Đảng bộ huyện An Lão: Nỗ lực mới, thành tựu mới đưa An Lão trở thành điểm sáng mới trên các mặt phát triển kinh tế - xã hội

15:09 08/08/2023

Được tôi luyện và không ngừng lớn mạnh, trưởng thành trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, Đảng bộ huyện An Lão trong nhiều năm qua luôn là một khối đoàn kết, thống nhất đầy năng động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa toàn huyện bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thành tựu mới, xứng đáng với truyền thống “Núi Voi bất khuất, kiên cường”.

 

An Lão là một trong những huyện đầu tiên trên toàn quốc đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, quân và dân An Lão anh hùng đã kiên trung chiến đấu, đánh giặc giữ làng. Chắc tay súng, vững tay cày, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống “Núi Voi bất khuất, kiên cường”, người An Lão vừa sản xuất xây dựng hậu phương vững chắc, đóng góp sức của cho tiền tuyến vừa anh dũng, ngoan cường lập nhiều chiến công hiển hách cùng những thành tựu rất đáng tự hào trong xây dựng và phát triển… 

Đặc biệt, 35 năm kể từ ngày tái lập huyện (8-8-1988 * 8-8-2023) được xem là chặng đường đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc với những đóng góp quan trọng của Đảng bộ huyện trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương.

Theo đó, trải qua 8 thời kỳ Đại hội, Đảng bộ đã lãnh đạo quân dân An Lão không ngừng nỗ lực sáng tạo “vượt dốc thời gian” đẩy mạnh hơn bao giờ hết các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực với những kết quả và thành tự đáng tự hào, từng bước đưa An Lão từ huyện nghèo, thuần nông, kinh tế chậm phát triển trở thành huyện có bước tăng trưởng với nhịp độ cao so với bình quân chung thành phố.

Xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, Đảng bộ huyện An Lão suốt trong những nhiệm kỳ qua đã tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đến thời điểm này, toàn Đảng bộ đã có 60 tổ chức cơ sở Đảng với trên 6.600 Đảng viên, tăng gần 3.000 Đảng viên so với ngày đầu tái lập huyện. Phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ từ huyện đến cơ sở không ngừng được đổi mới. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền qua đó được nâng lên.

Đường giao thông nội đồng ở huyện An Lão được bê tông hóa, thuận tiện cho việc canh tác, vận chuyển nông sản

Song song, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức, gắn với việc nâng cao trình độ, nhận thức lý luận chính trị của cán bộ, Đảng viên được chú trọng đã thực sự là tiền đề căn bản để huyện thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng từ đây, công tác tổ chức cán bộ ngày càng được quan tâm; hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường. Cùng với việc đổi mới công tác dân vận theo hướng đi vào chiều sâu; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có những bước đột phá rõ rệt...

Nhờ đó, quần chúng tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động cũng như phấn khởi lao động, sản xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đáng ghi nhận nữa, các nhiệm vụ, giải pháp mang tính chiến lược nhằm phát triển kinh tế - xã hội đã được Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành đồng bộ thực hiện. Trong đó, mũi nhọn được tập trung là tái cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tạo nên diện mạo mới của An Lão hôm nay.

Đến nay, kinh tế của huyện đã có bước phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng cao và liên tục. Cụ thể: Tổng giá trị sản xuất tăng trung bình hàng năm trên 15%. Riêng năm 2023, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng đạt 62,3%; dịch vụ chiếm 27,3%, nông nghiệp thủy sản chỉ còn 10,4%, giảm hơn 8 lần so với năm 1989. Thu ngân sách trên địa bàn do huyện quản lý đạt gần 300 tỷ đồng, gấp 1.500 lần so với năm 1989.

 Sản xuất công nghiệp của huyện có bước bứt tốc, chiếm tới 52% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện. Hai Cụm công nghiệp tại thị trấn Trường Sơn và thị trấn An Lão hiện đã được lấp đầy, Huyện đang phát triển thêm 2 Khu công nghiệp và 5 Cụm công nghiệp mới với tổng diện tích trên 1.000 ha.

Nông thôn mơi kiểu mẫu tại huyện An Lão

Bên cạnh đó phải kể tới những kết quả lớn nữa trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện. Bộ mặt nông thôn An Lão giờ đã có nhiều đổi mới. 15/15 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 2 thị trấn của huyện được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đặc biệt, ngày 17-4-2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 391 công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Theo đó, An Lão là một trong những huyện đầu tiên trên toàn quốc đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Đi liền với đó, Đảng bộ huyện An Lão luôn tập trung giữ vững ANTT, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, nhất là chăm lo, nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hoá – xã hội; chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân cùng các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, an sinh xã hội, xoá nghèo.

Huyện đã triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. Tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn giảm mạnh, đến nay chỉ còn 327 hộ, chiếm gần 0,75%. Thu nhập bình quân đầu người của An Lão đạt gần 74 triệu đồng/năm.

Với những kết quả đã đạt được, 2 năm liền (2021 và 2022), Đảng bộ huyện An Lão đã được Thành ủy công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2022, huyện vinh dự nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ. Năm 2023, Nhân dân và cán bộ huyện An Lão tiếp tục được đón nhận Huân chương lao động hạng Ba (lần thứ 2) và Bằng công nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Cao Lân - Bí thư Huyện ủy An Lão

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông