Đảng bộ phường Minh Khai: Phát huy truyền thống, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, khẳng định vị thế phường trung tâm của quận và thành phố

16:29 29/05/2020

Phường Minh Khai có vị trí trung tâm về chính trị, kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng của quận Hồng Bàng và thành phố Hải Phòng. Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN quận Hồng Bàng, cùng với sự đoàn kết, thống nhất cao của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy,sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, Đảng bộ phường Minh Khai đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc CATP khen thưởng các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn phường Minh Khai có thành tích xuất sắc về phong trào tự quản ở cơ sở và GPMB cầu Hoàng Văn Thụ

Thay đổi diện mạo đô thị

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, bám sát các văn bản chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường xây dựng và triển khai các kế hoạch hàng năm, cụ thể hóa các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên về phát triển kinh tế trên địa bàn.

5 năm qua, các dự án, công trình hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư đã làm thay đổi không gian đô thị của phường, các tuyến phố mới về kinh doanh- dịch vụ được hình thành, các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao như khách sạn, tài chính - ngân hàng, siêu thị... tiếp tục được duy trì và phát triển tốt. Với môi trường thuận lợi cho nhiều thành phần kinh tế phát triển, đến nay địa bàn phường đã thu hút trên 50 doanh nghiệp, 350 hộ kinh doanh cá thể (tăng 80 hộ so với năm 2015 và tăng 18,4% so với nhiệm kỳ trước), các thành phần kinh tế này đã tham gia đóng góp có hiệu quả vào ngân sách nhà nước. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cho thuê vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên địa bàn giúp nhân dân được sử dụng địa điểm kinh doanh ổn định, đảm bảo trật tự đường hè, văn minh đô thị, hàng năm đóng góp cho ngân sách trên 400 triệu đồng.

Gắn phát triển kinh tế với nhiệm vụ giảm nghèo bằng các giải pháp bền vững. 5 năm qua đã tạo điều kiện cho gần 100 lượt hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ Ngân hàng chính sách xã hội quận với tổng số tiền vay là gần 4 tỷ đồng (tăng 30 lượt hộ và 1,5 triệu đồng so với nhiệm kỳ trước); 60 hộ được vay vốn từ nguồn quỹ của các đoàn thể do các hội viên đóng góp không phải trả lãi với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Đồng chí Lê Tâm, Bí thư Đảng ủy phường và đồng chí Đoàn Hồng Thắng, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cùng người dân triển khai phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

Bám sát các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của HĐND - UBND thành phố, HĐND - UBND quận, Đảng ủy phường đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị và và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, đồng thuận, phối hợp triển khai các dự án, công trình lớn của thành phố và quận trên địa bàn đồng thời chủ động đề xuất thực hiện các dự án, công trình thuộc thẩm quyền của quận như dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc đoạn từ cầu Lạc Long đến chân cầu Hoàng Văn Thụ, công trình cải tạo đường vào mom Thủy đội, dự án cải tạo các tuyến đường, phố trên địa bàn, dự án xây mới trụ sở phường, các công trình xây mới, sửa chữa các trường học, nhà văn hóa… 

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của các tổ chức và cá nhân tham gia cải tạo, nâng cấp hệ thống vỉa hè, bồn cây, ngõ, điện chiếu sáng và trồng cây xanh. Từ năm 2015 đến 2017 đã cải tạo 5 ngõ với tổng kinh phí huy động trên 200 triệu đồng, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cấp trên là 1,5 tỷ đồng theo cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ năm 2017 đến nay đã triển khai cải tạo 11 ngõ phố, lắp đặt bổ sung 7 bóng đèn chiếu sáng, trồng mới 70 cây xanh, xây mới và cải tạo 350 bồn cây với kinh phí huy động trên 800 triệu đồng theo cơ chế hỗ trợ vật tư theo Nghị quyết 05 của HĐND thành phố.

Nâng cao đời sống nhân dân

Từ định hướng đúng trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế, sự năng động của các thành phần kinh tế, góp phần làm cho kinh tế trên địa bàn phát triển ổn định và có mức tăng trưởng khá, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên. Tổng thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, năm sau thu cao hơn năm trước, trung bình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện 4 tỷ đồng, bình quân tăng 5%/năm, đạt chỉ tiêu Đại hội XI đề ra. Tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách có hiệu quả, tiết kiệm, công khai dân chủ, đảm bảo cân đối thu chi, đã đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của phường.

Đội bóng phường Minh Khai giành cúp vô địch tại Giải bóng đá quận Hồng Bàng năm 2019

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan đạt kết quả tốt. Các chương trình liên hoan văn nghệ cấp phường, tham dự liên hoan văn nghệ cấp quận vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm. Đặc biệt có nhiều tiết mục văn nghệ xuất sắc được đại diện cho quận tham gia các chương trình liên hoan cấp thành phố như: tham gia chương trình Liên hoan giọng hát hay cấp thành phố đạt 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích, chương trình Giao lưu văn hóa Việt- Nhật, chương trình giao lưu văn hóa giữa các quận, huyện. Duy trì hoạt động của nhiều loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thơ ca, thể dục thể thao như đi bộ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng…

Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020” đạt kết quả tốt. Hàng năm Trung tâm học tập cộng đồng phường đều đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, trong 5 năm tổ chức được 135 chuyên đề thu hút hơn 6.000 lượt người tham dự tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được ”học tập thường xuyên, học tập suốt đời”; được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật đến với mọi người dân.

Năm 2018, Hội khuyến học được Trung ương tặng Bằng khen. Công tác khuyến học, khuyến tài hoạt động có hiệu quả, Hội khuyến học phường kịp thời biểu dương, khen thưởng học sinh vượt khó học giỏi, học sinh, giáo viên có thành tích cao trong học tập và giảng dạy. Hoạt động khuyến học trong các trường học và các tổ dân phố được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, đạt hiệu quả cao.

5 năm qua đã tuyên dương và thưởng hàng trăm lượt học sinh, giáo viên với số tiền thưởng trên 700 triệu đồng. Các trường học trên địa bàn đều giữ vững danh hiệu "Trường tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố", đứng tốp đầu của quận về giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Phường luôn tạo điều kiện cho các trường, nhóm lớp mầm non, dạy kĩ năng tư thục trên địa bàn hoạt động theo đúng quy định.

Trong 5 năm, đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã tặng 1.850 lượt hộ gia đình với số tiền trên 900 triệu đồng. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được triển khai toàn diện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Duy trì liên tục từ năm 2017 phường đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở. Tỷ suất sinh duy trì 9,5 %, không có người sinh con thứ 3. Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em được chú trọng.

5 năm, phường đã tổ chức khám chữa bệnh cho 19.315 lượt người, thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn phường. Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình, duy trì tỉ lệ tăng dân số tự nhiên 0,51- 0,56%. Xây dựng phường phù hợp với trẻ em; làm tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn phường. An ninh trật tự được giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông