Công an huyện Thủy Nguyên: Phối hợp ngăn chặn nạn bôi xoá biển báo tải trọng xe

19:09 29/12/2023

Trước tình trạng một số biển báo giao thông trên địa bàn bị xịt sơn tẩy xóa, thời gian qua, UBND huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, truy bắt và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại công trình công cộng quan trọng, vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông, không để tình trạng này tái diễn…
Lực lượng CSGT- Công an huyện Thủy Nguyên thường xuyên tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng vi phạm pháp luật

Trước đó, theo ghi nhận của PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng, trong khoảng thời gian tháng 10 và 11/2023, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên xuất hiện thủ đoạn đối tượng sử dụng bình xịt sơn phủ hết nội dung trên một số biển báo giao thông, thậm chí có những biển báo đặt vị trí vắng vẻ còn bị “hạ gục”. Tình trạng phá hoại biển báo xảy ra ở các tuyến đường có nhiều xe trọng tải lớn lưu thông.

Điển hình như tuyến đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân - Minh Đức, biển hạn chế tải trọng xe cắm ở hai đầu đường vào đều bị xịt sơn đen, hoặc phủ sơn trắng che toàn bộ nội dung.

Hoặc biển báo giới hạn trọng tải được cắm tại đầu đường thuộc xã An Sơn; Biển báo tại đường nông thôn mới từ bãi cọc Cao Quỳ về trung tâm xã Liên Khê, có giới hạn trọng tải 5 tấn nhưng cũng bị xịt sơn che mặt biển báo.

Theo phản ánh của người dân và các lái xe thường đi qua các tuyến đường này, do các biển báo bị sơn đen che phủ nên người tham gia giao thông chỉ có thể nhìn thấy vòng tròn đỏ để nhận diện đó là biển báo cấm, còn nội dung cấm gì thì “không ai biết”. Và cũng từ khi các biển báo bị sơn phủ hoặc đâm đổ gãy thì có rất nhiều xe trọng tải lớn chạy vào các tuyến đường này khiến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể như tuyến đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân - Minh Đức và tuyến đường liên tỉnh từ cầu Dinh, thuộc xã An Sơn để ra tỉnh lộ 352 thời điểm trên có rất nhiều xe 4 trục, xe container và những xe trọng tải hàng chục tấn lưu thông, dù đây là những tuyến đường giới hạn tải trọng dưới 10 tấn.

Trong số các xe tải trọng lớn chạy qua đây, có nhiều phương tiện thường xuyên vận chuyển đá từ mỏ đá trên địa bàn. Không chỉ vận chuyển vật liệu với trọng tải lớn mà các phương tiện này còn không đảm bảo vệ sinh môi trường do không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu xây dựng.

Dư luận cho rằng, việc đối tượng phá hoại các biển báo giao thông là có chủ đích. Mục đích của họ ở đây là những phương tiện trọng tải lớn muốn rút ngắn khoảng cách từ tỉnh Hải Dương sang Hải Phòng, đồng thời lại tránh được trạm thu phí nên cố tình đi vào tuyến đường hạn chế tải trọng dù biết rõ là vượt quá tải trọng cho phép.

Ngoài ra, các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng đến trạm trộn bê tông và bãi vật liệu xây dựng, mỏ đá nằm dọc trên các tuyến đường trên là không ít nên khi biển báo bị vô hiệu hóa, các xe quá trọng tải “vô tư” đi qua khiến cơ quan chức năng không có cơ sở pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính.

Một biển báo trên tuyến đường liên tỉnh Thủy Nguyên - Kinh Môn (Hải Dương) bị tẩy xóa đã được lắp đặt thay thế

Dù mục đích gì thì hành vi bôi xóa, vô hiệu hóa các biển báo giao thông là khinh nhờn pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, cần bị xử lý nghiêm khắc.

Ông Hoàng Công Nguyên, Phó trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Thủy Nguyên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban an toàn giao thông huyện, thời gian qua các lực lượng chức năng huyện cùng các xã, thị trấn đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, truy bắt và xử lý nghiêm nếu phát hiện các đối tượng phá hoại công trình công cộng quan trọng, vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông, không để tình trạng này tái diễn. Đến nay, các biển báo bị các đối tượng xịt sơn bôi xóa, hư hỏng đã được lắp đặt thay thế.

Cùng với đó, trong tháng 12/2023, huyện đã tổ chức lắp đặt bổ sung hàng trăm biển báo trên các trục đường theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Các biển báo sau khi lắp đặt xong được bàn giao cho các địa phương quản lý cùng hệ thống camera giám sát tại các điểm cắm biển.

Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an huyện Thủy Nguyên cho biết thêm, Đội đã phối hợp với lực lượng Công an các xã tăng cường tuần tra kiểm soát, tiếp tục xác minh hành vi phạm để xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã nhắc nhở các phương tiện quá tiện là xe container, xe 4 trục quay đầu tại khu vực cầu Dinh, xử lý nghiêm 2 trường hợp vi phạm quá tải.



Biển báo giao thông có thể được hiểu là các biển báo, biển hiệu được đặt trên đường, có chứa các loại thông tin để biểu thị, truyền đạt đến người tham gia giao thông, giúp họ có thể chấp hành giao thông một cách an toàn và chính xác nhất. Việc tẩy xóa, xịt sơn đen làm mất tác dụng của biển báo chính là hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản Nhà nước.

Điều 17 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. Theo đó, hành vi phá hủy biển báo giao thông sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra nếu như biển báo ấy thuộc công trình giao thông vận tải quan trọng về an ninh quốc gia và đủ yếu tố cấu thành “Tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia” thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù nặng nhất lên đến 12 năm.

Ngoài ra, hành vi tự ý xê dịch biển báo giao thông được coi như hành vi tự ý xê dịch các loại biển báo, biển chỉ dẫn, biển hiệu của cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.  

Nghiêm trọng hơn, trong trường hợp biển báo bị vẽ xóa, khiến tài xế đi sai biển báo giao thông, xảy ra tai nạn giao thông, thì người thực hiện hành vi bôi, xóa biển báo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ.



THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông