Cửa ngõ Bangkok bị bít chặt

18:48 27/11/2008

Những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã phong tỏa sân bayquốc tế ở Bangkok, giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa hai phe thânvà chống chính phủ. Quân đội thì đề nghị giải tán Quốc hội và tiến hànhtổng tuyển cử sớm.
Những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã phong tỏa sân bayquốc tế ở Bangkok, giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa hai phe thânvà chống chính phủ. Quân đội thì đề nghị giải tán Quốc hội và tiến hànhtổng tuyển cử sớm.

Biển ngưởi kín đặc tại sân bay Suvarnabhumi
Biển ngưởi kín đặc tại sân bay Suvarnabhumi

Sáng 26-11, các khu vực xung quanh sân bay quốc tế Suvarnabhumi và sân bay Don Muang đã xảy ra 4 vụ đánh bom, làm 12 người bị thương. Trước đó, từ chiều tối thứ Ba, hàng chục người biểu tình chống chính phủ thuộc Liên minh dân chủ vì nhân dân đã tràn vào sân bay Suvarnabhumi. Họ tuyên bố cửa ngõ hàng không với 700 chuyến bay/ngày này của Bangkok sẽ bị đóng cửa cho tới khi ông Somchai từ chức.

Đám đông tức giận chặn toàn bộ các ngả ra, vào của sân bay, khiến mọi hoạt động xuất, nhập cảnh bị tê liệt hoàn toàn. Hàng trăm chuyến bay trong ngày phải huỷ bỏ, trong đó có cả các tuyến bay đi, đến Việt Nam. Khoảng 3.000 hành khách đang mắc kẹt tại sân bay Suvarnabhumi.




Trước khi sân bay Suvarnabhumi bị phong tỏa đã xảy ra một vụ xô xát giữa phe thân và chống chính phủ. Lực lượng "bảo vệ" của PAD đã nổ súng tại khu vực sân bay Shuvanabhumi và ít nhất 10 người bị thương trong vụ xô xát này. Đài truyền hình Thái Lan đã ghi lại cảnh xáo trộn, cho thấy một số người trong liên minh PAD cầm dao và 3 xe gắn máy bị đốt cháy. Trong một cảnh khác người ta thấy phe thân chính phủ mặc áo đỏ và quấn khăn trên đầu, tay cầm những ống sắt dài…

Ông Chris Baker, một nhà bình luận về chính trị Thái Lan, mô tả tình hình hiện nay ở Bangkok là rất đáng quan tâm và chỉ trích các hành động của ban lãnh đạo PAD. Ông Baker nói: "Tôi cho rằng chúng ta đang chứng kiến sự giẫy chết của liên minh PAD, chứ không phải là bất cứ một hành động có thể mang lại bất cứ kết quả nào. Biểu tình tại sân bay là một việc làm ngu xuẩn. Dĩ nhiên nó có ảnh hưởng tai hại to lớn cho hình ảnh Thái Lan".




Trả lời phỏng vấn của phóng viên tại Bangkok ngày 25-11, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Anupong tái khẳng định, quân đội Thái Lan sẽ không phát động đảo chính quân sự. Ông Anupong cho biết quân đội Thái Lan sẽ kiên trì ba nguyên tắc, một là bảo vệ hoàng gia và nhân dân. Hai là áp dụng mọi biện pháp nhằm tránh xảy ra sự kiện đổ máu. Ba là ủng hộ giải quyết vấn đề trước mắt trong nước qua con đường pháp luật.

Tuy nhiên, trong sáng qua 26-11, Tướng Anupong Paochinda đã gợi ý giải tán quốc hội và kêu gọi những người ủng hộ PAD chấm dứt các hoạt động biểu tình ngay lập tức. Hiện cả chính phủ Thái Lan và phe PAD đều xem tướng Anupong là con bài chủ lực trong nước đi của mình. PAD thì muốn ông này tiến hành đảo chính, còn chính quyền của Thủ tướng Somchai lại muốn quân đội dẹp hết các hoạt động biểu tình.

VIỆT Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông