Công an Hải Phòng xây dựng tác phong gần dân, tạo sức mạnh mới

21:30 19/05/2009

Một trong sáu điều Bác Hồ dạy CAND, đó là “Đối với nhân dân phải kínhtrọng, lễ phép”. Hiểu điều dạy đó và thực hiện tốt sẽ giúp người chiếnsỹ Công an sát dân, gần dân hơn và cao hơn là có ý thức phục vụ nhândân ngày càng tốt hơn.

Nhân dân phường Gia Viên đóng góp ý kiến với lực lượng công an
Nhân dân phường Gia Viên đóng góp ý kiến với lực lượng công an

Những năm qua, trong toàn lực lượng Công an thành phố và mỗi đơn vị đã có nhiều biện pháp cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng thực hiện những lời dạy của Người. Chỉ thị số 01 của Giám đốc CATP về “Chấn chỉnh công tác tiếp và giải quyết các công việc của công dân liên quan đến trách nhiệm của lực lượng Công an” đã bước đầu đổi mới, tạo dựng được tác phong gần dân, vì dân.

Tiếp đó là Quyết định 890 của Giám đốc CATP về “CBCS công an đương chức tham gia bảo vệ ANTT tại nơi cư trú”; phát động các phòng nghiệp vụ kết nghĩa với 54 phường, xã, thị trấn trọng điểm về ANTT; các đoàn công tác của lãnh đạo CATP đến tận các xã, phường để lắng nghe cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể phản ánh về tình hình ANTT và xây dựng lực luợng Công an Hải Phòng..., tất cả đều mang âm hưởng về lực lượng CATP với nhiều ý nghĩa hết sức tốt đẹp.

Phong trào thi đua “5 tốt” được coi là “điểm nhấn” của lực lượng CSKV, CAPTX về ANTT; chỉ riêng thực hiện nội dung “Phục vụ nhân dân tốt nhất” đã có hàng nghìn lượt CBCS được dân khen. Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến của dân đã lắng đọng nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân đóng góp.

Không chỉ lực lượng Công an xã bị cuốn vào cuộc mà ngay cả lực lượng Công an chính quy, lãnh đạo Công an các huyện, các phòng nghiệp vụ, thậm chí các đồng chí lãnh đạo Công an thành phố có mặt cũng đã trực tiếp đứng ra giải trình những thắc mắc, vấn đề bức xúc của bà con.

Rồi thì “Diễn đàn Công an phường lắng nghe ý kiến nhân dân” vừa mới được triển khai song cũng đã nhận được nhiều lời khen của nhân dân và cấp uỷ, chính quyền địa phương. Lực lượng công an phường cũng đã coi đây là một dịp để nhìn lại mình, được sửa mình trước tấm gương quần chúng góp ý để trưởng thành.

Lay động và có sức lan toả mạnh mẽ trong những năm qua chính là chương trình hành động “Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân để dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ công an nhiều hơn”. Chương trình vừa mang được hồn cốt của tư tưởng Hồ Chí Minh “lấy dân làm gốc” vừa thể hiện được ý nghĩa nhân văn, có tính chiến lược và mang tính giáo dục sâu sắc đối với toàn lực lượng CATP.

Ba năm qua chương trình được Đảng uỷ-Giám đốc CATP tập trung chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, xuyên suốt trong nhận thức và hành động, được CBCS hưởng ứng nhiệt tình; được cấp uỷ, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; các ban, ngành, đoàn thể, LLVT và nhân dân thành phố ủng hộ, giúp đỡ.

Thông qua chương trình hành động, các mặt công tác của lực lượng CATP có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nên một sức sống mới trong toàn lực lượng: Từ công tác tham mưu giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp về kinh tế - xã hội đến đấu tranh với các loại đối tượng để đảm bảo ANCT-TTATXH… đều được thực hiện với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.



Lực lượng CSGT giúp đỡ người dân tại nút giao thông Quán Trữ, Kiến An


Cũng từ chương trình này, bộ máy của CATP không ngừng được kiện toàn, được rèn luyện vững vàng thêm lên, ngày càng trong sạch vững mạnh, chính quy, nâng cao sức mạnh chiến đấu, xây dựng tác phong làm việc tuân thủ pháp luật, và hướng về cơ sở phục vụ nhân dân, làm giảm những sai phạm phải xử lý kỷ luật.

Ghi nhận hơn cả là tinh thần thái độ, ý thức phục vụ nhân dân của CBCS qua chương trình hành động đã được nâng lên rõ rệt: lề lối làm việc được chấn chỉnh, đổi mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, mưu trí, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ giảm hẳn, tiếng khen, thư khen của nhân dân ngày càng tăng.

Phong trào đã góp phần lập nên những chiến công của lực lượng CATP, xuất hiện nhiều tấm gương sáng về lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, về ý thức phục vụ nhân dân, về tinh thần khắc phục khó khăn, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chủ động sáng tạo, tận tuỵ công tác, mưu trí dũng cảm trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn ANTT vì cuọc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân.

Phong trào cũng góp phần làm cho nhân dân thành phố ngày càng hiểu hơn, tin yêu hơn lực lượng Công an Hải Phòng và tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ tạo được sức mạnh to lớn trên mặt trận bảo vệ ANTT của thành phố..., làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân.

Một số đơn vị còn chưa thấu suốt, thấy hết giá trị to lớn của chương trình hành động, nên việc triển khai nội dung, biện pháp còn chưa rõ ràng; một số ít CBCS còn chưa đề cao tinh thần phục vụ nhân dân, có thái độ ứng xử chưa đúng mực, còn sách nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà nên đây đó vẫn còn những tiếng kêu ca, phàn nàn của nhân dân ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng.

Để khắc phục, đưa chương trình hành động lên tầm cao mới, trong nhiều hội nghị, cuộc họp nâng cao chất lượng hoạt động của toàn lực lượng, đặc biệt đội ngũ cán bộ công an cấp cơ sở, Đảng uy - CATP đã chỉ đạo nhấn mạnh một số vấn đề: các lực lượng CATP cần tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, loại trừ cái ác ra khỏi đời sống xã hội, đó là cách thức phục vụ nhân dân tốt nhất; đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính, hướng về cơ sở, gắn bó với dân, chịu sự giám sát của dân; nâng cao hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, tham mưu giải quyết tốt những vấn đề phức tạp liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân v.v...

Làm tốt các mặt công tác này chính là chấp hành, thực hiện tốt những điều Bác răn dạy lực lượng công an chúng ta, góp phần xây dựng CAND ngày càng trưởng thành, ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, xứng đáng là người bạn tin cậy của nhân dân.

NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông