Công cuộc tìm kiếm HLV thay thế Calisto

21:30 19/03/2011

Đầu tháng 3, HLV Calisto bất ngờ chấm dứt hợp đồng sớm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam để chuyển tới làm việc ở CLB Muang Thong (Thái Lan). Sựra đi này đặt VFF vào tình thế khó khăn khi phải đi tìm người thay thế ngồi vào chiếc ghế nóng ông Tô để lại. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để lãnh đạo Liên đoàn thực hiện các thay đổi về cơ chế, giúp bộ máy huấn luyện ở hai đội tuyển đạt hiệu quả cao nhất.
Đầu tháng 3, HLV Calisto bất ngờ chấm dứt hợp đồng sớm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam để chuyển tới làm việc ở CLB Muang Thong (Thái Lan). Sựra đi này đặt VFF vào tình thế khó khăn khi phải đi tìm người thay thế ngồi vào chiếc ghế nóng ông Tô để lại. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để lãnh đạo Liên đoàn thực hiện các thay đổi về cơ chế, giúp bộ máy huấn luyện ở hai đội tuyển đạt hiệu quả cao nhất.

Cơ hội để cải tổ

Đầu tiên, vấn đề HLV trưởng có hay không việc kiêm nhiệm cả đội tuyển quốc gia lẫn đội U23 như HLV Calisto trước đây, nhiều ý kiến cho rằng sẽ phải có hai BHL riêng cho ĐTQG và đội U23. Tổng Thư ký Trần Quốc Tuấn bày tỏ quan điểm: “Việc kiêm nhiệm công việc ở cả hai đội tuyển là chuyện rất bình thường vì các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số nước châu Á khác cũng đang thực hiện việc này”. Trong khi đó, các ý kiến phản bác lại cho rằng khi có 2 BHL hoàn toàn riêng biệt thì VFF sẽ có điều kiện lựa chọn thêm một Giám đốc kỹ thuật để giám sát, điều tiết và định hướng cả hai đội tuyển.

Ngoài ra, VFF quyết định sẽ lập ra một Ban chuyên môn gồm các HLV giỏi trong nước để giám sát và tư vấn công việc của các HLV ở ĐTQG. BHL mới của ĐTQG và đội U23 sẽ do chính Ban chuyên môn này lựa chọn thay vì do HLV trưởng tùy quyền quyết định và thay đổi liên tục như trước đây. Sự điều chỉnh của VFF nhận được sự ủng hộ cao của các nhà chuyên môn  bởi vẫn làm như cách cũ sẽ không tránh khỏi tình trạng thiên vị, dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong bộ máy điều hành của BHL.

Cuối cùng, chỉ tiêu giành ngôi vô địch SEA Games sẽ được VFF kiên quyết đưa vào hợp đồng với HLV mới. Người ngồi vào chiếc ghế nóng bắt buộc phải đồng ý với điều khoản này. Với thay đổi được xem là đột phá này, VFF muốn mọi chuyện rõ ràng ngay từ đầu và đây là bài học kinh nghiệm rút ra ở thời HLV Calisto.

Tiêu chuẩn khắt khe

Trong danh sách sơ bộ, 3 HLV nội là Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Lê Huỳnh Đức cũng có mặt. Tuy nhiên, VFF buộc phải chuyển sang phương án dùng HLV ngoại vì nhiều lí do. Các HLV ngoại phải am hiểu bóng đá châu Á và Đông Nam Á; từng dẫn dắt các ĐTQG, CLB và có thành tích trong sự nghiệp cầm quân; VFF sẽ ưu tiên những ứng cử viên có tham vọng, chấp nhận thách thức và áp lực. Điều kiện về tiền lương cũng quan trọng khi người thay thế sẽ không thể nhận lương tháng cao hơn số tiền 22.000 USD mà ông Tô đút túi mỗi tháng.

Từ các tiêu chuẩn đó mới đây, Liên đoàn đã xác định 5 ứng viên cuối cùng cho cuộc tuyển chọn. Trong số này có hai HLV người Đức là Hans Juergen Gede, Franz Goetz , một người Pháp (Pierre Lechantre), một người Mỹ (Steve Sampson) và một người Bồ Đào Nha (Eduardo Martinho Viganda).

Hai ứng viên sáng giá nhất là Pierre Lechantre và Steve Sampson. Người thứ nhất từng rất thành công khi dẫn dắt đội tuyển Cameroon. Olympic Sydney 2000, Lechantre đưa Olympic Cameroon của thế hệ Samuel Eto’o giành chức vô địch. Cũng năm này, đội tuyển Cameroon dưới tay Lechantre đã giành chức vô địch châu Phi sau khi đánh bại Nigieria ở loạt sút 11m. Ông cũng từng dẫn dắt các đội tuyển Mali, Qatar. Ở cấp CLB, vị HLV người Pháp đã làm việc ở Al Ahli, Al Siliya, Al Rayyan, MAS Fes, Africa, Sfaxien - những đội bóng mạnh ở châu Phi và Tây Á.

Xếp ngay sau Lechantre trong thứ tự ưu tiên là Steve Sampson. Ông từng dự các giải đấu lớn là World Cup và Copa America và là trợ lý số một của “phù thủy” Bora Milutinovic ở đội tuyển Mỹ. Khi Milutinovic từ chức, Sampson trở thành HLV trưởng tuyển Mỹ dự Copa America 1995 và World Cup 1998. Sampson cũng từng dẫn dắt Costa Rica trong hai năm (từ 2002 đến 2004). Rời Costa Rica, Sampson về Mỹ làm việc tại CLB Los Angeles Galaxy - đội bóng hiện tại của David Beckham. Tuy nhiên đến năm 2006, ông bị đội này sa thải.

Công việc tiếp theo của VFF là xác nhận thông tin của 5 ứng viên trên. Sớm nhất là cuối tuần này, Liên đoàn sẽ liên hệ với từng ứng viên, qua các nguồn để xác thực thông tin có ghi trong hồ sơ. Theo kế hoạch, phải tới cuối tháng 3, người thay thế HLV Calisto mới được xác định.

GIAI TRẦN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông