Công an quận Lê Chân: Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH

21:15 23/08/2024

Trước tình hình cháy, nổ tại khu dân cư trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Công an quận Lê Chân với chức năng, nhiệm vụ của mình đã tập trung rà soát, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân. Từ đó hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần giữ vững ANTT và TTATXH trên địa bàn quận.

Theo đó, ngay từ những ngày, tháng đầu năm, CAQ Lê Chân đã tham mưu UBND quận ban hàng chục văn bản chỉ đạo về công tác PCCC, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho người dân; duy trì và nhân rộng các mô hình dân vận khéo về PCCC. Bên cạnh đó, Công an quận và các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân chủ động trang bị bình chữa cháy, phấn đấu mỗi gia đình có tối thiểu một bình chữa cháy theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Đến nay, 100% số phường, tổ dân phố trên địa bàn quận Lê Chân tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC; 100% người dân được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy xách tay. Đặc biệt, Công an quận tập trung phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia PCCC, xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn PCCC. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn quận đã triển khai 346 “Điểm chữa cháy công cộng” và 161 “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Cùng với đó, Công an quận Lê Chân phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương mở 166 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCCC và CNCH cho 1.759 cán bộ, công nhân viên tại các cơ sở làm việc trên địa bàn; 12 lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCCC và CNCH cho khoảng 17.000 học sinh, giáo viên, công nhân viên tại trường học trên địa bàn quận; đồng thời phối hợp với 6 trường học tổ chức cho 1.800 học sinh tham gia 6 lớp hoạt động trải nghiệm PCCC do Công an thành phố tổ chức; mở 9 lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCCC và CNCH cho 1.304 cho nhân dân tại các tổ dân phố…

Phát huy hiệu quả Điểm chữa cháy công cộng

Một điểm mới trong công tác tuyên truyền PCCC, đó là Công an quận Lê Chân chỉ đạo Công an các phường tham mưu cho UBND cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC thông qua mã QR Code; niêm yết mã QR Code tại các khu vực tập trung đông người, các nhà văn hóa hay tại các tổ dân phố trên địa bàn. Qua đó, đến nay, trên địa bàn quận  đã niêm yết khoảng 900 mã QR Code tuyên truyền về PCCC trải khắp các tổ dân phố….

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay trên địa bàn quận Lê Chân đã có 16.606 hộ gia đình trang bị bình chữa cháy (đạt 100%); 246 hộ gia đình dỡ bỏ “buồng lồi, chuồng cọp” (đạt 100%).

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác PCCC trên địa bàn quận Lê Chân thời gian gần đây chủ động hơn, hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra. Cụ thể, trong số các vụ cháy xảy ra trên địa bàn quận thời gian gần đây, đã có không ít vụ cháy được người dân nhanh chóng dập tắt không để lan rộng, không có thiệt hại về người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản. Tiêu biểu là vụ cháy tại nhà dân số 5C/66/52 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân xảy ra vào  8h58' ngày 2/1/2024.

Lãnh đạo phường Dư Hàng Kênh trao bình chữa cháy và tặng quà các cá nhân tích cực tham gia chữa cháy

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, ngay khi phát hiện xảy ra cháy, Đội PCCC dân phòng địa phương đã nhanh chóng sử dụng các bình chữa cháy được trang bị tại Điểm chữa cháy công cộng và của nhà các hộ dân xung quanh để dập lửa. Khi lực lượng chữ cháy chuyên nghiệp đến thì đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không có người bị thương, thiệt hại tài sản không đáng kể.

Hay như vụ cháy mới đây nhất xảy ra vào 8.30’ ngày 14/6/2024 tại nhà dân ở số 3/109/52 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh. Ngay sau khi phát hiện cháy, các hộ dân tại ngõ 52 Miếu Hai Xã đã nhanh chóng bấm chuông báo cháy, đồng thời sử dụng toàn bộ bình chữa cháy của các hộ gia đình và phương tiện chữa cháy tại “Điểm chữa cháy công cộng” trong ngõ để dập lửa. Vụ cháy nhanh chóng được dập tắt hoàn toàn lúc 9h cùng ngày và ngăn không để cháy lan sang nhà dân sinh sống xung quanh…

Trên đây là những minh chứng cụ thể để quận Lê Chân tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp nhằm chủ động, thực hiện hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn, góp phần giữ vững ANTT địa phương.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông