Đẩy mạnh chương trình nước sạch nông thôn

17:12 29/07/2014

 

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) giai đoạn 2012-2015. Các đồng chí: Hoàng Trung Hải - Phó thủ tướng Chính phủ; Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ NN& PTNT dự và chủ trì hội nghị. Tại Hải Phòng, Phó chủ tịch UBND Đỗ Trung Thoại và lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Thực hiện chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT giai đoạn 2012-2015, tính đến tháng 6-2014, các mục tiêu của chương trình cơ bản đã hoàn thành. Tỷ lệ người dân nông thôn trên cả nước sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 84%, trong đó 42% dùng nước sạch theo chuẩn Bộ Y tế;  62,5% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh; 90% trường học có công trình cấp nước, nhà tiêu hợp vệ sinh... Tuy nhiên, tỷ lệ trường học có công trình cấp nước, nhà tiêu hợp vệ sinh và tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia còn thấp. Đã vậy, mức độ tiếp cận của người dân có sự chênh lệch lớn giữa các vùng miền; việc huy động nguồn vốn cho chương trình còn vấp phải nhiều khó khăn.

Tại Hải Phòng, tính đến nay, toàn thành phố đã có 201 hệ cấp nước tập trung, 2 công trình xử lý nước thải làng nghề, 5.474 bể nước mưa hợp vệ sinh...  Nhờ đó, 97% dân số nông thôn đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 81,2% số hộ đã có nhà tiêu hợp vệ sinh; gần 95% nhà trẻ, trường học, trạm xá... có công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến năm 2015, thành phố phấn đấu đạt 98,6% dân cư nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 67% sử dụng nước sạch đạt chuẩn Bộ Y tế; 100% trường học, trạm y tế... có công trình cấp nước, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Phó thủ tướng khẳng định đây là chương trình có ý nghĩa sống còn với sức khỏe người dân và đề nghị Ban điều hành chương trình từ TW đến địa phương cần tiếp tục triển khai các kế hoạch hành động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng; nhanh chóng rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động các công trình cấp nước để có phương án xử lý cụ thể. Bộ NN& PTNT sớm nghiên cứu, đề ra cơ chế chính sách đặc thù để thu hút các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tham gia chương trình...

KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông