Cuộc vây bắt 2 tử tù cực kỳ nguy hiểm

20:43 19/09/2017

Như ANHP đã thông tin: Sau 6 ngày đêm ráo riết truy lùng, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với Công an các địa phương đã bắt gọn 2 tên tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình - những kẻ đào tẩu khỏi Trại giam vào đêm 11-9. Hai đối tượng bị bắt, đồng nghĩa với sự bình yên đã trở lại với các địa phương, còn đối với hàng trăm CBCS Công an cũng nhẹ “thở phào” sau từng giờ ăn không ngon, ngủ không yên khi 2 tên vẫn còn lẩn trốn...

Quá khứ bất hảo

Theo tìm hiểu, sinh ra trong gia đình hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thuỳ Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, có bố mẹ đều làm nông nghiệp nên Lê Văn Thọ sớm lang bạt kỳ hồ. Kể từ đây, biệt danh “Thọ “sứt”” được “gắn” liền với hắn bởi Thọ vốn là kẻ khuyết tật môi bẩm sinh. Mang trên mình 4 tiền án, hơn nữa lại là người có mối quan hệ xã hội phức tạp nên Thọ tỏ ra rất ngông cuồng. Chỉ cần ai “lệch sóng”, Thọ sẵn sàng cho đàn em và yêu cầu “xử lý đẹp”.

Ngày 3-3-2012, Thọ cùng đàn em mang theo 4 khẩu súng đến bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vào nhà Sồng A Dế để đòi nợ. Không gặp được Dế, chúng đã bắt cóc cháu Sồng Thị Gi, ép gia đình nạn nhân phải chuyển 5 bánh heroin và 5 lạng ma túy đá. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày gây án, Thọ và  nhóm thuộc hạ của hắn bị bắt giữ. Sau đó, Thọ bị TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt 27 năm tù giam về các tội “Giết người, bắt cóc trẻ em”. Thành tích “bất hảo” của Thọ còn thể hiện ở việc chỉ đạo đồng bọn gây ra vụ cố ý gây thương tích tại tỉnh Hà Nam.

Chưa dừng lại ở đó, Thọ còn chỉ đạo đồng bọn đặt mìn tại nhà một đôi vợ chồng để “giải quyết” mâu thuẫn cá nhân ở tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, vụ việc này đã bị lực lượng công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Đến tháng 5-2015, Lê Văn Thọ cho đàn em ở tỉnh Hải Dương gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán 6 bánh ma túy giả (trị giá hơn 1 tỷ đồng) cho một “đối tác” làm ăn của chúng và tháng 6-2015, gã “trùm” tội phạm này đã chỉ đạo nhóm thuộc hạ mua bán trái phép một số lượng lớn  ma túy đá. Với những hành vi phạm tội trên, tháng 5-2017, Lê Văn Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt tử hình về các tội giết người và mua bán trái phép chất ma túy.

Về phần Nguyễn Văn Tình, nhân thân của hắn cũng không kém gì Lê Văn Thọ. Tháng 12-2011, Tình tuyên phạt 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Gần 5 năm sau, Tình bị bắt trong vụ án vụ mua bán gần 500 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp. Bị kết án tử hình, cả 2 tên bị biệt giam tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. Tuy nhiên vào đêm 10, rạng 11-9, 2 đối tượng này đã phá cùm, khoét tường buồng giam chui ra ngoài và lợi dụng trời mưa, đêm tối, dùng dây leo qua tường rào trại tạm giam để bỏ trốn.

Vòng vây khép kín

Lê Văn Thọ bị bắt giữ tại huyện Nam Sách, Hải Dương

Vụ 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn thoát khỏi trại giam đã gây chấn động dư luận. Bởi 2 đối tượng này, đặc biệt là Thọ “sứt” là đối tượng giang hồ có số má cực kỳ nguy hiểm. Trước tính chất nghiêm trọng, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã thành lập Ban chuyên án truy bắt 2 đối tượng do Trung tướng Trần Văn Vệ- Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát trực tiếp làm trưởng ban. Theo tài liệu và nhận định của Ban chuyên án, sau khi trốn thoát khỏi Trại tạm giam T16, ngay chiều 11-9, hai đối tượng sẽ mỗi đứa một ngả chạy trốn. Đối tượng Nguyễn Văn Tình với “sở trường” buôn ma túy có nhiều mối quan hệ với các trùm buôn lậu ma túy ở khu vực biên giới Sơn La giáp Lào sẽ theo đường rừng chạy trốn lên đó. Còn Thọ “sứt”, vốn quê Hải Dương thì lại chạy về quanh khu vực Quảng Ninh, Hải Dương, nơi hắn từng có nhiều mối quan hệ. Ngoài quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát còn thông báo trực tiếp đến Công an các tỉnh trên.

Ngay khi nhận thông báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an để phối hợp truy bắt. Trong đó, Công an Hải Dương, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Trường Giang, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc PC52, PC45, PC47, PK20, PC67, PC68 cùng Công an các huyện, thành phố trên địa bàn phối lập các chốt chặn trên đường, lật xới từng điểm nghi vấn đối tượng sẽ đến hoặc cư trú tạm, phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng truy bắt đã dần xác định tung tích của tử tù Lê Văn Thọ thông qua người bạn gái của hắn tên NTPL, sinh 1994, ở phường Phả Lại, thị xã Chí Linh.

Thọ và L từng có quan hệ tình cảm, hiện L đang làm nhân viên massa. Theo sát mọi di biến của L., bất chấp Thọ liên tục đổi số điện thoại, lực lượng đánh án phát hiện L. và Thọ “sứt” nhiều lần liên lạc gặp gỡ nhau. Ngay sau đó phương án đánh bắt đối tượng được vạch ra. Ngày 13- và 15- 9, Thọ “sứt” hẹn gặp người yêu tại 2 nhà nghỉ khác nhau rồi sau đó lại biến mất. Đến cuối giờ chiều 16-9, Thọ bất ngờ xuất hiện tại khu vực TP Hải Dương và lên chiếc taxi 34A - 191.39 của hãng Thành Đông. Hắn yêu cầu lái xe chạy thẳng về khu vực phường Phả Lại (Chí Linh), nơi người yêu đang làm việc để đón. Từ đây, hành tung của hắn đã bị bại lộ, từ lúc lên xe taxi, hắn đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng trinh sát đang mật phục tại khu vực.

Đến 17h30 ngày 16-9, Thọ “sứt” bị bắt tại phố Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, khi hắn đang trốn chạy trên một chiếc taxi. Khi bị lực lượng trinh sát bắt giữ, Thọ quá bất ngờ, không kịp chống cự. Chỉ hơn 7 giờ sau, đúng 1h ngày 17-9, gần 300 CBCS thuộc CATP Hà Nội phối hợp với Cục C47 – Bộ Công an cùng Công an các tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã bắt giữ tử tù thứ hai Nguyễn Văn Tình tại huyện Mai Châu, Hòa Bình, kết thúc hành trình trốn chạy của 2 tên tử tù đặc biệt nguy hiểm.

HIẾU CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông