Công an thành phố: Tập trung nguồn lực vật chất, hậu cần - kỹ thuật chủ động phòng dịch hiệu quả

10:01 22/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, CATP Hải Phòng đã tập trung nguồn lực vật chất, hậu cần - kỹ thuật trang cấp cho cán bộ, chiến sỹ với tinh thần giành thế chủ động, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong toàn lực lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh Đại tá Mai Xuân Thắng, Phó Giám đốc CATP, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 CATP xung quanh công tác này…

Đại tá Mai Xuân Thắng, Phó Giám đốc CATP, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 CATP

PV: Xin đồng chí cho biết, CATP Hải Phòng đã triển khai những biện pháp gì để chủ động với cuộc chiến chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân?

Đại tá Mai Xuân Thắng: Bám sát chỉ đạo của Cục Y tế - Bộ Công an (H06), Thành ủy, UBND thành phố, ngay khi tiếp nhận những cảnh báo về tình hình dịch bệnh có dấu hiệu lây lan, CATP Hải Phòng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 (Ban chỉ đạo CATP).

Các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng được triển khai đồng bộ, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng Công an các đơn vị, Công an các quận, huyện với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng thời nêu cao tính chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra trên địa bàn; đẩy mạnh truyền thông, dán các pano, áp phích tại các điểm dễ quan sát để CBCS hiểu và biết cách phòng chống.

Trước đó công tác y tế dự phòng đã được triển khai trước một bước, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ban chỉ đạo CATP cũng đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho toàn thể CBCS, yêu cầu nâng cao kiến thức về phòng chống dịch, nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, gia đình, đơn vị và cộng đồng; thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại Công an các đơn vị, địa phương nhắc nhở, chấn chỉnh không chủ quan lơ là…

Cùng sự trang cấp của Cục H06, Bệnh viện CATP chủ động liên hệ các công ty vật tư trang thiết bị y tế khảo sát đề xuất trang bị khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố và phun thuốc khử trùng tại trụ sở Công an các đơn vị. Ngoài số lượng 70 bộ quần áo bảo hộ được Cục H06 trang cấp, CATP đã mua 28.000 khẩu trang vải, 1.000 chai cồn 70 độ, 300 hộp găng tay y tế, 800 chai gel rửa tay 480ml, 167 hộp gel rửa tay 20ml bỏ túi, 300kg Cloramin-B, 12 nhiệt kế hồng ngoại đo thân nhiệt…

Với số lượng vật tư, trang thiết bị này, CATP đã cấp phát khẩu trang (khẩu trang y tế và khẩu trang vải) và dung dịch sát khuẩn đến toàn thể CBCS trong toàn lực lượng; hoàn thành phun thuốc khử trùng đợt 1, hiện tại đang tiến hành phun thuốc khử trùng đợt 2.

Riêng đội ngũ cán bộ y tế Công an có tiếp xúc với người bệnh, CBCS thường ứng trực, làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu, khu vực có khách quốc tế, khu cách ly… có nguy cơ lây nhiễm cao được trang cấp bộ đồ bảo hộ, khai thác yếu tố dịch tễ, hướng dẫn cách ly theo dõi tình hình dịch bệnh để kịp thời có biện pháp hỗ trợ.

Công tác vệ sinh doanh trại, vệ sinh an toàn thực phẩm ở các đơn vị được tăng cường, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho CBCS; tại các bộ phận thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhân dân đều có dung dịch sát khuẩn tay nhanh...

Các bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện CATP thường ứng trực tiếp đón bệnh nhân mùa dịch Covid-19

PV: Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Đồng chí cho biết thêm, Công an Hải Phòng sẽ triển khai phương án ứng phó như thế nào để phòng ngừa?

Đại tá Mai Xuân Thắng: Tính đến ngày 19-3, Hải Phòng chưa xuất hiện ca bệnh dương tính với Sar-CoV-2, dư luận nhân dân rất yên tâm tin tưởng vào công tác phòng dịch của Việt Nam, của thành phố. Chúng ta đã thành công bước đầu, nhưng cũng không thể chủ quan. Có thể thấy, dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp khó lường. Công an thành phố tiếp tục xây dựng các kịch bản, kế hoạch chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra.

Hiện, Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng Hậu cần, Bệnh viện CATP thường trực phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng hỗ trợ tuyến và tham gia mạng lưới điều trị theo chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; khẩn trương chuẩn bị trang thiết bị dự phòng ứng phó ở cấp độ cao hơn. Tính đến chiều 19-3, Phòng Hậu cần đã cấp phát hết số bộ đồ bảo hộ hiện có, sáng 20-3 sẽ nhập thêm 1.000 bộ đồ bảo hộ để cấp phát cho CBCS với phương châm kiên quyết giữ tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng làm nhiệm vụ trong điều kiện xuất hiện dịch.

Để phòng ngừa các diễn biến phức tạp của dịch tại các khu vực đặc biệt, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cũng yêu cầu đơn vị chức năng trang bị 250 khẩu trang cho can, phạm nhân tại các trại giam, trại tạm giam; xây dựng phương án phòng ngừa xuất hiện dịch trong trại giam, tổ chức cách ly các can, phạm nhân mới vào trại, hạn chế thăm hỏi…

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Công an thành phố cũng dự trù các khu cách ly, như: 3 nhà công vụ và Bệnh viện Công an thành phố có thể cách ly khoảng 350 người để thành phố có thể trưng dụng. Ngay trong chiều 19-3, CATP đã chuẩn bị nhân lực vật lực triển khai khu cách ly tại Trung tâm bồi dưỡng Đồ Sơn.

Với những biện pháp chủ động luôn cập nhật tình hình dịch bệnh 24/24h, tập trung mọi nguồn lực, hy vọng rằng cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng CATP sẽ đạt hiệu quả tốt, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho CBCS và an toàn cho cộng đồng.

PV: Xin trân trọng cám ơn đồng chí Phó Giám đốc CATP!

HẢI HẬU thực hiện

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông