Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi

18:12 24/12/2015

 

Trao bằng khen của Tổng cục Dân số cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu
Trao bằng khen của Tổng cục Dân số cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Sáng 23-12, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Y tế tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26-12 và tổng kết công tác dân số - KHHGĐ gia đình năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch thường trực UBND, Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số-KHHGĐ thành phố; tiến sỹ Lê Cảnh Nhạc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục dân số Bộ Y tế.

Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26-12 năm nay được Bộ Y tế triển khai với chủ đề “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, sự quan tâm của xã hội đối với người cao tuổi, đa dạng hóa các hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, khuyến khích và tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ; đồng thời chủ động ứng phó với xu hướng già hóa dân số đang tăng nhanh ở nước ta hiện nay.

Trong năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ của thành phố đạt nhiều kết quả, các chỉ tiêu kế hoạch giao cơ bản đạt và vượt. Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên duy trì ở mức dưới 1%. Có 21/223 xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tỉ số giới tính khi sinh 112,5, đạt chỉ tiêu trung ương giao, chất lượng dân số dần được nâng lên, tuổi thọ trung bình đạt hơn 73 tuổi, các mô hình, đề án tiếp tục triển khai thực hiện tốt. Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ và trẻ em ngày càng được cải thiện.

 Năm 2016, công tác Dân số-KHHGĐ được xác định với mục tiêu chung là duy trì mức sinh thấp hợp lý, chú trọng giảm sinh ở những vùng có mức sinh cao, vùng đặc thù, khó khăn; tích cực can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ và tinh thần thông qua các mô hình, dự án, đề án... nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, các đồng chí Lê Khắc Nam ghi nhận kết quả mà ngành dân số đạt được năm 2015, đồng thời chỉ ra một số hạn chế và đề nghị năm 2016, ngành dân số tập trung thực hiện tốt một số nội dung: quan tâm duy trì mức sinh thấp hợp lý, giảm tỉ lệ người sinh con thứ 3 xuống mức thấp nhất; thực hiện tốt các quy định của trung ương và thành phố về xử lý vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể xã hội; duy trì và phát triển mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên, khen thưởng, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tốt.

Nhân dịp này, hơn 100 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số-KHHGĐ năm 2015 được Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), UBND thành phố, Sở Y tế biểu dương, khen thưởng; 72 cá nhân được tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp y tế".

MH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông