đào tạo cấp chứng chỉ sư phạm, trong đó có người có trình độ thạc sỹ, như Đại tá Nguyễn Anh Tuấn-nguyên Giám đốc Trung tâm, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trung tá Đỗ Đình Khải-Phó Giám đốc Trung tâm, Trung tá Lê Thị Hải Hà, Thiếu tá Lâm Thị Đào, Thượng úy Vũ Văn Linh...

Ở đây, từ cán bộ đến Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm đều phải đứng lớp giảng dạy theo tiết học chuyên môn mình phụ trách. Điểm nổi bật là các cán bộ giảng dạy ai cũng sáng láng vui tươi, lạc quan, luôn tận tụy hết mình với công việc được cấp trên giao.

Nếu các môn lý thuyết trên giảng đường chỉ diễn ra trong 6 ngày, thì những môn học ngoài thao trường chiếm tỷ lệ phần lớn thời gian huấn luyện của những chiến sỹ trẻ: 58 ngày. Trong đó, các môn học nghiệp vụ chuyên môn cũng luôn kèm lý thuyết và thực hành. Học viên được làm quen với công tác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, bảo vệ phiên tòa, áp giải bị can-bị cáo, công tác tuần tra kiểm soát, đội hình cơ bản giải tán đám đông, vũ trang canh gác tuần tra kiểm soát bảo vệ trại giam, cách xử lý các tình huống xảy ra…

Các môn Điều lệnh, quân sự võ thuật, bắn súng, kỹ thuật bơi và cứu nạn, kỹ thuật sơ cứu ban đầu người bị nạn luôn được coi “nặng” nhất và thực sự là thử thách cho những ai tham gia các khóa học. Bởi lẽ, đây là những môn gò con người vào một khuôn phép nhất định, từ đi-đứng-chào đến rèn luyện thân thể, rèn luyện bản lĩnh, để mỗi học viên không những có tác phong chuẩn chỉ nhanh nhẹn mà còn nâng cao sức mạnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Luôn giữ phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” khiến môi trường học tập ở đây khá quyết liệt, nhiều học viên phải “khóc thét” dưới cái nắng đổ lửa của những ngày hè. “Khét tiếng” về Điều lệnh và bắn súng là các thầy Đại úy Phùng Minh Hiệp, Đại úy Bùi Quang Hanh; võ thuật là các thầy Bùi Xuân Thành và Phạm Xuân Thành.

Có thể nói, trải qua nhiều năm huấn luyện cho nhiều khóa học, các yếu lĩnh cơ bản và kỹ năng của các giáo viên ở Trung tâm đều đã đạt đến độ chín. Trong các Hội thi Điều lệnh, bắn súng, võ thuật CAND, lãnh đạo CATP thường trưng dụng một số cán bộ của Trung tâm đến huấn luyện Đội tuyển CATP đi thi đấu, những Hội thi gần đây đều đoạt giải cao.

Một màn thao diễn võ thuật của các học viên

Còn với các khóa huấn luyện công dân nhập ngũ, qua đào tạo các chiến sỹ trẻ nắm được cơ bản các kiến thức chính trị, pháp luật nghiệp vụ và Điều lệnh, bắn súng, võ thuật được Bộ Công an đánh giá chất lượng tốt. Khi họ về công tác tại các đơn vị CATP, Trung tâm cũng nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực, nhiều đồng chí lập thành tích chiến công được các cấp khen thưởng, hết thời hạn nghĩa vụ nhiều đồng chí được tuyển dụng vào lực lượng CAND.

Theo Trung tá Khải, hiện tại nhu cầu bồi dưỡng huấn luyện nghiệp vụ trong lực lượng CATP là thường xuyên liên tục, nhu cầu tập huấn các đối tượng ngoài xã hội cho công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở cũng rất cao. Bởi vậy, mỗi cán bộ Trung tâm luôn tự phải nghiên cứu, học tập không ngừng nâng cao trình độ cho mình, trang bị thêm những kiến thức mới để phù hợp với công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới: từ nâng cao kỹ năng sư phạm, khả năng truyền thụ kiến thức cho học viên, soạn giáo án điện tử đến tập huấn các chương trình ngắn hạn được các Vụ, Cục chuyên môn của Bộ Công an tổ chức.

Tâm sự về nghề, các thầy cô ở Trung tâm đều cảm thấy rất hạnh phúc vì được công tác trong môi trường giáo dục, được truyền tải kiến thức cho các học viên, chiến sỹ trẻ, đúng nguyện vọng mong muốn của mình, đóng góp một phần sức lực nhỏ bé vào công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố. Những ngày tháng năm này, trong dịp Hiến chương nhà giáo, các sĩ quan Công an từng gắn bó nhiều năm dưới mái trường Trung tâm lại bồi hồi nhớ đến quãng thời gian tươi đẹp đã qua, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui buồn.

Ấy là những ngày đầu thành lập Trung tâm rất vất vả, san gạt đất đá tạo mặt bằng, đào móng xây dựng phòng ốc, lớp học, lao động trồng cây cải thiện môi trường cảnh quan. Ấy là sau giờ học trên giảng đường, thao trường, là những buổi tối sinh hoạt chính trị, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, những dịp kỷ niệm như 26-3, ngày 19-8 thì đốt lửa trại, thi kéo co, nấu ăn, thi điều lệnh nội vụ… tuy mệt bã mà vui.

Nhớ nhất là những học viên, công dân nhập ngũ cá biệt hay vi phạm kỷ luật, trèo tường đi chơi ban đêm, thậm chí bỏ trốn vì không quen môi trường huấn luyện nghiêm khắc. Đúng là hàng trăm chiến sỹ nhập ngũ không phải ai cũng như ai, người hăng say, có người nảy sinh tư tưởng ngại khó ngại khổ, rồi thì hoàn cảnh gia đình, môi trường bên ngoài tác động cũng rất lắm nhiêu khê.

Đối với những chiến sỹ cá biệt, các thầy cô được giao quản lý lớp cũng rất vất vả tìm hiểu khơi gợi để nắm bắt tư tưởng, từ đó phân công cán bộ kèm cặp, có khi còn phải ngủ cùng vừa canh chừng nhưng cũng vừa tâm sự với họ như người bạn. Và cũng rất vui mừng khi được giáo dục thuyết phục, vượt qua ngưỡng của giai đoạn khó khăn, nhận thức được lý tưởng lẽ sống của tuổi trẻ thời đại mới, họ trở nên yêu ngành yêu nghề, học tập say mê, qua đào tạo trở thành chiến sỹ Công an thực thụ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để thay cho lời kết bài viết, là những cán bộ đã từng được tập huấn nghiệp vụ, học tập dưới mái trường Trung tâm, nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng tôi xin gửi lời kính chúc các thầy cô sức khỏe thành công và có một ngày 20-11 tràn ngập niềm vui và đầy ý nghĩa. Chúc CBCS toàn lực lượng CATP luôn lưu giữ những kỷ niệm đẹp cùng những người thầy tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ thân yêu của mình…

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông