Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018: Trao 13 giải Nhất cấp thành phố

    20:27 15/12/2017

    Chiều 15-12, tại trường THPT Thái Phiên, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT: dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 đã khép lại và công bố các giải thưởng cấp thành phố. Đến dự có Ban giám đốc Sở GD-ĐT, lãnh đạo các Phòng GD-ĐT, các Trường THPT cùng hàng ngàn thầy cô giáo, học sinh trên địa bàn thành phố.

     

    Một màn múa đẹp khai mạc lễ trao giải KHKT trong học sinh phổ thông

    Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 được tổ chức cấp cơ sở và cấp thành phố. Diễn ra từ tháng 9-2017 đến hết tháng 11-2017, cuộc thi cấp cơ sở do các phòng GD&ĐT, trường THPT tổ chức, thi ý tưởng khoa học và thi KHKT cấp cơ sở.

    Sau 3 tuần thẩm định và chấm thi sơ khảo, trong 3 ngày từ 13 đến 15-12, Ban giám khảo vòng chung khảo cấp thành phố gồm các phó giáo sư, tiến sỹ, giảng viên đến từ Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, các trường Đại học, Cao đẳng; Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã chấm thi, xếp giải cấp thành phố và chọn ra các dự án tham dự cuộc thi cấp quốc gia.

    Các đại biểu dự lễ trao giải

    Cuộc thi năm nay có tổng số 196 dự án của 53 đơn vị đăng ký dự thi, trong đó 73 dự án của 14 phòng GD&ĐT; 123 dự án của 38 trường THPT. Các dự án đăng ký dự thi thuộc 19/22 lĩnh vực gồm: Khoa học xã hội và hành vi 46 dự án; Kĩ thuật cơ khí 38 dự án; Kĩ thuật môi trường 25 dự án; Hệ thống nhúng 17 dự án; Năng lượng - Vật lý 15 dự án; Phần mềm hệ thống 10 dự án; Khoa học thực vật 7 dự án; Y sinh và khoa học sức khỏe 7 dự án; Hóa học 6 dự án;

    Hoá Sinh 5 dự án; Khoa học trái đất và môi trường 5 dự án; Robot và máy thông minh 5 dự án; Vật lý và thiên văn 3 dự án; Vi sinh 2 dự án; Khoa học động vật 1 dự án; Khoa học vật liệu 1 dự án; Kỹ thuật Y sinh 1 dự án; Sinh học tế bào và  phân tử 1 dự án; Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin 1 dự án.

    Cuộc thi thu hút sự quan tâm của các học sinh thành phố Hải Phòng

    Sau khi chấm thi sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 125 dự án dự thi vòng chung khảo cấp thành phố gồm 5 dự án cá nhân, 120 dự án tập thể của tổng số 245 học sinh, 118 giáo viên hướng dẫn đến từ 31 trường THPT và 13 phòng GD&ĐT.

    Nhiều dự án được đánh giá cao về tính sáng tạo và hàm lượng kiến thức đã được chọn báo cáo vòng chung khảo, như: “Hỗ trợ bệnh nhân ung thư bằng chế phẩm từ hoạt chất SAPONIN trong cây thất diệp nhất chi hoa”; “Nghiên cứu phát triển liệu pháp thể thực khuẩn nhằm thay thế kháng sinh trong điều trị vi khuẩn tụ cầu vàng”; “SAC - Người bạn đồng hành của trẻ tự kỷ”; “Nghiên cứu phân lập Anthraquinone từ cây lưỡi bò (Rumex chinenssis) làm thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ thảo mộc” của THPT chuyên Trần Phú;

    “Nghiên cứu đánh giá sự dụng đa dạng của nấm mốc và độc tố của chúng trong tương bần”; “Phương pháp làm than tổ ong sạch từ phế thải nông nghiệp”; “Mối liên hệ giữa nhận thức của các bậc phụ huynh và yếu tố bằng cấp” của THPT Ngô Quyền;

    Cô trò Trường THPT Ngô Quyền tại cuộc thi

    “Thiết bị cảnh báo cháy, chữa cháy, cảnh báo khói thuốc lá giọng nói tự động sử dụng pin năng lượng mặt trời”, “Trang phục phụ nữ Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc” của trường THPT Trần Hưng Đạo;

    “Ảnh hưởng của ngôn ngữ tiếng Việt đến việc học tiếng Anh của người Việt và một số giải pháp khắc phục” của trường THCS Chu Văn An; “Chế tạo cửa sổ thông minh sử dụng trong phòng cháy, nổ bình ga và phòng chống trộm trong gia đình” của trường THPT Nguyễn Trãi;

    “Thiết kế bộ thu hồi năng lượng khi phanh xe hoặc xe xuống dốc” của trường THPT Phạm Ngũ Lão; “Thiết bị tạo khí đốt từ phế phẩm nông nghiệp và sinh hoạt” của trường THPT Toàn Thắng; “Ngôn ngữ thời @ và sự dịch chuyển của tiếng Việt truyền thống”, “Xe dọn rác bãi biển đa năng” của THCS Trần Phú.

    Kết quả, cuộc thi năm nay đã có 13 dự án được công nhận đạt giải Nhất cấp thành phố, 24 giải Nhì, 38 giải 3 và 47 giải Khuyến khích.

    Các tác giả được trao giải Nhất

    Cuộc thi KHKT hàng năm được đánh giá là một trong những biện pháp có hiệu quả cao trong việc nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng dạy - học và giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

    Vòng chung khảo cuộc thi cấp thành phố năm nay được sự tài trợ của Công ty CP Nhựa thiếu niên Tiền Phong, Công ty CP tập đoàn Việt Úc, Công TNHH tổ chức sự kiện và du lịch Phương Đông, Công ty Cổ phần Hồng Nhật, Trung tâm Nhật ngữ Hanami.

    Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cũng chính thức phát động Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2018-2019.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông