Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Phòng Hồ sơ - CATP: Xứng danh Huân chương Chiến công hạng Nhất

17:03 01/10/2021

Đúng ngày sinh nhật của mình 29-9-1963, cũng là dịp triển khai Quyết định nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí sau 42 năm công tác trong lực lượng CAND, Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Phòng Hồ sơ CATP Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất.
Đại tá Nguyễn Đức Cường

Vinh dự tự hào, cả một miền ký ức dằng dặc gần 42 năm bỗng chốc ùa về với niềm vui dào dạt và xúc cảm mãnh liệt như thủơ ấy, cái ngày chàng thanh niên trẻ 17 tuổi Nguyễn Đức Cường nhận tin trúng tuyển Đại học An ninh nhân dân, hăm hở khoác ba-lô lên trường.

Thấm thoát đã 42 năm, kể từ khi khoác trên mình bộ quân  phục CAND, Đại tá Nguyễn Đức Cường đã nguyện thề suốt đời cống hiến cho sự nghiệp vì ANTQ, vì  bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Hơn 20 năm là cán bộ Cảnh sát kinh tế, trưởng thành lên Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế rồi Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Trưởng CAQ Hồng Bàng, Đại tá Nguyễn Đức Cường đã có cả chục năm miệt mài cống hiến với nhiều thành tích chiến công. Điển hình như vụ Công ty Trường Sa mua bán, thâu tóm doanh nghiệp trái phép; vụ Ngô Bá Phiếu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp; vụ Nguyễn Tuấn Cường buôn lậu; các vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng; các vụ vận chuyển hàng hóa trái phép, buôn lậu có tổ chức, có yếu tố nước ngoài…

Đó là vào những năm 2009 - 2013, Đại tá Nguyễn Đức Cường khi ấy với cương vị là Đội trưởng Đội 3 sau đó là Phó Trưởng Phòng CSKT đã tỏ rõ là một cán bộ có những phẩm chất năng lực đặc biệt trong chỉ đạo CBCS nắm tình hình, quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản.

Đáng kể nhất trong giai đoạn này, ông đã trực tiếp chỉ đạo xác lập, đấu tranh hiệu quả hàng chục chuyên án, vụ án lớn và làm rõ nhiều phương thức thủ đoạn mới của tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Mỗi vụ án đều là dấu ấn đặc biệt trong lòng mỗi CBCS Cảnh sát kinh tế thời đó.

Năm 2013, Đại tá Nguyễn Đức Cường được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm trọng trách Trưởng Phòng CSHS - CATP chỉ huy lực lượng “quả đấm thép” trên mặt trận trấn áp tội phạm đầy cam go quyết liệt. Ở cương vị công tác mới, Đại tá Nguyễn Đức Cường đã củng cố lực lượng Cảnh sát Hình sự, tạo một luồng gió mới, thúc đẩy khí thế của các CBCS trên trận tuyến nóng bỏng phòng chống tội phạm.

Ông đã nêu cao bản lĩnh, mưu lược, tinh thần trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều tra làm rõ các vụ trọng án, tập trung làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm có tổ chức sử dụng vũ khí nóng gây án với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, táo tợn.

Trong 3 năm, từ 2013 đến 2015, Đại tá Cường đã chỉ đạo xác lập và phá thành công 99 chuyên án, bắt 157 đối tượng, trong đó nhiều chuyên án trở thành những chiến công tiêu biểu của lực lượng CSHS Công an Hải Phòng trong giai đoạn này.

Tháng 3-2015, Đại tá Nguyễn Đức Cường được Đảng ủy, Giám đốc CATP điều động giữ chức vụ Trưởng CAQ Hồng Bàng. Với năng lực, phẩm chất của một người chỉ huy giàu kinh nghiệm, ông đã cùng tập thể Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chỉ đạo đổi mới toàn diện các mặt công tác.

Đại tá Nguyễn Đức Cường cùng CAQ Hồng Bàng lên đường tuần tra

Nhờ đó, lực lượng CAQ ngày thêm vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trong đó có những việc khó chưa có tiền lệ, như: GPMB khu vực vành đai chợ Sắt phục vụ Dự án xây dựng Công viên cây xanh, Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tái định cư Cái Tắt (Sở Dầu), đặc biệt là Dự án xây dựng khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng.

Chủ động trong nắm tình hình, nhạy bén, linh hoạt và sáng tạo trong tham mưu, Đại tá Cường đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng tập trung cao trí tuệ của tập thể giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác GPMB, giải quyết chính sách đền bù thỏa đáng, hài hòa giữa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Lần đầu tiên trên toàn thành phố, một dự án di dời dân với số lượng lớn (1.700 hộ), diện tích đất thu hồi rộng (7,8ha) nhưng được tiến hành trong một thời gian ngắn, không để phức tạp về ANTT, tiết kiệm được ngân sách, tạo được tiếng vang lớn trong toàn quốc. Kết quả này được xem như một dấu ấn của công tác công an đối với sự nghiệp phát triển KTXH của địa phương, góp phần đưa Hải Phòng vững bước ra biển lớn.

Trưởng thành trong chiến đấu, rèn luyện từ khó khăn gian khổ, Đại tá Nguyễn Đức Cường luôn nuôi dưỡng ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, say mê nghiên cứu với tinh thần học hỏi không ngừng, đổi mới không ngừng để hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu công tác. Đồng nghiệp trân trọng xem ông như một “kiến trúc sư” của không ít trận đánh lớn với những chiến công vang dội, trong đó có những chuyên án hình sự - kinh tế - ma túy vượt ra ngoài tầm vóc của một đơn vị công an cấp quận, huyện.

Không có vùng cấm, không loại trừ bất cứ đối tượng nào trong cuộc chiến chống tội phạm, đó là điều khắc cốt ghi tâm mà Đại tá Nguyễn Đức Cường luôn tâm niệm. Dù đó là quan chức, “đại gia” hay quý bà giàu sang, quan hệ xã hội rất rộng, được “phong tước” hoa hậu, khi phạm tội, Đại tá Cường cũng không nề hà khi ra quyết định bắt giữ, truy nã.

Đại tá Cường - người chỉ huy không bao giờ ngồi một chỗ nghe báo cáo, ông luôn cùng trinh sát trực tiếp thâm nhập thực tế để từ đó có những phân tích khoa học, chuẩn xác chỉ đạo phá án thành công.

Trong suốt thời gian từ năm 2009 đến 2019, Đại tá Cường đã trực tiếp chỉ huy, điều tra 1893 vụ án, bắt giữ 3555 đối tượng, phá 226 chuyên án, triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, bắt 743 đối tượng, bắt an toàn 683 đối tượng trốn có quyết định truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thu nhiều vũ khí quân dụng và nhiều tang vật khác.  

Bản lĩnh, nhân văn, quả cảm, đó là phẩm chất của Đại tá Cường được cô đọng lại trong tác phong, cử chỉ, thái độ và những việc làm dung dị đời thường của ông. Hình ảnh đó càng đẹp thêm trong mắt nhân dân khi người chỉ huy cùng đồng đội lên phương án, lăn xả vào giải cứu cháu nhỏ bị bố đẻ bắt nhốt trong nhà, đe dọa dùng xăng đốt nhà, tự thiêu với rất nhiều tình tiết hiểm nguy, nghẹt thở.

Và nữa, khi ông vượt hàng trăm cây số ban đêm để kịp đến nắm bàn tay đồng đội bị trọng thương khi thi hành nhiệm vụ trước ca mổ sinh tử. Rồi những ngày ông cùng CBCS CAQ Hồng Bàng dầm mưa trực tiếp vào vùng “rốn lũ” miền Trung cứu hộ đồng bào xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) trong trận lũ lịch sử năm 2016.

Các hoạt động xã hội, những chuyến đi từ thiện, tham gia vào các phong trào văn-thể-mỹ, kể cả các cuộc thi viết trên các báo, ông cũng đều tích cực, lĩnh vực nào cũng chỉ muốn khát khao làm “cánh én nhỏ” để mùa xuân đất nước thêm tươi mới, nở hoa, bình yên và phồn thịnh.

Với thành tích xuất sắc trên, có đến hơn 20 năm, Đại tá Nguyễn Đức Cường liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND, 1 lần đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, nhiều lần là gương mặt tiêu biểu của Công an thành phố Hải Phòng; được tặng thưởng 1Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, 4 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 7Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 5Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng.

Và ngày 25-8-2021, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho cá nhân Đại tá Nguyễn Đức Cường. Phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Ngành đối với những công lao đóng góp của ông miệt mài suốt hơn 42 năm trong sự nghiệp bảo vệ nền ANTT và xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tâm sự với Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Đại tá Nguyễn Đức Cường xúc động: “Xin cảm ơn Đảng, Nhà nước và lực lượng CAND, cảm ơn những đồng chí, đồng nghiệp, CBCS ở các đơn vị từng công tác, quần chúng Nhân dân đã chung sức cùng tôi xây đắp nên những chiến công thành tích này mà tôi chỉ là người đại diện để được nhận phần thưởng cao quý hôm nay”.

Ngọc Phúc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông