Công an tỉnh Hà Nam: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

20:37 28/10/2021

Thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã cho mở cửa trở lại đối với nhiều hoạt động, giao thông đã được nối liền các tuyến. Tuy nhiên cấp ủy, chính quyền các cấp vẫn yêu cầu người dân, các cơ sở sản xuất không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ an toàn, sức khỏe của người dân…

Người dân phấn khởi trở lại trạng thái “bình thường mới”

Sau 21 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một phần các phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý (Hà Nam) để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều người dân vui mừng, phấn khởi khi tình hình dịch được kiểm soát, nhiều hoạt động được nới lỏng, giao thông đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển các ngành nghề kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Lực lượng Công an kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ

Các chốt kiểm soát khu dân cư “vùng xanh” đã được tháo dỡ sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Các phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã bắt đầu thực hiện lộ trình trở lại cuộc sống trong trạng thái “bình thường mới”. Các cơ sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống được phép mở bán trở lại nhưng phải bảo đảm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Hòa, chủ quán bán đồ ăn sáng tại phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý (Hà Nam), cho biết: “Bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát để gia đình tôi và nhiều người kinh doanh, buôn bán được mở cửa trở lại.

Bản thân tôi và gia đình sẽ tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là khi mở cửa quán ăn trở lại; gia đình cũng đã bảo đảm tiêu chí tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 và các quy định của địa phương”.

Còn với bà Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương, chợ Bầu, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi tỉnh đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Kết quả này thể hiện quyết tâm cao, hiệu quả của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19. Là một tiểu thương, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các yêu cầu, khuyến cáo, quyết tâm cùng các cấp, các ngành và các lực lượng chức năng giữ vững “vùng xanh”.

Cùng với sự phấn khởi của các hộ kinh doanh buôn bán, nhiều công nhân lao động cũng nóng lòng khi tỉnh được trở lại trạng thái “bình thường mới”. Anh Nguyễn Mạnh Dũng, công nhân của Công ty DREAMTECH, cho biết: “Đã nghỉ làm ở nhà nhiều ngày nay, do không có thu nhập nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Nên sau khi tỉnh cho mở cửa trở lại đối với nhiều hoạt động, giao thông đã được thông suốt, tôi rất phấn khởi. Công ty tôi cũng thông báo cho người lao động đăng ký đi làm trở lại. Để giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tôi sẽ tuân thủ nghiêm việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ y tế về các quy định phòng, chống dịch”.

            Nới lỏng nhưng không buông lỏng

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Hướng dẫn của UBND tỉnh công bố cấp độ dịch ở Hà Nam thuộc cấp độ 2, vì vậy cán bộ và Nhân dân trong tỉnh phải nỗ lực để kiềm chế, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm nới lỏng nhưng không buông lỏng.

Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai “thần tốc” công tác truy vết nguồn lây, các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh mới, đặc biệt là các ca ngoài cộng đồng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thường trú, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; đẩy mạnh việc nắm hộ, nắm người, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Công an các đơn vị, địa phương cũng tham mưu xây dựng và duy trì hoạt động website “Phòng, chống dịch bệnh Covid-19” (đến nay đã có hơn 1,5 triệu lượt truy cập); chủ động nắm chắc tình hình an ninh trong các khu công nghiệp, an ninh công nhân, phòng ngừa ngăn chặn không để xảy ra mất ANTT, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Song song với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc sự thật trên không gian mạng liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, các lực lượng chức năng đã xử phạt 124 cơ sở, cá nhân vi phạm với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Để đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, Công an Hà Nam xác định việc thực hiện nhiệm vụ “kép” bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tập trung đấu tranh mạnh với các ổ nhóm tội phạm, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm với tinh thần chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, đẩy lùi dịch bệnh phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Theo số liệu thống kê, từ giữa tháng 8-2021 đến nay, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 56 vụ phạm tội về trật tự xã hội, trong đó phát hiện, xử lý 7 vụ với 7 đối tượng về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; bắt 21 vụ, 112 đối tượng có hành vi “đánh bạc”; phát hiện, bắt 1 vụ “Sản xuất, buôn bán hàng giả”; phát hiện, bắt 40 vụ với 65 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…, qua đó góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng Nhân dân, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Nhân dân tin tưởng, giúp đỡ tích cực lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch.

Anh Phượng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông