Công an xã Kiến Thiết (Tiên Lãng) vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc nhân dân

09:42 13/01/2019

Từ những thành tích, kết quả đạt được trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, nhiều năm liền Ban Công xã Kiến Thiết đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, nhiều lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng. Năm 2018, Ban Công an xã vinh dự được UBNDTP tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

ss

Công an xã Kiến Thiết hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về nhân khẩu, hộ khẩu. Ảnh: Phạm Cường

Xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng có diện tích rộng trên 12km2, với hơn 3.300 hộ và trên 12.500 nhân khẩu, có 2 trục giao thông liên huyện, liên tỉnh chạy qua và 2 cầu bắc qua sông Thái Bình, nằm giáp ranh hai huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo.

Đây là địa bàn thường phát sinh tệ nạn, cờ bạc, đánh cãi nhau... có nhiều điều kiện cho các đối tượng, phần tử xấu giao lưu, tụ tập trộm cắp, cướp giật gây mất ANTT.

Trước tình hình trên, lực lượng công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành, đơn vị, thôn thực hiện Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an và Dân quân tự vệ xã.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền  địa phương đã chú trọng quan tâm xây dựng các mô hình liên kết đảm bảo ANTT, tiêu biểu như mô hình “Làng an toàn”, “Tiếng kẻng an ninh, cây gậy an toàn”, “Dòng họ tự quản”; nhân rộng các mô hình “1+2” (một nhà vận động 2 nhà xung quanh không có người vi phạm pháp luật, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ), “Câu lạc bộ tự quản về ANTT” - Hội CCB, “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội” -Hội phụ nữ xã…

Theo Trưởng Ban Công an xã Bùi Hoàng Thức: Trước đây, hai cầu Đăng và cầu Hàn vẫn còn là cầu phao, Ban Công an xã đã tham mưu cho địa phương thực hiện mô hình liên kết giữa Ban Quản lý cầu phao Đăng và cầu phao Hàn với xã Kiến Thiết và xã Tam Đa (Vĩnh Bảo).

Sau khi hai cầu được xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng, Ban công an xã dự báo tình hình ANTT và TTATGT sẽ có những diễn biến phức tạp hơn.

ss

Công an xã Kiến Thiết hướng dẫn cho các bảo vệ viên cách sử dụng phương tiện PCCC. Ảnh: Phạm Cường

Điều đó đòi hỏi phải có sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương nên Ban Công an xã đã tham mưu cho UBND xã tổng kết rút kinh nghiệm hoạt động mô hình trên, đồng thời xây dựng mô hình liên kết đảm bảo ANTT giữa xã Kiến Thiết (Tiên Lãng) với các xã Tam Đa, Hòa Bình (Vĩnh Bảo).

Các mô hình này đã giúp cho việc đảm bảo TTATGT trên hai tuyến đường qua hai cầu, kịp thời ngăn chặn các hoạt động phạm tội trên địa bàn giáp ranh giữa các xã.

Trong xã có 5 dòng họ Phạm khác nhau, chiếm số đông các hộ dân. Tuy nhiên, các thanh thiếu niên có biểu hiện càn quấy lại nằm trong số con em trong dòng họ này.

Trong dòng họ lại có nhiều người cao tuổi từng tham gia công tác, giữ các vị trí trọng trách trong các cơ quan, đoàn thể, đang sinh sống tại địa phương và hầu hết bà con trong dòng họ đều chăm chỉ lao động, có mong muốn giữ được gia phong, tập tục truyền thống tốt đẹp của họ tộc.

Căn cứ vào những yếu tố này, Ban Công an xã quyết định chọn dòng họ Phạm để tham mưu cho xã triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ Phạm bình yên”.

Theo đó 5 dòng họ Phạm đã tổ chức liên kết với các hoạt động thi đua “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, làm kinh tế gia đình giỏi, tích cực tham gia các phong trào khác tại địa phương…

Từ kết quả đạt được trong xây dựng mô hình dòng họ Phạm, xã Kiến Thiết đang nhân rộng ra các dòng họ khác, tiến tới vận động bà con trong toàn xã tích cực tham gia các phong trào tại địa phương.

   Để nắm chắc tình hình tại địa phương, Ban Công an xã đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt tập trung vào những địa bàn giáp ranh giữa xã với các địa phương xung quanh, những địa bàn phức tạp về ANTT.

ss

Công an xã Kiến Thiết thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Phạm Cường

Hàng tháng, các công an viên đều báo cáo tình hình địa bàn được phân công, trong đó việc rà soát, nắm di biến động của các đối tượng có tiền án, tiền sự, tù tha, đối tượng phạt tù cho hưởng án treo, đối tượng nghiện, nghi nghiện, thuộc diện giáo dục tại xã để làm tốt công tác quản lý.

Đồng thời Ban Công an xã cũng làm tốt công tác tiếp nhận, xác minh các thông tin liên quan đến ANTT; phân công lực lượng thường trực, sẵn sàng chiến đấu nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra.

Điển hình, ngày 19-10-2018, Ban Công an xã nhận được nguồn tin của quần chúng về một đối tượng xuất hiện trên địa bàn thôn Nam Tử, Kiến Thiết có nhiều thương tích trên người, tâm trạng bất thường, với nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Ngay sau khi nhận tin, các đồng chí Ban Công an xã đã xác minh, được biết đối tượng trên là Nguyễn Văn Toàn, sinh 1993, quê ở Nam Tử, Kiến Thiết, hiện ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, đang trong tình trạng thương tích và có biểu hiện trốn tránh pháp luật. Lực lượng Công an xã đã kết hợp với Công an huyện khôn khéo triển khai các biện pháp ngăn chặn đối tượng tiếp tục bỏ trốn. Nhờ đó, đối tượng đã ra đầu thú khai nhận đã gây ra vụ án mạng tại TP Đà Nẵng.

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, lực lượng Công an xã Kiến Thiết luôn được củng cố, kiện toàn. Bên cạnh đó, mỗi một cán bộ, công an viên trong Ban Công an xã không chỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu trong nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được cán bộ và nhân dân địa phương tin tưởng.

Nhận xét về Ban Công an xã Kiến Thiết, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Vũ Ngọc Ngưng cho rằng: Lực lượng Công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ là do biết dựa vào dân, biết làm hết trách nhiệm vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc nhân dân. Họ đã chấp hành và làm theo đúng lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân: “Lực lượng Công an được dân tin yêu nhiều, giúp đỡ nhiều thì thắng lợi nhiều, được dân giúp đỡ hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Từ những thành tích, kết quả đạt được trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, nhiều năm liền Ban Công xã đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, nhiều lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng.

Năm 2018, Ban Công an xã vinh dự được UBNDTP tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông