Để doanh nghiệp bớt khó khăn trong mùa dịch Covid-19

18:38 19/03/2020

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, một số doanh nghiệp đã phải tạm dừng một phần trong dây chuyền sản xuất hoặc kéo giãn tiến độ sản xuất. Trước thực tế này, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các sở, ngành, địa phương tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp duy trì hoạt động.

Các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ lao đao trong mùa dịch

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác khảo sát tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại 22 doanh nghiệp. Qua khảo sát, những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh gồm: xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp...; trong đó, ngành dịch vụ du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh Covid-19, kéo theo hàng loạt các ngành nghề khác liên quan như: vận chuyển hành khách, dịch vụ ăn uống, khách sạn... cũng bị ảnh hưởng theo.

Khi các hoạt động giao thương dù đã được thông quan trở lại nhưng chỉ ở mức cầm chừng do diễn biến của dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tại Móng Cái sản xuất, kinh doanh ngừng trệ, người lao động không tới làm việc, đặc biệt là doanh nghiệp có sử dụng lao động kỹ thuật người Trung Quốc.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh chững lại, thậm chí là sụt giảm nghiêm trọng khiến doanh nghiệp không có doanh thu; trong khi đó vẫn phải chi trả các khoản kinh phí rất lớn để trả lãi suất ngân hàng, nộp các loại thuế, tiền thuê đất, chi phí lưu kho bãi, kinh phí duy trì bộ máy, trả lương chờ việc, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động... Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải tăng thêm các chi phí phòng dịch về hỗ trợ khẩu trang y tế, phun thuốc sát trùng, nước rửa tay, bảo hộ cho công nhân và chi phí bảo quản hàng hóa để chống dịch.

Điều này dẫn đến nguy cơ khủng hoảng về tài chính là rất cao. Điển hình, theo tính toán sơ bộ của Hiệp hội Doanh nghiệp Móng Cái, trên 1.000 doanh nghiệp tại Móng Cái có tổng số người lao động tham gia đóng BHXH là 7.553 người, phải duy trì trả lương khoảng 500-600 tỷ đồng/tháng. Trung bình, một doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới bị tồn 20 container hàng hóa sẽ phải trả 5 triệu đồng/ngày/container, nếu dịch kéo dài doanh nghiệp sẽ phải trả 3 tỷ đồng/tháng, chưa kể phí sử dụng hạ tầng, vận tải đã nộp nhưng chưa có doanh thu bù đắp. Hay đối với các đội tàu du lịch trong tỉnh (hơn 500 tàu), hiện nay trên 4.000 lao động vẫn phải trực, doanh nghiệp vẫn phải trả lương trong khi đa số các tàu không hoạt động.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ sàng lọc tất cả ý kiến của doanh nghiệp theo từng nhóm ý kiến để tiếp tục báo cáo với UBND tỉnh xem xét và giải quyết các vấn đề. Đồng thời, những vấn đề liên quan đến các bộ, ngành Trung ương chúng tôi sẽ kiến nghị với tỉnh để báo cáo các cấp có thẩm quyền có phương hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Nhằm tháo gỡ, đồng hành với những khó khăn của các doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện một số giải pháp kích cầu, như: tặng vé tham quan Vịnh Hạ Long cho du khách, sớm họp bàn với các doanh nghiệp để thống nhất giải pháp kích cầu; xây dựng điều chỉnh kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch cũng như các ngành nghề kinh doanh khác cùng nhau vượt khó.

Cùng với đó, tỉnh chủ động thực hiện đủ các điều kiện để thông quan cầu Bắc Luân II, cầu phao tạm Km3+4 và cửa khẩu Hoành Mô, đưa hoạt động xuất nhập khẩu trở lại, trước mắt giải quyết khó khăn cho những doanh nghiệp XNK để giải tỏa số lượng hàng hóa đã lưu kho kể từ khi phát hiện dịch bệnh.

Thời gian qua, Sở Công thương cũng đã có văn bản đề nghị một số doanh nghiệp logistic hỗ trợ tiền thuê kho bãi, giảm chi phí bốc xếp đối với các doanh nghiệp trong thời gian vẫn ảnh hưởng của dịch bệnh. Cùng với đó, phối hợp với các ngành liên quan tìm giải pháp hỗ trợ và tìm hướng ra cho các mặt hàng nông sản như: Hầu, tôm, ngao hai cùi, trứng gà..

Dù mới chỉ là những giải pháp ban đầu, hiện tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo cho các ngành, địa phương tiếp tục khảo sát, đánh giá thực trạng doanh nghiệp để tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Cũng qua “cơn sốc” này, mỗi doanh nghiệp cần tự trang bị cho mình "sức khỏe" tốt hơn, để tăng "sức đề kháng" của mình đối với những diễn biến của thị trường và những thay đổi bất thường có thể diễn ra. Đây cũng là thời cơ tốt để doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, điều chỉnh chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông