Đấu tranh với nạn “cát tặc”: Giữ gìn ANTT địa bàn gắn với bảo vệ môi trường sinh thái - Bài 2

22:44 07/12/2023

Bài 2: Kiên quyết đấu tranh với “cát tặc”

Đóng vai trò chủ lực trong đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến đường sông, đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát đường thủy – Phòng CSGT tăng cường công tác nắm địa bàn, tuần tra kiểm soát (TTKS), phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác, chính quyền sở tại có tuyến sông đi qua, kiên quyết xử lý, đấu tranh mạnh mẽ với các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông. Nhờ đó, hoạt động giao thông vận tải các tuyến thủy luôn được bảo đảm, nạn khai thác cát sỏi trái phép không còn “nóng” như thời gian trước, góp phần đắc lực trong bảo đảm an toàn luồng lạch, hạn chế thấp nhất sự biến đổi của dòng lưu thủy.

Tạm giữ phương tiện hút cát từ lòng sông Văn Úc
 

Bám sát chỉ đạo của Giám đôc Công an thành phố (CATP), các đội, trạm nghiệp vụ Cảnh sát đường thủy - Phòng CSGT đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện và chính quyền các xã ven sông tập trung tuyên truyền một số nội dung cơ bản Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật Khoáng sản; Luật Đê điều; các nghị định số 09 và số 60 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; Nghị định số 150 và Nghị định số 77 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường; các Chỉ thị số 29 và số 447 của Thủ tướng Chính phủ, quyết định của UBND thành phố về tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong năm 2023, đơn vị đã xây dựng hàng chục kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện ra quân kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác, vận chuyển cát trái phép trên các tuyến sông chính như sông Văn Úc, sông Lạch Tray, sông Hàn, sông Phi Liệt, sông Đá Bạch…

Đơn vị cũng lập các tổ công tác cơ động tổ chức tuần tra kiểm soát lưu động và cắm chốt giải quyết tình hình vi phạm trong các hoạt động khai thác cát tại các địa bàn phức tạp. Đồng thời tăng cường công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm…

Từ đó, Cảnh sát đường thủy xác định trên toàn tuyến đường thủy nội địa thuộc địa bàn thành phố hiện có 101 bến kinh doanh vật liệu xây dựng, 28 phương tiện có điều kiện, khả năng để khai thác cát trái phép lòng sông, 49 phương tiện khai thác cát biển.

Toàn thành phố có 18 công ty được phép khai thác cát biển với 22 giấy phép. Các khu vực được phép khai thác đều nằm ở cửa sông, ven biển và trong các tuyến sông không được phép nạo vét, khai thác cát. 

Trong năm 2023, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, bắt giữ 33 vụ việc với 76 đối tượng vi phạm, trong đó có 12 vụ việc khai thác cát trái phép, 21 vụ việc vận chuyển, kinh doanh cát không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Từ ngày 1-9-2023, lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường thuỷ nội địa, qua đó đã bắt giữ, xử lý 6 vụ "cát tặc", thu giữ 6 phương tiện thủy và tang vật thu giữ gần 1.000m3 cát.

Điển hình, lúc 0h20 ngày 5-9, tại khu vực sông Đá Bạch tiếp giáp sông Phi Liệt (khu vực phà Lại Xuân, thuộc xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên), tổ công tác Trạm CSĐT Bạch Đằng - Phòng Cảnh sát giao thông phát hiện và kiểm tra phương tiện tàu vận tải hàng hóa vỏ xi măng, không có biển kiểm soát; trọng tải toàn phần khoảng 200 tấn, gắn máy 200 CV (trên tàu có gắn các thiết bị máy và ống để hút cát dưới lòng sông) đang chở khoảng 65m3 cát đen không có giấy tờ, thủ tục chứng minh nguồn gốc hợp pháp, có dấu hiệu của việc khai thác cát trái phép dưới lòng sông.

Thuyền viên làm việc trên phương tiện không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ nào liên quan đến nguồn gốc phương tiện cũng như giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của những người làm việc trên phương tiện. Qua điều tra, cơ quan công an xác định, trước đó, phương tiện này đã nạo vét, hút cát trái phép tại khu vực ngã 3 Phúc Sơn, đoạn từ cầu Dinh tới cầu Phúc Sơn (khu vực giáp ranh giữa xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên và thị trấn An Lưu, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Hoặc vào l1h ngày 27/10, Thượng tá Nguyễn Xuân Hiến - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo tổ công tác Trạm CSĐT An Dương kiểm tra 1 phương tiện thuỷ nội địa tàu vỏ sắt khoảng 130 tấn, đang khai thác cát từ lòng sông Lạch Tray thuộc địa phận xã An Tiến, huyện An Lão, Hải Phòng.

(còn nữa)

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông