Cột mốc mang tên Shakhtar Donetsk

23:24 22/05/2009

Đánh bại Bremen 2-1 vào rạng sáng qua tại Istanbul, họ vừa trở thành đại biểu đầu tiên của bóng đá Ukraine đoạt một danh hiệu châu Âu trong thời kỳ hậu Liên Xô cũ. Tuy nhiên, từ mùa giải sau thì sân chơi này sẽ mang tên Europa League nên Shakhtar Donetsk còn đi vào lịch sử với tư cách là đội cuối cùng đã đăng quang cúp UEFA…
Đánh bại Bremen 2-1 vào rạng sáng qua tại Istanbul, họ vừa trở thành đại biểu đầu tiên của bóng đá Ukraine đoạt một danh hiệu châu Âu trong thời kỳ hậu Liên Xô cũ. Tuy nhiên, từ mùa giải sau thì sân chơi này sẽ mang tên Europa League nên Shakhtar Donetsk còn đi vào lịch sử với tư cách là đội cuối cùng đã đăng quang cúp UEFA…

Niềm vui đăng quang của các cầu thủ Shakhtar
Niềm vui đăng quang của các cầu thủ Shakhtar

Với đội hình có tới 5 ngôi sao người Braxin, Shakhtar đã nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận trước một Bremen thiếu vắng khá nhiều trụ cột bởi nhiều lý do khác nhau. Trong đó, thiệt thòi lớn nhất với đại biểu của bóng Đức là TV nhạc trưởng Diego của họ đã không thể xung trận do án treo giò nên tuyến giữa của Bremen đã lép vế hoàn toàn trước sự cơ động của hàng TV Shakhtar.

Ngay phút thứ 6, các CĐV của Bremen đã thót tim khi TĐ Adriano bên phía Shakhtar tung cú dứt điểm đầu tiên chệch cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, chừng 15 phút sau thì chính Adriano đã cụ thể ưu thế lấn lướt hơn của Shakhtar thành bàn thắng tuyệt đẹp. Đó là một tình huống phản công nhanh và Adriano sau khi nhận đường chuyền vượt tuyến từ đồng đội đã vuốt bóng kỹ thuật đánh bại nỗ lực hóa giải của TM Wiese, 1-0 cho đoàn quân của HLV Lucescu.

Và bất ngờ cũng đã xảy ra ở phút 36, khi TM Pyatov của Shakhtar lóng ngóng để bóng tuột khỏi tay bay thẳng vào lưới trong tình huống TV Naldo bên phía Bremen thực hiện cú sút phạt tưởng chừng như không mấy nguy hiểm, 1-1 cho Bremen. Chừng 5 phút sau, nếu TĐ Pizarro bên phía Bremen đánh đầu chính xác hơn trong tình huống TM Pyatov đã “xổng chuồng” thì rất có thể Shakhtar đã phải nhận bàn thua thứ 2. Nhưng ngay sau đó thì TV Lewandowski của Shakhatar cũng đã lập tức đáp trả bằng cú dứt điểm sấm sét buộc TM Wiese phải trổ tài cứu thua.

Phút thứ 7 của hiệp hai, TM Wiese lại xuất sắc đổ người hóa giải cú sút phạt khá hiểm của TV Jadson bên phía Shakhtar. Tuy nhiên, Bremen sau đó đã chơi có nét hơn và cũng không ít lần làm chao đảo khung thành của TM Pyatov. Trong đó, ở phút 78 thì người gác đền của Shakhtar đã phải rất vất vả mới có thể cứu thua cho đội nhà sau cú đánh đầu ngược kỹ thuật của TĐ Pizarro. Không bên nào ghi được thêm bàn thắng, Shakhtar và Bremen đã buộc phải bước vào hai hiệp phụ căng thẳng hơn.

Cũng giống như khi nhập trận, Shakhtar lại tỏ ra lấn lướt hơn trong hiệp phụ thứ nhất. Và ở phút 97 thì sự khác biệt đã đến với họ từ ưu thế ấy, khi HV đội trưởng Srna thoát xuống bên cánh phải tạt bóng vào vòng cấm và TV Jadson trong tư thế không bị ai kèm đã tung cú sút hạ gục TM Wiese dù chốt chặn cuối cùng của Bremen đã nỗ lực chạm tay vào bóng, Shakhtar lại vượt lên dẫn trước.

Ngay sau đó, Bremen tưởng chừng như đã có thể đưa trận đấu trở nên kịch tính hơn khi TĐ Pizarro của họ bật cao đánh đầu kỹ thuật, nhưng TM Pyatov đã xuất sắc chặn đứng. Những phút còn lại của trận đấu, dù “chuyên gia lội ngược dòng” Bremen đã dốc mọi nỗ lực còn lại của họ để vùng lên, nhưng điều thần kỳ như Liverpool từng làm nên trước AC Milan tại Istanbul như cách đây 4 năm đã không đến với đại biểu của bóng đá Đức.

Giành chiến thắng chung cuộc 2-1 sau 120 phút, Shakhtar đã trở thành cái tên thứ 3 của bóng đá Đông Âu đã đăng quang cúp UEFA trong vòng 5 năm trở lại đây, sau CSKA Moscow (năm 2005) và Zenit (năm 2008). Chính xác hơn thì cả 3 CLB này đều là đại diện của nền bóng đá Liên Xô thời kỳ hậu tan rã và Shakhtar Donetsk là cái tên đầu tiên của Ukraine hôm nay đã giành một vương miện châu Âu, sau những vinh quang của Dinamo Kiev vào các năm 1975 và 1986 trước đây.

Được biết, sau khi vượt qua đồng hương Dinamo Kiev ở BK thì các cầu thủ Shakhtar đã được Chủ tịch CLB Rinat Akhmetov thưởng nóng mỗi người 250 ngàn USD. Còn trước trận CK rạng sáng qua, mức thưởng do tỷ phú Akhmetov tuyên bố nếu họ vô địch càng “khủng” hơn nhiều, tới 500 ngàn USD/ cho mỗi cầu thủ…

THIÊN AN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông