Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020 thành phố Hải Phòng: Hướng tới ứng dụng vào thực tiễn

    18:10 26/12/2019

    Những năm gần đây, nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong học sinh phổ thông. Những ngày cuối năm này, những ước mơ, ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa bởi các công trình, dự án của học sinh lại được ngành GD-ĐT Hải Phòng tiếp tục chọn đưa đi dự thi ở đấu trường cả nước và quốc tế, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn...

     NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT; ông Lê Ngọc Thái, Giám đốc Vietcombank Hải Phòng cùng đại diện nhà tài trợ trao thưởng các học sinh đoạt giải tại cuộc thi

    1. Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã có công văn hướng dẫn triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và tổ chức cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020, triển khai tới các đơn vị trong toàn thành phố. Căn cứ hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các đơn vị, trường học đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho đơn vị mình và triển khai thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả. Cuộc thi cấp cơ sở chọn cử được những dự án tiêu biểu tham dự cuộc thi cấp thành phố.

    Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm nay có tổng số 204 dự án đăng ký dự thi, trong đó 74 dự án cấp THCS của 14 phòng GD-ĐT; 130 dự án cấp THPT của 37 trường THPT. Các dự án đăng ký dự thi thuộc 15/22 lĩnh vực (nhiều nhất Khoa học xã hội hành vi: 88 dự án; ít nhất là Sinh học tế bào phân tử: 1 dự án) chia làm 7 nhóm lĩnh vực. Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi cấp thành phố, những dự án, đề tài của các em học sinh đa dạng, phong phú về lĩnh vực nghiên cứu, thể hiện niềm đam mê sáng tạo khoa học, đồng thời mang tính thực tiễn và nhân văn cao. Đáng chú ý là, những vấn đề nêu ra và giải quyết trong phạm vi các đề tài, dự án đều xuất phát từ thực tế cuộc sống mà các em phát hiện, nhìn nhận được.

    Cuộc thi cấp thành phố chia làm hai vòng thi: vòng thi sơ khảo và vòng thi chung khảo. Sở GD-ĐT đã thành lập Ban chỉ đạo Cuộc thi KHKT do NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT làm Trưởng ban. Sở GD-ĐT đã tổ chức chấm sơ khảo vào ngày 29-11, tại trường THPT Thái Phiên và Ban tổ chức đã mời 29 thầy cô thuộc Sở GD-ĐT, Đại học Hải Phòng, Đại học Hàng hải Việt Nam, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ, Trung tâm Kĩ năng sống Sao Khuê… (không có thầy cô thuộc cấp THCS và THPT) tham gia Hội đồng chấm. Tại vòng thi này, các thầy cô chỉ chấm báo cáo của các dự án và mỗi dự án có thầy, cô chấm độc lập. Sau khi chấm sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 92 dự án tham gia vòng trong, giảm 48 dự án so với năm học trước cho thấy độ khó của cuộc thi năm nay…

    Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020 thành phố Hải Phòng thu hút đông đảo học sinh tham gia

    2. Trong 4 ngày 18, 19, 20 và 21-12, tại trường THPT Thái Phiên, vòng thi chung khảo có 92 dự án tham gia, trong đó có 48 dự án cấp THCS và 44 dự án cấp THPT chia làm 4 nhóm lĩnh vực. Trước  đó, ngày 17-12, 92 gian trưng bày đã được Trường THPT Thái Phiên chuẩn bị ở khu vực Nhà thi đấu và Hội trường. Ngày 18-12 các đơn vị nộp báo cáo, poster, sản phẩm trưng bày và nhận thẻ dự thi cho mỗi học sinh. Sáng 19-12 các em cùng giáo viên hướng dẫn trang trí các gian trưng bày của mình. Trong 2 ngày 19, 20-12 các thầy cô Ban giám khảo đã tiến hành chấm các dự án bằng cách chấm Báo cáo và chấm tại Gian trưng bày. Khi chấm tại gian trưng bày, học sinh phải thuyết trình trước các thầy cô Ban Giám khảo và trả lời các câu hỏi do thầy cô đưa ra. Mỗi dự án có 3 thầy/cô tham gia chấm độc lập. Chiều 20-12, Ban tổ chức chọn 9 dự án xuất sắc tham gia Vòng thi Chung cuộc. Ở phần thi này này học sinh thuyết trình trước Hội đồng Ban Giám khảo (có 10 thầy cô), học sinh có thể thuyết trình bằng tiếng Anh. Sau đó, học sinh nghe tư vấn và trả lời các câu hỏi do thầy cô đưa ra. Ở Vòng Chung khảo, Ban tổ chức đã mời 18 thầy cô là Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ thuộc các đơn vị: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Quản lí Giáo dục, Đại học Hàng Hải, Đại học Bách Khoa, Đại học Hải Phòng, Liên hiệp Hội KHKT thành phố, Trung tâm Kĩ năng sống Sao Khuê, Trung tâm Kĩ năng sống Helio, Hội Cơ khí Hải Phòng, Viện tài nguyên môi trường biển, Đại học dân lập Hải Phòng tham gia chấm dự án. Dựa trên kết quả chấm, Ban tổ chức đã lựa chọn được 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 27 giải Ba và 38 giải Tư.

    Cuộc thi năm nay đánh giá cao các công trình, dự án có giá trị thực tiễn

    3. NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh, trong thời kỳ thành phố đang phát triển đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa hiện nay đòi hỏi hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật phải tiến hành ngay từ bậc học phổ thông, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực. Với sức lan tỏa mạnh mẽ từ Cuộc thi KHKT trong học sinh phổ thông với hàng trăm dự án, công trình khoa học kỹ thuật được các cấp đánh giá cao và chọn dự thi hàng năm, sẽ góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và phát triển năng lực của học sinh theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Cuộc thi năm nay có thêm sự đồng hành tài trợ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn như: Vietcombank, nhà tài trợ chính; Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, nhà tài trợ thường niên và các doanh nghiệp khác cho thấy sự quan tâm đối với nguồn nhân lực tương lai của nền kinh tế mới. 

    Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu các phòng nghiệp vụ của Sở, các phòng GD-ĐT và các nhà trường tiếp tục phát huy kết quả các công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật đã được giáo viên và học sinh nghiên cứu, nâng cao chất lượng để đưa vào ứng dụng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, với sự “tập dượt” trong công tác cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng tin tưởng rằng, các học sinh sẽ được khơi dậy niềm đam mê, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ, ý tưởng khoa học. Với sự khuyến khích, thúc đẩy đúng hướng hoạt động NCKH trong nhà trường, thời gian tới, các đề án, dự án NCKH của học sinh thành phố Cảng sẽ không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng và đạt những thành tích mới trong các cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông