Công an huyện Thủy Nguyên: Tích cực đẩy mạnh triển khai Luật Căn cước

16:29 16/07/2024

Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Để tạo thuận lợi cho người dân đến đăng ký cấp Thẻ căn cước mới, thời gian qua Công an huyện Thủy Nguyên đã tích cực và nghiêm túc tổ chức ra quân triển khai Luật Căn cước, cấp Thẻ căn cước cho tất cả các đối tượng từ 0 đến 6 tuổi và từ 6 tuổi trở lên.
Lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân

Luật Căn cước năm 2023 có hiệu thi hành kể từ ngày 1/7/2024, chính thức đổi tên thẻ Căn cước công dân thành Thẻ căn cước, với những điểm mới như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ ngày 1/1/2025; lược bỏ thông tin quê quán và vân tay trên Thẻ căn cước; cấp Thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi (theo nhu cầu công dân); bổ sung quy định cấp Giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch…

Điểm mới trong Luật Căn cước năm 2023 sẽ có phần thu thập sinh trắc học, mống mắt. Khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp Thẻ căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt. Theo đó, việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân…

Ngay khi Luật Căn cước có hiệu lực, bám sát chỉ đạo của CATP, Công an huyện Thủy Nguyên đã tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về trang thiết bị và nhân lực để triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân tại Bộ phận một cửa. Tính đến ngày 15/7/2024, Công an huyện Thủy Nguyên đã thực hiện các thủ tục thu nhận và xử lý đề xuất cấp thẻ cho 1.712 trường hợp.

Trong đó, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có 1.613 trường hợp, công dân từ 6 đến 14 tuổi có 67 trường hợp và công dân dưới 6 tuổi có 32 trường hợp. Đồng thời, Công an huyện đã tiến hành trao trả thẻ căn cước cho 797 trường hợp.

Công an huyện thu thập dữ liệu cấp thẻ căn cước theo Luật căn cước 2023

Với kết quả này, chỉ trong 2 tuần (từ ngày 1/7 đến ngày 15/7), huyện Thủy Nguyên là một trong những quận, huyện của thành phố triển khai cấp thẻ căn cước với số lượng lớn nhất. Việc trao thẻ căn cước mới giúp tạo thuận lợi cho công dân không phải mang nhiều giấy tờ khi đi máy bay, tàu hỏa, khám chữa bệnh... và thực hiện các giao dịch hành chính khác, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.

Được biết, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an huyện Thủy Nguyên đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch Triển khai thi hành luật Căn cước; chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về văn cước, định danh và xác thực điện tử với các nội dung cơ bản của Luật Căn cước, những điểm mới, những vấn đề nổi bật mà cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm về Luật căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành….

Đồng thời, Công an huyện cũng tham mưu cho Ban chỉ đạo Đề án 06/CP huyện Thủy Nguyên phát động rộng rãi tới các cơ quan, ban ngành đoàn thể, công ty, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam”; đề xuất tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND huyện.

Với tinh thần tận tình, vì nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ làm việc tại bộ phận cấp căn cước nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết thủ tục hành chính, nhằm trả kết quả chính xác, đúng thời gian quy định. Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã làm thủ tục thu nhận gần 7.000 hồ sơ đề nghị cấp CCCD, trong đó hồ sơ đăng ký qua cổng dịch vụ công là 4.578 trường hợp.

Thời gian tới, Công an huyện Thủy Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước để bảo đảm quyền lợi, giúp công dân được sử dụng, thụ hưởng những tiện ích của thẻ căn cước mang lại. Trong đó, 100% cán bộ, chiến sĩ trong Công an huyện gương mẫu, đi đầu trong việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước; tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân nơi cư trú tích cực đăng ký thu nhận hồ sơ cấp căn cước và kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu công tác, để chuẩn bị các điều kiện về thiết bị, máy móc phục vụ việc triển khai thực hiện có hiệu quả Luật căn cước, ngoài 2 bộ thu nhận được cấp phát theo dự án, Công an huyện đã chủ động tăng cường trang thiết bị, máy móc, đề xuất cài đặt bổ sung thêm 2 bộ thu nhận sẵn sàng cho công tác thu nhận hồ sơ phục vụ yêu cầu của công dân, đảm bảo chính xác, thuận tiện.           

THỦY NGUYÊN              

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông