Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023 của Hải Phòng Sôi động, hấp dẫn, hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ

15:16 08/08/2023

Hải Phòng vừa tổng kết, trao giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023 (cuộc thi) do Trường Chính trị Tô Hiệu phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ và hiệu quả to lớn. Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định, cuộc thi có rất nhiều điểm mới, sáng tạo, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; củng cố niềm tin vững chắc của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng chung sức đồng lòng thực hiện bằng được các khát vọng phát triển đất nước và thành phố.

                                                                                  Sôi động và rộng khắp

          Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Văn Hoàn, sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi nhận được 15.416 tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể, thuộc 4 loại hình. Trong đó, Tạp chí có 7.079 bài; Báo viết có 8250 bài (báo in 6.801 bài; báo điện tử 1.449 bài); Phát thanh - truyền hình có 45 tác phẩm; Video clip có 41 tác phẩm. Một số địa phương gửi số lượng tác phẩm tham dự lớn như quận Kiến An (2.256 tác phẩm), quận Lê Chân (2.169 tác phẩm), quận Ngô Quyền (2.121 tác phẩm), Trường Chính trị Tô Hiệu (1.090 tác phẩm), quận Hồng Bàng (1.763 tác phẩm), huyện Vĩnh Bảo (1.045 tác phẩm).

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố tặng các tác giả đoạt giải đặc biệt và giải A

Cuộc thi đã được lan toả sâu, rộng với đối tượng tham gia dự thi phong phú, toàn diện, gồm các đảng viên, cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị các cơ quan đảng, đoàn thể, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố tới cơ sở; lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, nhà báo, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân…. Đặc biệt, cuộc thi vẫn có sự tham gia của cụ Nguyễn Đình Yên 101năm tuổi đời, 76 năm tuổi đảng và có cả sự tham gia của học sinh trung học phổ thông…

                             Đại tá Đỗ Phú Thọ, chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương trao giải A cuộc thi cho các tác giả

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Văn Hoàn nhấn mạnh, kết quả này là sự nối tiếp thành công của cuộc thi năm 2022 và được phát triển, mở rộng ở tầm cao hơn với rất nhiều điểm mới. Cuộc thi lần này không chỉ có số lượng bài viết tăng nhiều so với trước mà chất lượng cũng được nâng lên rõ rệt, bảo đảm đúng các yêu cầu về tính Đảng, tính chiến đấu và tính khoa học. Đặc biệt, có nhiều tuyến bài bảo vệ, đấu tranh trực diện được quan tâm. Nhiều bài có lý luận chặt chẽ, logic, sâu sắc, thể hiện rõ sự tâm huyết của tác giả, đề xuất các giải pháp và thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân trước các vấn đề đặt ra; chủ đề các bài viết đa dạng, phong phú.

Đồng chí Đào Văn Hoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy trao giải B cho các tác giả

 Điều đáng ghi nhận là ngay sau lễ phát động, cuộc thi thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đông đảo cán bộ, đảng viên. Tất cả các Quận ủy, Huyện ủy đều tổ chức phát động cuộc thi với nhiều cách làm bài bản, sáng tạo. Công tác tuyên truyền về cuộc thi được thực hiện sâu rộng, đậm nét, trên tất cả các cơ quan báo chí của địa phương, trên các nền tảng mạng xã hội và hệ thống tuyên giáo các cấp. BCĐ 35 thành phố đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng viết bài cho hàng nghìn người. Nhờ vậy, đại đa số các tác phẩm tham gia dự thi bám sát chủ đề; nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu về hình thức; nội  dung đề cập đến những vấn đề mới mang tính thực tiễn với tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ.

                                                             Ý nghĩa và hiệu quả

Từ 15.416 tác phẩm dự thi, Ban Giám khảo chọn 523 tác phẩm vào sơ khảo và từ đó chọn được 50 tác phẩm chấm chung khảo. Kết quả, 33 tác phẩm được chọn trao giải. Theo đó, giải đặc biệt thuộc về tác phẩm: “Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đổi mới và các luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân” của tác giả Bùi Thị Hồng Anh, Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Tô Hiệu. 3 giải A được trao cho các tác giả: Vũ Văn Thêu, chuyên viên chính Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học Trường Chính trị Tô Hiệu với tác phẩm: “Phê phán luận điểm: Việt Nam có cách chống tham nhũng kỳ lạ- chống tham nhũng bằng sách”; nhóm tác giải Đài PTTH Hải Phòng với tác phẩm “Đoàn kết tôn giáo để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; Nguyễn Thị Hồng Thanh, Chuyên đề An ninh Hải Phòng với tác phẩm “Lấy phiếu tín nhiệm để cán bộ “tự soi, tự sửa”.

Các đại biểu tại hội nghị tổng kết và trao giải

Ban tổ chức cũng trao 5 giải B, 7 giải C, 10 giải Khuyến khích, 7 giải Triển vọng và 3 giải Tập thể xuất sắc. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tặng bằng khen cho 4 tác giải, nhóm tác giả đạt giải đặc biệt và giải A; 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức cuộc thi.

          Như vậy, cuộc thi đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật, được Trung ương đánh giá cao, được các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố quan tâm, hưởng ứng, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, với số lượng bài gửi tham gia lớn, vượt ngoài dự báo. Thành công của cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu chỉ đạo

          Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu, sau cuộc thi, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cụ thể là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng theo Nghị quyết số 07 của Thành ủy về “Một số giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; chủ động và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh theo quy trình phối hợp xử lý thông tin xấu độc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng các tuyến bài chính luận theo phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây là cơ bản, chống phải quyết liệt, hiệu quả”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, phủ xanh thông tin tích cực, thông tin chính thống; quan tâm bồi dưỡng các nhân tố mới để hình thành mạng lưới, đội ngũ sắc bén, rộng khắp, phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngày càng hiệu quả./.

                                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông