Công an Bạch Long Vĩ - 30 năm hành trình đáng tự hào

10:46 15/12/2023

Chuyến tàu chở chúng tôi đặt chân lên đảo đuôi rồng trắng án ngữ nằm giữa Vịnh Bắc bộ hôm nay nhộn nhịp khác với thường lệ. Không chỉ cơ man những hành lý, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường nhật trên đảo, mỗi CBCS Công an huyện chúng tôi còn mang trong mình một hành trang khác, đặc biệt hơn những lần trước. Đó là niềm vui, niềm tự hào khó tả bởi chuyến đi này chở chúng tôi về một sự kiện đặc biệt - Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công an huyện Bạch Long Vĩ. Và với chúng tôi, 30 năm đó là một - Hành trình đầy tự hào.
Một góc huyện đảo Bạch Long Vĩ 

Ngày này 30 năm về trước, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ về thành lập Chính quyền huyện đảo Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng, Công an huyện Bạch Long Vĩ được hình thành với nhiệm vụ bảo vệ ANQG, TTATXH nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc…

Theo đó, với Quyết định số 533 ngày 15/12/1993 Của Giám đốc CATP, 8 CBCS lên đường nhận nhiệm vụ đặt nền móng đầu tiên cho đơn vị mang theo bao hoài bão của tuổi trẻ để bắt tay thực hiện trọng trách đầy cao cả của mình.

Lễ ra mắt Công an huyện Bạch Long Vĩ

Trong câu chuyện chia sẻ cùng thế hệ chiến sĩ trẻ chúng tôi, Thượng tá Phạm Quang Hợp, người thuyền trưởng đầu tiên của Công an huyện Bạch Long Vĩ không khỏi nghẹn ngào với bao cảm xúc ùa về. Lớp CBCS đầu tiên của các anh mãi không quên những kỷ niệm về nơi làm việc, công tác đầu tiên của Công an huyện chỉ là căn nhà mượn tạm của dân; là những lần mong được trực máy I-com để được nghe tiếng nói từ đất liền, được xen lời nói chuyện cùng người thân qua tiếng máy...

Nơi đảo xa thừa nắng gió nhưng lại thiếu thốn đủ bề. Song vượt lên tất cả những thử thách, khó khăn, vất vả ấy, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an huyện đảo đã chủ động tổ chức sinh hoạt, ổn định đời sống; ngày đêm bám biển, bám đảo; đoàn kết, tận tâm, hết lòng hết sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thiếu tướng Lê Văn Thụ - Giám đốc CATP và lãnh đạo CATP chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ chiến sĩ Công an huyện những ngày đầu thành lập

Điều hết sức an lòng là suốt từ những ngày đầu tiên ấy cho đến tận hôm nay, Công an huyện Bạch Long Vĩ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Ban Giám đôc CATP; của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và sự tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ to lớn của Nhân dân.

Đây là những yếu tố quyết định để toàn Công an huyện đảo không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới, đơn vị luôn tham mưu đúng, tham mưu trúng, hóa giải kịp thời những tình huống, thử thách phức tạp trên các mặt công tác, được dân tin yêu. 

Các lực lượng tham gia diễn tập diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Một trong những trọng trách lớn của Công an huyện là nhiệm vụ phối hợp bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo. Suốt 30 năm qua, đơn vị luôn chủ động cùng các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tổ chức thành công khu vực phòng thủ của Bạch Long Vĩ, thông qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp uỷ Đảng và chính quyền; khả năng hiệp đồng chiến đấu cũng như ứng phó, xử trí kịp thời với các tình huống có thể xảy ra.

Đồng hành cùng công tác an ninh, lĩnh vực QLHC về TTXH cũng có những nét riêng có của Công an huyện so với các đơn vị trong lực lượng.

CBCS Tuyên truyền PCCC cho chủ phương tiện tàu thuyền và thuyền viên

Còn nhớ, những ngày đầu, toàn đảo chỉ có 5 hộ dân nhưng đến nay huyện đảo đã có 362 hộ với hơn 1000 nhân khẩu. Để giữ vững ANTT, Công an huyện luôn bám chắc địa bàn, quản lý chặt nhân khẩu, hộ khẩu và tàu thuyền, ngư dân hoạt động trong khu vực, đơn vị đã dựa vào nền tảng vững chắc của thế trận phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia.

Cái khó trong công tác không hẳn là về số lượng đầu việc và đối tượng quản lý, mà là những điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; việc cập nhật công nghệ thông tin trong quản lý. Toàn bộ những vấn đề này đòi hỏi các CBCS phải thực sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt và đặt trọn tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Công an huyện tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển đảo

Riêng với các chiến sĩ PCCC và CNCH Công an huyện, bám dân, bám địa bàn; lấy phòng là chính luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu. Hiện, một thế trận “Toàn dân tham gia PCCC” đã được lan tỏa đến từng nhà, từng người, từng chủ phương tiện để mỗi người dân cũng trở thành một người lính phòng chống cháy nổ cho chính môi trường sống, sản xuất - kinh doanh.

Kế tiếp là địa bàn biển, đảo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cũng đã được Công an huyện đặc biệt quan tâm. Nhiều mô hình trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả như: “Tổ tuần tra nhân dân”; “Tổ dịch vụ thuyền đò an toàn về an ninh trật tự”; “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”. Triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đơn vị còn góp phần cùng địa phương xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số; kéo gần khoảng cách giữa đảo xa và đất liền để từng ngày, từng giờ hòa nhịp cùng sự phát triển của đất nước và thành phố.

Lực lượng công an kiểm tra cư trú tại một xóm trọ trên địa bàn

Một thành tích nổi bật nữa của Công an huyện đảo đó là việc đơn vị liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Trong nhiều năm qua, Công an huyện đã luôn trên thế chủ động nắm, đánh giá, dự báo đúng tình hình từ đó kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch; các đối tượng, hành vi vi phạm pháp luật. Số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt tỷ lệ cao.

Địa bàn không có đối tượng sử dụng vũ khí nóng; không có các các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm côn đồ theo kiểu "xã hội đen"; không có các tụ điểm phức tạp về ANTT. Toàn địa bàn không để xảy ra các tình huống “đột xuất”, “bất ngờ”.

Bên cạnh làm tốt các mặt công tác Công an, các hoạt động xã hội tình nguyện, trao gửi yêu thương đến những nơi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cũng khắc họa nên hình ảnh những người cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bạch Long Vĩ luôn trách nhiệm với cộng đồng, hết lòng vì Nhân dân.

Huyện đảo hôm nay với nhiều đổi thay

Với những thành tích, kết quả đạt được, Công an huyện Bạch Long Vĩ đã vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Hằng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen các loại.

30 năm là một hành trình không phải là dài nhưng đó cũng không phải quãng đường quá ngắn trong suốt quá trình hình thành phát triển của một đơn vị.

Từ những ngày đầu với bao khó khăn, thiếu thốn, ngày nay, điều kiện sinh hoạt, công tác, chiến đấu của cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã được cải thiện, nâng lên một cách rõ rệt. Những dãy nhà 3 tầng khang trang thay cho dãy nhà cấp 4 đơn sơ ngày nào, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc đã có nhiều đổi thay tích cực.

Viết tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ CBCS đi trước, Công an huyện Bạch Long Vĩ hôm nay đang bền bỉ từng ngày vượt mọi khó khăn, gian khổ cùng chính quyền và Nhân dân huyện đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh của Tổ quốc, góp phần xây dựng huyện đảo ngày càng giàu mạnh.

Và đó chính là niềm tự hào về một hành trình đầy ý nghĩa của các thế hệ Công an huyện Bạch Long Vĩ chúng tôi - hành trình 30 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành…

Khắc Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông