Công đoàn Công an Hải Phòng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

08:36 15/08/2023

Nhiệm kỳ 2017-2023 khép lại, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, sát sao, toàn diện về mọi mặt của Đảng uỷ, Ban Giám đốc CATP, Công đoàn CAND, sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố và sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, tập thể cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong Công đoàn CATP đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, thực hiện thắng lợi toàn diện các mặt công tác được giao. Hoạt động của tổ chức công đoàn đã để lại dấn ấn đậm nét, từng bước khẳng định rõ vai trò là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu, nêu gương trong đảm nhiệm các nhiệm vụ công tác công đoàn và công tác chuyên môn; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ và có đóng góp không nhỏ vào thành quả chung của toàn lực lượng CATP…

Công đoàn CATP phối hợp với Phòng khám Nha khoa Hoàn Mỹ tổ chức Chương trình chăm sóc răng miệng miễn phí cho cán bộ, đoàn viên

“Điểm tựa” vững chắc của đoàn viên, người lao động

Thượng tá Ngô Thị Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn CATP phấn khởi chia sẻ: Xác định rõ công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, 5 năm qua, Công đoàn CATP luôn duy trì tổ chức tốt các hoạt động có ý nghĩa thiết thực mang lại lợi ích cho đoàn viên, thu hút đông đảo NLĐ tham gia.

Trước hết, cần phải kể đến chương trình “Tết Sum vầy”, “Cảm ơn người lao động”, “Gian hàng 0 đồng”, gặp mặt, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn CATP tổ chức thường niên. Hưởng ứng chương trình này, 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn CATP đã tổ chức “Tết Sum vầy” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chung tay, góp sức đồng hành cùng gia đình đoàn viên đón những cái Tết đủ đầy, hạnh phúc hơn…

Thượng tá Ngô thị Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn CATP trao quà "Tết Sum vầy - Xuân bình an" tặng các Công đoàn cơ sở

Chả thế mà suốt những năm qua, “Tết Sum vầy” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu, mang đậm dấu ấn Công đoàn, có sức lan toả sâu rộng, được cấp uỷ, lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao, tạo được không khí náo nức, hân hoan chờ đón trong đoàn viên, NLĐ mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Cùng với đó, vào dịp kỷ niệm “Ngày Quốc tế lao động”, Công đoàn CATP đã tham mưu tổ chức lễ phát động và hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở triển khai một cách bài bản, phong phú, sáng tạo một loạt các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân – Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”, “Tháng hành động vì môi trường” như: “Hội thi nấu ăn giỏi”, “Tiếng hát NLĐ”…

 Công đoàn Chuyên đề An ninh Hải Phòng nhận quà từ "Gian hàng 0 đồng" để chuyển đến cán bộ, đoàn viên dịp Tết Nguyên đán 

Hay tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trao quà tặng gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các cuộc thi tay nghề, tập huấn cho NLĐ về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Nhiều Công đoàn cơ sở đã có những sáng kiến thiết thực chăm lo đời sống cho cán bộ, đoàn viên, người lao động như: “Trao thẻ bảo hiểm y tế - Trao yêu thương”, “Bếp ăn kiểu mẫu”, “Tặng bình cứu hoả cho gia đình cán bộ, đoàn viên”…  

Tất cả những hoạt động có ý nghĩa thiết thực kể trên đã tạo ra cơ hội, là dịp để đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động tại Công an các đơn vị, địa phương được gặp gỡ, kết nối, giao lưu, chia sẻ, cùng nhau tham gia các hoạt động chung của tổ chức Công đoàn.

Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, làm phong phú đời sống văn hoá, tinh thần cho NLĐ; gắn kết, thắt chặt tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau giữa đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn.

Thượng tá Ngô Thị Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn CATP cùng lãnh đạo Phòng CSCĐ tham gia trồng cây triển khai công trình “Vườn cây Công đoàn”

Chung tay vì cuộc sống cộng đồng

Các hoạt động về nguồn, đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện cũng được Công đoàn các cấp trong CATP chú trọng phát động, triển khai. Vào dịp 27-7 hàng năm, Công đoàn CATP duy trì hoạt động dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh-Chủ tịch đầu tiên của Công đoàn Việt Nam; viếng nghĩa trang liệt sỹ thành phố, thăm Bến tàu không số.

Tổ chức Công đoàn các cấp đồng loạt tổ chức thăm, tặng quà gia đình cán bộ, đoàn viên có thân nhân là thương binh, liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam; thăm, tặng quà gia đình chính sách, có công với đất nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đáng chú ý, nhờ làm tốt công tác xã hội hoá, tổ chức Công đoàn CATP đã phối hợp tốt với các đơn vị kết nghĩa, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức rất nhiều hoạt động chung tay bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức các chuyến sinh hoạt chính trị “Về nguồn” gắn với các hoạt động từ thiện, ủng hộ bà con vùng cao, nơi biên giới, hải đảo...

Công đoàn CATP triển khai công trình “Vườn cây Công đoàn” hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh-Vì một Việt Nam xanh” tại Tiểu đoàn CSCĐ, Phòng CSCĐ

Nhất là trong đại dịch Covid-19, cùng với đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ CATP, đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn CATP đã phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm, không quản ngại gian khó, hiểm nguy tự nguyện xung phong tham gia nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch, vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng dân, được cấp ủy, lãnh đạo các cấp, các tầng lớp Nhân dân ghi nhận, ngợi khen.

Phát huy hiệu quả các công trình, phần việc

Và một thành quả nổi bật không thể không kể đến của Công đoàn CAHP trong nhiệm kỳ qua đã gặt hái được là việc đẩy mạnh đảm nhận các công trình, phần việc, phát huy sáng kiến, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn.

Đoàn công tác Công đoàn CAHP làm lễ dâng hương tại Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Điển hình phải kể đến các công trình như: “Con nuôi của Công đoàn”, “Quỹ Nhân ái – kết nối yêu thương”, “Móc khoá an ninh”… Đây đều là những công trình mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được triển khai rộng khắp tại các Công đoàn cơ sở và được Công đoàn CAND ghi nhận, nhân rộng trong hệ thống Công đoàn Công an toàn quốc.  

Tích cực hưởng ứng các chương trình: “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, cán bộ, đoàn viên Công đoàn CATP đã tích cực tham gia đăng ký 156 sáng kiến.

             Đoàn công tác Công đoàn CAHP làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sỹ thành phố

Trong số đó có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác, chiến đấu như sáng kiến: “Bồn rửa tay sát khuẩn tự động”, “Buồng khử khuẩn di động”, “Ứng dụng tin học vào quản lý vận hành hội trường và trụ sở trung tâm CATP”…, cùng rất nhiều sáng kiến, công trình khác do cán bộ, đoàn viên Công đoàn CAHP đảm nhận đã mang lại giá trị thiết thực, có tính ứng dụng cao được Công đoàn CAND ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng.

Ngoài ra, nhờ chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, nhiệm kỳ qua, Công đoàn CATP đã tổ chức thành công và tích cực tham gia, giành nhiều giải cao trong các phong trào, hội thi, hội thao do Công đoàn CAND, LĐLĐ thành phố và các cấp phát động, để lại ấn tượng đẹp trong lòng các đơn vị bạn.

Đoàn công tác Công đoàn CAHP tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ thành phố

Xung kích đảm nhận những khâu yếu, việc khó

Đáng chú ý, bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội V Công đoàn CAND đề ra, Công đoàn CATP đã xung kích, sáng tạo, chủ động đảm nhận những khâu yếu, việc khó, trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của CATP.

Cụ thể, đơn vị đã thành lập “CLB tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho NLĐ”, do chính cán bộ Công đoàn đảm nhận; tổ chức tặng “Móc khoá an ninh”, tuyên truyền cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố các nội dung PCCC, CNCH, Luật An ninh mạng, Luật giao thông, phòng chống TNXH…

Khi CATP triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công đoàn các cấp đã tham mưu cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị triển khai “Chương trình cấp CCCD lưu động” cho công nhân lao động tại nơi làm việc.

Thượng tá Ngô Thị Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn CATP phát biểu nhận nhiệm vụ triển khai Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP

Đặc biệt, nghiêm túc triển khai Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP, Công đoàn các cấp trong CATP đã quyết liệt vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thu nhận và hướng dẫn người dân tích cực tham gia làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Từ đó, có đóng góp quan trọng góp sức cùng toàn lực lượng CATP thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử, thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho Nhân dân trước thời hạn đăng ký với Bộ Công an; tạo ra bứt phá ngoạn mục, trở thành điểm sáng của cả nước trong công tác này.

Với những nỗ lực, đóng góp và thành tích xuất sắc kể trên, trong nhiệm kỳ, Công đoàn CATP đã vinh dự được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 1 cá nhân được tặng giải thưởng Nguyễn Văn Linh, 3 cá nhân được tôn vinh, trao giải thưởng Đoàn viên Công đoàn tiêu biểu.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH khóa mới, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt
Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động khóa mới, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt

Tổ chức Công đoàn không ngừng được củng cố, tăng cường, phát triển vững mạnh về mọi mặt. Trong 5 năm, Công đoàn CATP đã phát triển được 16 Công đoàn cơ sở.

Hiện, đơn vị có tổng cộng 29 Công đoàn cơ sở với 750 đoàn viên. 100% NLĐ trong CAHP đã được quan tâm bởi tổ chức Công đoàn. Và tính đến ngày 31-5-2023, 100% Công đoàn cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại hội Công đoàn Ban Chuyên đề ANHP thành công tốt đẹp

Tất cả những thành quả kể trên đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi và tâm thế náo nức, hân hoan đón chào ngày “hội lớn” – Đại hội Công đoàn CAHP lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028, trong mỗi cán bộ, đoàn viên, NLĐ với quyết tâm chính trị cao nhất là ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển lớn mạnh, góp phần xây dựng Đảng bộ, lực lượng CATP Cảng thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông