Đề án 06/CP: Đẩy mạnh định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

18:30 22/06/2023

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP hướng dẫn, giới thiệu các tiện ích của tài khoản ĐDĐT khi được kích hoạt tới người dân quận Đồ Sơn

Phấn đấu hoàn thành kích hoạt tài khoản ĐDĐT trước ngày 5-7-2023

Ngày 13-5-2023, Giám đốc CATP đã ban hành Mệnh lệnh số 01 về tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử, thu nhận và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho toàn bộ công dân đủ điều kiện trên địa bàn thành phố.

Ngay sau đó, toàn CATP, từ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đến các đội nghiệp vụ Công an các quận/huyện, nhất là sự “căng mình” của Công an các xã/phường/thị trấn với sự ủng hộ, trợ giúp của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân đã cùng chúng sức, đồng lòng vào cuộc tạo nên một cuộc bứt phá ngoạn mục.

Nhờ đó, khép lại tháng 5, Công an các địa phương đã cơ bản hoàn thành 100% việc thu thập, cập nhật, làm sạch thông tin dân cư và cập nhật số CMND 9 số; xử lý việc sai cấu trúc số định danh cá nhân đạt gần 97%; cũng như rà soát công nhân đóng bảo hiểm tại các khu công nghiệp chưa đăng ký tạm trú và các trường hợp trùng thông tin trong và ngoài thành phố, xử lý các vấn đề liên quan đến chủ hộ, công dân thiếu trường thông tin và dữ liệu phạm nhân thông tin bị sai lệch, không có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chỉ đạo công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại huyện An Dương

Cũng trong tháng 5, toàn thành phố đã tiếp nhận, giải quyết cho trên 2.400 hộ với gần 13.000 nhân khẩu thường trú và gần 2.000 hồ sơ đăng ký tạm trú.

Đặc biệt, tính đến ngày 31-5, Hải Phòng đã chính thức được Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an công nhận hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân (gần 1,7 triệu CCCD) đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn thành phố trước hạn 2 tháng so với thời gian đăng ký. Cùng với đó, những ngày qua, đặc biệt là sau cuộc họp của Chủ tịch UBND TP với các sở, ban, ngành, địa phương (ngày 16-6), công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT đã có bước tiến vượt bậc, rất đáng ghi nhận.

Hiện, thành phố đã đạt trên 60% chỉ tiêu kích hoạt khoản ĐDĐT. Với sự vào cuộc quyết liệt, sát sao, toàn diện của cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân, chỉ tiêu này đang được đẩy nhanh từng giờ. Hải Phòng đang đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này trước ngày 5-7-2023 đúng như kỳ vọng của lãnh đạo Bộ Công an.

Tuyên truyền cho người dân sử dụng tài khoản dịch vụ công

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Đề án 06/CP, Hải Phòng vấp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định xét cả về mặt chủ quan lẫn khách quan. Đơn cử do nhận thức và trình độ công nghệ còn hạn chế, người dân chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến các dịch vụ công trực tuyến. Chưa kể nếu công dân không sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại không đủ cấu hình để cài đặt ứng dụng VNeID thì không thể kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Thêm vào đó là tình trạng hệ thống ĐDĐT trong giai đoạn hiện nay thường xảy ra tình trạng nghẽn mạng, lượng người truy cập quá lớn…

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP hướng dẫn, giới thiệu các tiện ích của tài khoản ĐDĐT khi được kích hoạt tới người dân quận Đồ Sơn

Để vượt qua khó khăn trên, toàn lực lượng CATP đang quyết liệt, khẩn trương phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tập trung vận động, tuyên truyền để người dân đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mặt khác, về mặt vĩ mô, thành phố đang phối hợp với các đơn vị chức năng, các bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu quốc gia khác, dữ liệu chuyên ngành; triển khai các thủ tục hành chính thiết yếu còn lại, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ đề ra.

Tập trung tuyên truyền để người dân đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Được biết, Hải Phòng đã kiến nghị với Bộ Công an chỉ đạo các cục nghiệp vụ tiếp tục quan tâm hướng dẫn CATP triển khai nội dung thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình theo dự án do Sở Giao thông Vận tải chủ trì; hướng dẫn, phối hợp trực tiếp với thành phố về công tác xây dựng mô hình điểm cấp thành phố triển khai tiện ích ứng dụng Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, các đơn vị đang xử lý nhanh việc hủy, xác lập số định danh cá nhân; các nhân khẩu có 2 nguồn dữ liệu CCCD, nguồn dữ liệu Bộ Tư pháp; bổ sung trang thiết bị phục vụ nâng cấp, đảm bảo đường truyền hoạt động an toàn, ổn định…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông