Công Vinh ký hợp đồng với Bình Dương: Tỏa sáng hay lụi tàn?

18:59 25/10/2014

 

 

Ký hợp đồng ba năm với Bình Dương, Công Vinh xác định CLB sẽ là nơi kết thúc sự nghiệp thi đấu. Thành tích tại đội bóng đất Thủ sắp tới sẽ là minh chứng cho tài năng cũng như nỗ lực của chân sút xứ Nghệ trong suốt sự nghiệp đỉnh cao của mình…

Thành công nhờ nghị lực

14 tuổi, Công Vinh đến với bóng đá. Cũng như bao đứa trẻ ở xứ Nghệ hồi đó, bóng đá luôn là khát khao, là niềm tự hào và là nơi mà Công Vinh có nhiều mơ ước. So với bạn bè cùng trang lứa, hoàn cảnh gia đình Công Vinh rất đặc biệt, khi bố phải tù tội, một mình mẹ vất vả mưu sinh nuôi 4 chị em. Một chuyên gia lão làng của bóng đá Việt Nam đã nhận xét rằng, Vinh không có năng khiếu bóng đá, nhưng ý chiến vươn lên thì chẳng thua kém ai. Chính sự cần cù, chăm chỉ đã giúp Vinh tiến bộ, chậm nhưng rất chắc.

Năm 2002, Công Vinh lần đầu được gọi vào đội U18 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Văn Thịnh. Cũng trong năm đó, anh được triệu tập vào đội U20 và còn được đeo băng đội trưởng. Năm 2003, thành công đến với Vinh khi anh được huấn luyện viên Alfred Riedl gọi bổ sung vào danh sách đội U23 tham dự SEA Games 22 mặc dù phần nhiều chỉ được ngồi trên băng ghế dự bị.

Năm 2004, Công Vinh được đôn lên thi đấu ở đội một SLNA. Anh ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở V-League vào ngày 8-2-2004 vào lưới Đồng Tháp. Cũng trong năm này Vinh nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của bóng đá Việt Nam.

Tại AFF Cup 2008, Công Vinh được HLV Calisto triệu tập vào danh sách đội tuyển. Trong trận chung kết lượt về, Công Vinh có cú đánh đầu ngược đẹp mắt ở những giây bù giờ cuối cùng giúp tuyển Việt Nam vượt qua Thái Lan với tỷ số chung cuộc 3-2 và lần đầu tiên vô địch AFF Cup. Ngoài ra, Công Vinh ba lần giành Quả bóng vàng, là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử V-League với hơn 100 bàn.

Những năm sau đó, Công Vinh luôn là tâm điểm của chú ý. Công Vinh gia nhập làng giải trí Việt sau khi công khai tình yêu với ca sĩ Thủy Tiên. Công Vinh cũng là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng giải vô địch Bồ Đào Nha và Nhật Bản. Ở thành phố Vinh, người ta hay nói: “Quyến bẩm sinh, Vinh khổ luyện”. Chính sự chăm chỉ, cần cù đã tạo ra một Công Vinh đầy bản lĩnh và cũng không thiếu độ tinh quái như ngày hôm nay.

Những áp lực không ngừng

Sự nghiệp cầu thủ khiến Công Vinh nếm đủ mọi hỷ, nộ, ái, ố. Cho đến bây giờ, khi đã có tất cả và được nhiều người thừa nhận tài năng, nhưng vẫn có không ít những đố kỵ, ghen tị với tiền đạo người Nghệ An. Mới lập kỷ lục với bản hợp đồng bom tấn để thi đấu cho Bình Dương từ mùa giải tới, Công Vinh lập tức gặp trở ngại khi HLV Lê Thụy Hải ra mặt không đồng tình.

HLV Lê Thụy Hải
HLV Lê Thụy Hải

Chiến lược gia người Hà Đông thẳng thắn cho biết ông không đồng ý với lãnh đạo CLB Bình Dương khi ký hợp đồng với Công Vinh. Tuy vậy, Chủ tịch đội bóng Nguyễn Minh Sơn vẫn đưa ra quyết định khiến ông Hải rơi vào thế khó. Ông Hải "lơ" lý giải sự có mặt của Công Vinh sẽ khiến đội hình của Bình Dương bị xáo trộn và đem tới hiệu ứng không tốt.

Đặt bút ký hợp đồng với Bình Dương, Công Vinh chắc chắn biết trước những khó khăn khi tới “dải ngân hà” của bóng đá Việt Nam. Môi trường cạnh tranh khốc liệt ở từng vị trí với nhiều hảo thủ đầy trận mạc là thử thách mới nhất cho cầu thủ Nghệ An. Ở Hà Nội T&T hay CLB Hà Nội trước đây, Công Vinh phần nào thể hiện được mình với các bàn thắng nhưng anh cũng không ít lần thất bại. Có những giai đoạn tại đội bóng của bầu Hiển, mỗi trận đấu Công Vinh ra sân là đội thua. Sau đó, chấn thương nghiêm trọng cũng khiến CV9 mất dần tầm ảnh hưởng tại Hà Nội T&T trước khi anh cập bến CLB Hà Nội.

Sau khi đội bóng của bầu Kiên giải thể, Công Vinh rời Hà Nội để trở lại Nghệ An - nơi anh trở thành trung tâm trong lối chơi của CLB xứ Nghệ. Lúc này, chân sút sinh năm 1985 mới phần nào lấy lại hình ảnh trước đó của mình với những bàn thắng đưa SLNA tiến lên. Tại CLB đang trẻ hóa lực lượng, Công Vinh tất nhiên là đàn anh và tiếng nói của anh có trọng lượng với các đồng đội nhỏ tuổi hơn. Mọi việc trong và ngoài sân cỏ đều có thể nằm dưới sự kiểm soát của anh. Tuy vậy, điều đó sẽ không bao giờ có ở Bình Dương - đội bóng toàn sao dưới tay của HLV Lê Thụy Hải. Đây là thử thách vô cùng lớn với Công Vinh và chỉ có nỗ lực tập luyện, sự hòa nhập với đội bóng mới có thể giúp anh thành công.

Rời SLNA để cập bến Bình Dương, Công Vinh xác định trước những chông gai thử thách trước mắt. Vấn đề là anh sẽ vượt qua nó như thế nào bởi ở đời mọi con đường đều không trải hoa hồng, như chính hành trình Công Vinh đã trải qua trước đó.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông