Công an xã Minh Tân (Kiến Thụy): Chủ động bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở

08:56 02/01/2023

Xác định công tác bảo đảm an ninh, trật tự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Công an xã Minh Tân (huyện Kiến Thụy) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, phát huy tốt vai trò của quần chúng Nhân dân trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Minh Tân là xã có địa bàn rộng, dân số đông. Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, Công an xã Minh Tân đã chủ động bám sát, bám chắc cơ sở; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm cần khẩn trương giải quyết.

Trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Minh Tân đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy - UBND xã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó đáng chú ý là phát huy hiệu quả các mô hình “3 quản, 5 giữ” gắn với mục tiêu “3 giảm, 2 không” về ANTT; mô hình Câu lạc bộ “An ninh - Cựu chiến binh”mô hình “Chốt điểm bảo vệ ANTT;  mô hình “Cán bộ hưu trí xã Minh Tân với công tác đảm bảo ANTT”…

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả các tổ quần chúng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải tại các cơ sở thôn, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ Nhân dân, không để diễn biến phức tạp. 

Cán bộ Công an xã Minh Tân rà soát dữ liệu dân cư trên địa bàn

Song song đó, Công an xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các cơ sở thôn làm tốt công tác vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy; thường xuyên thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa phát thanh của xã để người dân nắm rõ, phát hiện và tố giác tội phạm cho cơ quan Công an.

Trong năm 2022, Công an xã Minh Tân đã kịp thời đấu tranh, xử lý 26 vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn, trong đó có 2 vụ cố ý gây thương tích; 3 vụ trộm cắp tài sản; 4 vụ cờ bạc; 9 vụ tai nạn giao thông; 1 vụ đánh nhau; 1 vụ chiếm đoạt tài sản; 6 trường hợp vi phạm TTATGT. 

 Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn vận động Nhân dân và giáo viên, học sinh trường THCS, Trường tiểu học trên địa bàn ký cam kết 100% thực hiện không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo, thả đèn trời. Qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân đã tự giác giao nộp 103 quả pháo nổ.

Làm tốt công tác đảm bảo TTATGT, công tác quản lý hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, không để các đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội lợi dụng ẩn náu và hoạt động, không để xảy ra cháy nổ trên địa bàn.

Trong năm 2022 lực lượng Công an xã thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm đó là làm sạch dữ liệu dân cư; rà soát các công dân đến độ tuổi cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử; cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2.

Đối với 3 nhiệm vụ trên, Công an xã đã hướng dẫn, tuyên truyền và vận động người dân tích cực tham gia thực hiện. Kết quả, hiện số CCCD gắn chíp đã được cấp là trên 7000; số tài khoản định danh điện tử Công an xã thu nhận mức độ 2 là gần 400 hồ sơ.

 Thời gian tới, để đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương, Công an xã Minh Tân xác định chủ động, thường xuyên xây dựng kế hoạch tuần tra vây ráp, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra trọng án, đột xuất, bất ngờ. Tập trung công tác nắm tình hình địa bàn, xây dựng các Kế hoạch đảm bảo ANTT, phân công lực lượng tuần tra đảm bảo TTATGT trên địa bàn trong các ngày lễ lớn, các sự kiện diễn ra trong nước và tại địa phương.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông