Đảm bảo giữ vững mục tiêu độ che phủ rừng

18:16 13/10/2015

 

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại hội nghị trực tuyến Chính phủ đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác, các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, sáng 12-10. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị.

Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, tổng diện tích rừng phải trồng thay thế của cả nước là 67.750ha. Kế hoạch trồng rừng thay thế của cả nước năm 2015 là 22.300ha; trong đó các dự án thủy điện là 8.800ha, các dự án khác 13.500ha. Tính đến hết tháng 9, cả nước đã có 23/50 địa phương có kế hoạch trồng rừng thay thế, triển khai trồng rừng thay thế được 8.089ha, đạt 36% kế hoạch năm. Ước cả năm trồng được 11.660ha, đạt 52,3% kế hoạch.

Tại Hải Phòng, tổng số dự án đầu tư có chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp có rừng sang mục đích khác từ năm 2006 đến năm 2015 là 13 dự án, tổng diện tích rừng chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác là 138,4ha, gồm rừng phòng hộ đồi núi 112,7ha, rừng phòng hộ ven biển 25,7ha. Tính đến nay, toàn thành phố đã trồng được 3,6ha rừng thay thế. Dự kiến kế hoạch trồng rừng thay thế năm 2016 là 20 đến 30ha.

Việc triển khai trồng rừng thay thế của các địa phương còn tồn tại rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Hầu hết các địa phương chưa chủ động bố trí vốn ngân sách nhà nước để trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển mục đích sang xây dựng các công trình công cộng; nhiều chủ dự án không chủ động trong xây dựng phương án trồng rừng thay thế, nộp tiền để trồng rừng thay thế...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu: Trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung cao hơn nữa cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, áp dụng linh hoạt các biện pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để tạo ra nếp thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản, quy định của nhà nước, pháp luật trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng; làm sao để mỗi diện tích rừng mất đi phải được trồng thay thế, đảm bảo giữ được mục tiêu độ che phủ rừng.

Các chủ đầu tư, chủ dự án phải triển khai hoàn thành phương án trồng rừng thay thế theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; rà soát lại số liệu để chuẩn xác hóa diện tích trồng rừng thay thế. Hết năm 2015 phải hoàn thành trồng rừng thay thế đối với các nhà máy thủy điện đã hoàn thành. Giao cho Bộ Kế hoạch - đầu tư, phối hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan liên quan bố trí vốn trồng rừng thay thế đối với các dự án đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trước ngày 1-7-2015 được đầu tư ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ...

KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông