Đàm phán Trung Đông khủng hoảng nghiêm trọng

20:17 12/12/2010

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 8-12 cho rằng tiến trình đàmphán về hòa bình tại Trung Đông đang rơi vào "một cuộc khủng hoảngnghiêm trọng" sau khi Israeltừ chốitạm dừng xây dựng các khu định cư DoThái ở khu Bờ Tây trong vòng ba tháng.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 8-12 cho rằng tiến trình đàmphán về hòa bình tại Trung Đông đang rơi vào "một cuộc khủng hoảngnghiêm trọng" sau khi Israeltừ chốitạm dừng xây dựng các khu định cư DoThái ở khu Bờ Tây trong vòng ba tháng.

Ngày 7-12 vừa qua, Mỹ xác nhận ngừng thuyết phục Israel gia hạn lệnh đình chỉ xây các khu định cư mới cho người Do Thái ở khu Bờ Tây với mục đích nối lại các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông. Cùng ngày, ông Yasser Abed Rabbo, một nhà đàm phán của Palestine, cho rằng sau khi Washington thừa nhận thất bại trong việc thuyết phục Tel Aviv tạm ngừng xây dựng khu định cư Do Thái, chính quyền Palestine sẽ phải hướng tới cộng đồng quốc tế.Cụ thể, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bày tỏ mong muốn Liên minh châu Âu (EU) cam kết đối với tiến trình hòa bình nhằm giúp nối lại đàm phán.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cũng tỏ ý lấy làm tiếc về việc Israel đã từ chối dừng xây dựng các khu định cư Do Thái tại khu Bờ Tây, coi đây là hành động đi ngược lại những nỗ lực kiến tạo hòa bình trong khu vực.Hãng tin Pháp AFP ngày 8-12 dẫn một báo cáo thường niên của EU khẳng định chính sách chiếm đóng Đông Jerusalem của Israel đang "gây tổn hại đến triển vọng của Palestine có một thủ đô trong tương lai tại đây".

Tại thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 8-12, phát ngôn viên của Tổng thống PalestineMahmoud Abbas, Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat  cho biết Palestine hy vọng Mỹ sẽ công nhận Nhà nước Palestine độc lập, coi đây là một động thái đáp trả việc Israel từ chối đình chỉ xây nhà định cư Do Thái tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng.Ông Erakat nhấn mạnh nếu muốn bảo vệ giải pháp hai nhà nước, Mỹ phải công nhận Nhà nước Palestine theo những đường biên giới năm 1967, theo đó Dải Gaza và khu Bờ Tây - gồm cả Đông Jerusalem - thuộc lãnh thổ của Palestine.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley tuyên bố Washington vẫn tin tưởng Israel và Palestine sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình vào tháng 8-2011.

Theo ông Crowley, Mỹ vẫn khẳng định các khu định cư Do Thái ở vùng đất chiếm đóng của Palestine là bất hợp pháp, nhưng hiện Washington đang thay đổi cách tiếp cận, theo đó tìm kiếm các giải pháp khác ngoài việc hối thúc Israel đình chỉ xây nhà định cư.Ông Crowley nhấn mạnh các nỗ lực vẫn tập trung vào mục tiêu đạt được một thỏa thuận khung trong vòng một năm tới.

Liên quan đến vấn đề phong tỏa Gaza, theo nguồn tin Văn phòng Thủ tướng Israel, nội các an ninh của Israel ngày 8-12 đã cho phép người dân ở Dải Gaza xuất nhiều loại mặt hàng hơn tới khu Bờ Tây và ra nước ngoài.Trong số những hàng hóa được phép xuất bao gồm đồ nội thất, nông sản và sản phẩm công nghiệp nhẹ.Lâu nay, Israel chỉ cho phép Gaza xuất khẩu hoa và dâu tây. Trong vài tháng trở lại đây, nội các nước này đã chấp thuận để nước ngoài tham gia vào 78 dự án trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nhà ở, cơ sở hạ tầng và cấp thoát nước ở Gaza.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông