Công an Quảng Ninh kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam và 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

18:32 23/08/2020

Chiều 19-8, tại TP Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19-8-1945*19-8-2020), 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19-8-2005*19-8-2020) và mừng công Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Quảng Ninh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Công an Quảng Ninh kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam và 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã đến dự buổi gặp mặt; cùng dự có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo Công an tỉnh qua các thời kỳ.

Đọc diễn văn kỷ niệm, Đại tá Vũ Văn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, 75 năm qua, cùng với lực lượng Công an cả nước, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Ninh trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào cũng luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; kiên quyết, mưu trí, dũng cảm đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Những ngày đầu thành lập, mặc dù còn non trẻ, lực lượng mỏng, song Công an tỉnh Quảng Ninh (thời điểm này là Ty Công an Quảng Yên và Ty Công an liên tỉnh Quảng Hồng) đã sẵn sàng cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào cuộc đấu tranh gian khổ, cam go, quyết liệt để bảo vệ thành quả cách mạng, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp xâm lược.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, lực lượng Công an vùng Mỏ sát cánh với các lực lượng vũ trang, cùng toàn dân đập tan mọi âm mưu phá hoại của địch, giữ vững an ninh chính trị vùng được giải phóng, các khu căn cứ cách mạng, bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Chính quyền, đoàn thể, tiêu diệt bọn gián điệp, phản động, trừ gian, bảo mật, tạo thuận lợi cho đấu tranh chính trị và vũ trang của nhân dân ta giải phóng hoàn toàn khu Mỏ.

Từ năm 1955 đến 1963, Công an Quảng Ninh bóc gỡ, bắt giữ các đối tượng hoạt động gián điệp do thực dân Pháp cài lại; trấn áp, làm tan rã nhiều nhóm phản động hoạt động ở các vùng rừng núi và các toán gián điệp Mỹ, ngụy tung ra Quảng Ninh hoạt động, đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại của Mỹ; đồng thời, hoàn thành xuất sắc yêu cầu đẩy mạnh công tác giữ gìn trật tự trị an ở các địa bàn mới được giải phóng; đấu tranh với âm mưu dụ dỗ, kích động, lôi kéo dân di cư vào Nam; tổ chức phát hiện, đấu tranh triệt phá và xử lý nghiêm khắc các loại tội phạm, các tụ điểm tệ nạn xã hội; chi viện 233 cán bộ chiến sỹ cho an ninh miền Nam.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu 

Giai đoạn từ sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ (ngày 5-8-1964) đến chiến thắng lịch sử 30-4-1975, CBCS Công an Quảng Ninh không quản ngại hy sinh, gian khổ, tích cực phục vụ nhiệm vụ phòng không, sơ tán, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, gắn với đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, không để tội phạm lợi dụng hoạt động, góp phần cùng quân và dân trong tỉnh đập tan cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở vùng Mỏ.

Từ sau năm 1975, đặc biệt là sau năm 1986, thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, mặc dù không còn bon đạn chiến tranh song nhiệm vụ của lực lượng Công an toàn tỉnh vẫn không bớt phần gian khổ. Đời sống kinh tế, xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh Quảng Ninh nói riêng đã có nhiều khởi sắc, song mặt trái của sự phát triển và các tác động từ bên ngoài cũng ngày càng đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề cho lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Công an tỉnh

Trong bối cảnh đó, lực lượng CAND toàn tỉnh tiếp tục tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trải qua gần 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991 và 10 năm thực hiện Cương lĩnh sửa đổi, bổ sung năm 2011, Công an tỉnh Quảng Ninh luôn bám sát quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; công tác xây dựng lực lượng CAND được tăng cường cả về số lượng, chất lượng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Với bề dày thành tích đã đạt được, Công an Quảng Ninh nhiều lần vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Trong đó, điển hình là 16 lượt tập thể và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 2 Huân chương Hồ Chí Minh; 51 Huân chương Quân công các hạng; 509 Huân chương Chiến công các hạng; 1 Huân chương lao động hạng Ba; 4 cờ quân lưu của Bác Hồ; 29 cờ luân lưu của Chính phủ. 10 năm gần đây, Công an tỉnh liên tục được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an.

Thay mặt các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Tước, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh bày tỏ tự hào về truyền thống và những chiến công, thành tích của lực lượng Công an toàn tỉnh trong 75 năm qua; đồng thời, cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với lực lượng Công an của tỉnh.

Đại tá Đinh Công Tố, Trưởng phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, từ năm 1991 đến nay, Phòng An ninh đối ngoại luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã được tặng 09 Huân chương chiến công tác hạng, 05 cờ thi đua của Chính phủ; nhiều cờ thi đua của Bộ Công an và của các cấp; 15 lượt cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng Huân chương chiến công…

Với những thành tích xuất sắc như trên, ngày 7-8-2020, Phòng An ninh đối ngoại đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là lần thứ 2 đơn vị vinh dự được nhận danh hiệu trên (lần thứ nhất vào năm 1990).

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những công lao, đóng góp, sự hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ CAND. Phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng CAND gắn với truyền thống kỷ luật và đồng tâm của Vùng mỏ, lực lượng Công an Quảng Ninh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, lập lên những chiến công và thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đồng chí đề nghị lực lượng Công an phải quan tâm hơn tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường tính đảng và tính nhân dân trong xây dựng lực lượng CAND, gắn với xây dựng lực lượng, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có sức chiến đấu cao; đồng thời, phối hợp với các lực lượng đảm bảo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có chiều sâu, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; quan tâm hơn nữa tới những địa bàn trọng yếu chiến lược...

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo và CBCS Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh phát biểu cảm ơn, đồng thời khẳng định cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Ninh nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân; không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, bồi đắp lý tưởng Cộng sản, nêu cao tinh thần cách mạng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nghiêm chỉnh thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, gian khổ; kề vai sát cánh cùng lực lượng vũ trang trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cấp, các ngành; gắn bó máu thịt với nhân dân, quyết tâm xây dựng lực lượng Công an Quảng Ninh trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và các thế hệ cha anh đi trước.

TƯỜNG MINH - HÀ TÂM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông