Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin Vero Cell

18:42 27/09/2021

Với phương châm “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, thành phố đã thống nhất tiêm 500.000 liều vắc xin Vero Cell của hãng Sinopharm mũi 1 miễn phí cho người dân từ ngày 8-9. Tính đến thời điểm này, Ngành y tế đã triển khai tiêm trên 300.000 liều, cùng với việc triển khai tiêm, ngành Y tế thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức tiêm vắc xin đến người dân.

Vắc xin về đến đâu triển khai tiêm ngay đến đó

Số liệu về tiến độ tiêm chủng Covid-19 được ngành Y tế thành phố cập nhật liên tục trong  ngày, tính riêng trong tháng 9 cho thấy số liều vắc xin được tiêm hằng ngày đã tăng lên rõ rệt, nhất là giai đoạn từ giữa và cuối tháng 9 kể từ khi thành phố triển khai chiến dịch tiêm chủng được coi là lớn nhất từ trước tới nay với 500.000 liều vắc xin Vero Cell của hãng Sinopharm mũi 1 miễn phí cho người dân bắt đầu từ ngày 8-9.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, ưu điểm của vắc xin Vero Cell là thời gian tiêm 2 mũi từ 2-4 tuần, cho nên có thể hoàn thành 2 mũi tiêm vắc xin trong thời gian rất ngắn để chủ động phòng chống dịch, điều này rất quan trọng đối với địa phương có tình hình dịch bệnh khá ổn định như tại thành phố Hải Phòng hiện nay.

Về phản ứng sau tiêm, trong giai đoạn vừa qua, khi triển khai tiêm hơn 300.000 liều vắc xin Vero Cell cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn thành phố, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm; có ghi nhận phản ứng thông thường sau tiêm như sưng đau tại chỗ tiêm, đau mỏi người, tuy nhiên những triệu chứng này sẽ hết trong 1 ngày, không để lại biến chứng gì.

Tính đến ngày 26-9, trên địa bàn thành phố đã thực hiện tiêm tổng số 703.511 mũi tiêm, trong đó 623.599 mũi 1 và 79.912 mũi 2. Trong đợt này, thành phố triển khai tiêm 500 nghìn liều vắc xin Vero Cell, trong đó 200 nghìn liều mũi 1, 300 nghìn liều mũi 2, tập trung ưu tiên bao phủ toàn bộ quận Đồ Sơn (17.000 liều) và huyện Cát Hải (8.500 liều).

Ngành Y tế sẽ triển khai tiêm mũi 1 trong 4 ngày từ ngày 26 đến ngày 29-9, với 251 bàn tiêm. Tổ chức tiêm mũi 2 trong vòng 5 ngày, với 312 bàn tiêm. Sở Y tế sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cho các cơ sở y tế để cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm theo yêu cầu.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

Theo thống kê của ngành Y tế, kể từ ngày 8-9 đến 25-9, sau gần 20 ngày  triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Vero Cell phòng Covid-19 tại 12 khu công nghiệp, 14 quận, huyện, với khoảng 60 điểm tiêm cố định và lưu động, Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý các Khu kinh tế Hải Phòng, các địa phương, doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp, đơn vị tổ chức tiêm với tốcđộ thần tốc, đạt hơn 300.000 mũi tiêm.

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

Ngay sau khi tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, Sở Y tế thành phố đã có kế hoạch phân bổ về cho 14  quận, huyện để tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm các nhóm đối tượng ưu tiên và người dân tự nguyện đăng ký tiêm.

Sau đó đến ngày 11-9, thành phố tiếp tục điều chỉnh ưu tiên tiêm vắc xin Vero Cell cho các nhóm đối tượng tất cả lái xe, phụ xe, người giao hàng (shipper), xe ôm; Nhân viên và người làm việc tại các Trung tâm thương mại, tiểu thương tại các chợ (kể cả chợ tự phát); Cán bộ, công nhân viên làm việc tại các cảng hàng hải, cảng hàng không, bến tàu, bến xe; các thuyền viên; Cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên và người lao động tại các trường học trên địa bàn thành phố; sinh viên đang lưu trú trên địa bàn thành phố; Nhân viên các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cao lây nhiễm (cắt tóc, gội đầu,...); Cán bộ quận, huyện, xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, thôn tại các phường, xã đang thực hiện công tác phòng, chống dịch…

Theo Sở Y tế cho biết, tiêu chí phân bổ cho các quận, huyện theo nguyên tắc ưu tiên cho các quận, huyện theo tỷ lệ người dân cần tiêm chủng theo dân số sau khi đã trừ số vắc xin đã được cấp. Vắc xin Vero Cell  là 1 trong 6 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã đưa vắc xin Sinopharm vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Theo các chuyên gia y tế, vắc xin là liệu pháp quan trọng nhất chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả và bền vững. Hiện, các vắc xin được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều bảo đảm an toàn và hiệu quả và đã tiến hành kiểm định theo quy trình nghiêm ngặt.

Riêng vắc xin Sinopharm, đến nay được sử dụng tại 63 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân nên tiêm khi có vắc xin, bởi "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất".

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell do Sinopharm sản xuất.

Trước đó, vào tháng 7-2021, thành phố đã tiêm hơn 3.600 liều vắc xin Vero Cell cho công nhân, người lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam... tại điểm tiêm Trường THCS Lạc Viên (quận Ngô Quyền) đạt kết quả tốt.

Quá trình triển khai tiêm cho trên 3.600 liều vắc xin Vero Cell chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm; có ghi nhận phản ứng thông thường sau tiêm như sưng đau tại chỗ tiêm, đau mỏi người, tuy nhiên những triệu chứng này sẽ hết trong 1-2 ngày, không để lại biến chứng.

Trong kế hoạch triển khai 500.000 liều vắc xin Vero Cell tới đây, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đề nghị các đơn vị triển khai tiêm chủng phải xây dựng kế hoạch tiêm chủng hợp lý, bảo đảm sử dụng vắc xin hiệu quả, tránh hao phí. Tại mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm một loại vắc xin ở cùng một thời điểm để tránh thắc mắc, bảo đảm công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm.

Với các biện pháp khống chế dịch bệnh được triển khai nhanh chóng, hiệu quả kết hợp với phủ rộng chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng và vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” chính là tiền đề quan trọng để thành phố Cảng duy trì kinh tế và bảo vệ đầu mối chung chuyển hàng hóa quan trọng bậc nhất cả nước, trở thành điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

          VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông