Công an thành phố chuẩn bị sẵn sàng cho ngày đặc xá

16:12 26/08/2013

Chiều 23-8, Công an thành phố triển khai Quyết định số 1251/QĐ-CTN ngày 20-7-2013 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương, Bộ Công an và Kế hoạch số 863/KHCAHP của Giám đốc CATP về thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân, nhân dịp Quốc khánh 2-9. Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc CATP chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị CATP triển khai công tác đặc xá năm 2013
Quang cảnh hội nghị CATP triển khai công tác đặc xá năm 2013

Chính sách đặc xá thể hiện đạo lý khoan hồng, nhân đạo của Đảng, nhà nước, truyền thống nhân đạo tốt đẹp của dân tộc đối với người phạm tội, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Theo quyết định đặc xá số 1251 của Chủ tịch nước, có 451 người có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng hiện đang thi hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an trên toàn quốc, trong đó có 79 người đang chấp hành án tại Trại tạm giam - CATP Hải Phòng được đặc xá.

Trong số 451 người được đặc xá đợt này, địa phương có số người được đặc xá đông nhất là huyện Thủy Nguyên (70 người), ít nhất là quận Đồ Sơn (4 người).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc CATP yêu cầu công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 863 của Giám đốc CATP; yêu cầu các phòng nghiệp vụ: PC81, PC81B, PC64 cùng các đơn vị nghiệp vụ an ninh, cảnh sát… chủ động tiếp nhận danh sách người được đặc xá, trao đổi thông tin về người được đặc xá; tăng cường tuyên truyền, giáo dục người được đặc xá về đạo đức công dân, kiến thức pháp luật, hướng nghiệp dạy nghề, kỹ năng tìm việc làm khi hòa nhập cộng đồng; chủ động phối hợp rà soát, làm thủ tục đăng ký hộ khẩu, cấp giấy CMND cho người được đặc xá; tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách đặc xá, thể hiện đạo lý khoan hồng nhân đạo của Đảng, nhà nước, kịp thời biểu dương, nêu gương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác đặc xá; gương người được đặc xá về địa phương làm ăn lương thiện, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Công an các quận, huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng với tổ chức đoàn thể xã hội chỉ đạo thực hiện công tác đặc xá; phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ CATP tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục, động viên người được đặc xá về địa phương, chủ động nắm bắt thông tin, gia cảnh và có biện pháp giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, tránh tái phạm.

CATP sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác đặc xá tại các địa phương, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, bảo đảm công tác đặc xá được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Theo dự kiến, CATP sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước vào ngày 30-8-2013.



THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông