Công an Quảng Ninh xử lý nghiêm xe mô tô tự chế

14:37 14/08/2017

Trước tình trạng tái diễn hoạt động của xe mô tô tự chế tại một số tuyến, địa bàn của tỉnh, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh đã huy động lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời tiếp tục phối hợp với Công an các địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về những quy định của pháp luật đối với loại phương tiện này.

Tại các khu vực lưu giữ phương tiện vi phạm thuộc Đội Tuần tra - kiểm soát giao thông Trung tâm - Dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 30 xe mô tô tự chế do các tổ tuần tra phát hiện, tạm giữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, Hạ Long thời gian gần đây. Ngoài những phương tiện thô sơ, trong số xe tự chế này có nhiều xe sử dụng động cơ công suất lớn do nước ngoài sản xuất có giá trị kinh tế khá cao.

Thiếu tá, Đội trưởng Đào Công Hiểu cho biết, các phương tiện này chủ yếu hoạt động ở các ngõ, đường liên xóm để vận chuyển vật liệu xây dựng. Người điều khiển, sử dụng chủ yếu là lao động tự do, hầu hết đều biết quy định của pháp luật về cấm lưu hành phương tiện song vẫn lén lút sử dụng. Khi gặp lực lượng tuần tra, nhiều trường hợp chạy trốn, bỏ lại phương tiện gây khó khăn cho quá trình xử lý của lực lượng CSGT.

Được biết, nạn tái diễn hoạt động xe mô tô tự chế tại một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Ninh xuất phát từ những tiện ích của loại hình phương tiện này như dễ hoạt động trong các đường, ngõ hẹp, giá cả phù hợp với lao động nghèo, thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước ở cơ sở đối với loại hình phương tiện này còn bị buông lỏng. Không chỉ được người dân sử dụng vận chuyển vật liệu xây dựng, chở hàng hóa, thậm chí có phương tiện còn được sử dụng chở khách trên các tuyến quốc lộ, khu vực đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cao xẩy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các tổ tuần tra kiểm soát kết hợp kiểm tra tại các điểm, chốt với tuần tra lưu động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe mô tô tự chế hoạt động trên các tuyến, địa bàn được phân công phụ trách.

Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã xử lý hàng trăm phương tiện tự chế. Trong đó, riêng các tổ tuần tra của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã phát hiện, tạm giữ gần 50 xe mô tô 3 bánh, 4 bánh tự chế.

Theo Thiếu tá Võ Quang Hòa, Đội Tuần tra kiểm soát số 1-18, thời gian tới, cán bộ chiến sỹ toàn đội duy trì các tổ kiểm tra, xử lý theo chuyên đề đối với loại hình phương tiện trên, đề xuất tịch thu các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, phối hợp với Công an địa phương, Đội sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quy định của pháp luật và những hiểm họa từ xe 3, 4 bánh tự chế.

Cùng với CSGT của tỉnh, Công an các địa phương, nhất là tại các địa bàn trọng điểm tái diễn hoạt động xe mô tô tự chế như TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Đông Triều, CSGT và Công an các phường cũng thường xuyên tổ chức ra quân xử lý người điều khiển loại hình phương tiện này. Trong đó, riêng tại TP Hạ Long, từ ngày 30-6 đến nay, CSGT của thành phố tập trung lực lượng xử lý nghiêm các phương tiện 3 bánh tự chế chở khách du lịch trái phép tại Khu du lịch Bãi Cháy.

Theo đó, Công an TP bố trí tổ công tác chuyên trách làm nhiệm vụ bảo đảm TTAT giao thông tại khu vực trên, kết hợp kiểm tra, xử lý xe tự chế. Qua kiểm tra, đã phát hiện, tạm giữ hơn 20 phương tiện vi phạm.

Quy định của Chính phủ về cấm hoạt động đối với xe tự chế có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2008. Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện quy định trên.

Trước thực trạng tái diễn của loại phương tiện này, cùng với công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng Công an, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là ở cấp cơ sở cần vào cuộc phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quy định của pháp luật đối với xe tự chế nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm TTAT giao thông tại các địa phương.

MINH CHÂU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông