Để những cung đường bình yên

04:14 14/11/2015

 

CSGT công an huyện thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT trên địa bàn
CSGT công an huyện thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT trên địa bàn

Với diện tích 274,7km2, dân số 328.000 người, có 20km quốc lộ 10, 18km tỉnh lộ 359, 15km tỉnh lộ 352, 6km tỉnh lộ 351 và khoảng 200km hệ thống đường liên xã, liên thôn, có thể nói Thủy Nguyên là huyện ngoại thành có tình hình TTATGT phức tạp vào bậc nhất của Hải Phòng. Đại úy Tô Đình Mạnh - Đội trưởng CSGT-TT-CĐ CAH Thủy Nguyên còn cung cấp thêm cho tôi một vài số liệu minh họa thêm sự phức tạp ngày ngày đang trải ra trước mắt: Hiện đội quản lý hồ sơ trên 80.000 xe máy. Tức là, hằng ngày có tới hàng chục nghìn phương tiện lưu thông trên các tuyến đường của huyện. Nhất là vào giờ cao điểm, tầm từ 17h đến 21h, kìn kìn dòng người xe máy, xe ô-tô các loại được đùn ra từ các công ty, xí nghiệp, xưởng máy, các khu công nghiệp Nam cầu Kiền, VSIP, Phà Rừng, thị trấn Minh Đức… tới các tuyến đường huyết mạch. Giao thông luôn căng thẳng như một sợi dây đàn, căng nhất là những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần, phương tiện tại chỗ cộng hưởng với phương tiện từ các địa phương khác đến, nên có lúc có nơi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao.

Xóa điểm đen TNGT

Thủy Nguyên có một số điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) mà CBCS nào của công an huyện cũng rành rẽ: Đoạn từ cầu Trịnh Xá, xã Thiên Hương, đến chân cầu Kiền, xã Kiền Bái, trên quốc lộ 10; đoạn khu vực thôn Khuông Lư, xã Ngũ Lão và khu vực gần cầu Xưa, xã An Lư, thường xảy ra TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Các lỗi dẫn đến tai nạn, chủ yếu là tránh, vượt sai quy định; chạy quá tốc độ; đi sai làn đường; sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông…

Và cái lỗi “to đùng” ấy chính là ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tôi cùng đại úy Mạnh điểm lại một vài tai nạn cũng bắt nguồn từ cái lỗi này: Xe chở ba, chở bốn đâm vào đuôi xe đang dừng đỗ sửa chữa ven đường; phóng xe nhanh qua đường vòng không giảm tốc độ khi ôm “cua”, lao vào gốc cây, cột điện ven đường; đổ dốc cầu gặp chướng ngại vật phanh gấp làm đổ xe, ngã đập đầu xuống đường chấn thương sọ não; xe máy từ trong ngõ lao ra đâm thẳng cánh vào ô tô đang chạy ngang đường; đi sang đường không quan sát, tự đưa mình vào “tử huyệt” khi đối đầu với phương tiện chạy ngược chiều…

Xác định là địa bàn trọng điểm về TTATGT nên nhiều năm qua huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia. Lực lượng công an huyện mà trực tiếp là Đội CSGT-TT-CĐ đã đề xuất, tham mưu cho các cấp lãnh đạo, Ban ATGT huyện nhiều biện pháp hữu hiệu: kẻ vẽ, đặt biển báo giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, không để xảy ra tình trạng xung đột giao thông tại các nút trọng điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức; sao in băng đĩa gửi đài truyền thanh huyện, xã tuyên truyền về Luật GTĐB; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các nội dung, ý thức chấp hành của mọi người khi tham gia giao thông…

Riêng trong năm 2015, đội đã kết hợp với Hội phụ nữ huyện, Hội nông dân của các xã, thị trấn, Phòng giáo dục huyện, Ban giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn thực hiện 20 buổi tuyên truyền đến từng khu dân cư, thôn xóm, trường học, tập trung vào tầng lớp thanh thiếu niên qua hệ thống loa đài, diễn thuyết, băng-rôn khẩu hiệu. Ngoài ra, Công an huyện còn kết hợp với đài truyền thanh huyện vào các giờ cao điểm đưa các bản tin về tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn để nhân dân biết, nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông, phòng tránh TNGT, xây dựng trong mỗi người ý thức “Văn hóa giao thông”.

Kiểm tra phương tiện tham gia giao thông
Kiểm tra phương tiện tham gia giao thông

Cùng với đó, ở vào từng thời điểm, lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm vãn hồi TTATGT như: tuần tra kiểm soát xử lý xe chở quá khổ, quá tải; xử lý xe tự chế, xe công nông. Những năm trước, phương tiện chở quá khổ quá tải tập trung vào các xe chở đá, chở than không chỉ tàn phá mặt đường mà còn luôn rình rập hiểm họa gây tai nạn cho các phương tiện khác. Xe công nông cũng đã từng trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông khi một thời được coi là hung thần trên các cung đường của Thủy Nguyên, gây ra nhiều vụ tai nạn đau lòng.

Gặp phải những phương tiện cơi nới thành thùng để “cõng” được nhiều hàng hóa hơn, tổ TTKS của Đội không chỉ bắt hạ tải lập biên bản, phạt theo quy định mà còn yêu cầu các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp cắt bỏ thành thùng đã cơi nới, ký cam kết phương tiện của mình sẽ không tái phạm “quá khổ, quá tải”.

Bây giờ về Thủy Nguyên hầu như không còn nhìn thấy các loại công nông đầu dọc, đầu ngang chạy ào ạt trên các tuyến đường như trước; đa phần các bác tài đã chuyển sang làm nghề khác; số ít phương tiện này chỉ chạy quanh quẩn vận chuyển nguyên vật liệu trong phạm vi các bến bãi được phép. Cũng không còn thấy những chiếc xe tự chế chạy lông nhông, bởi CSGT nếu bắt được sẽ thẳng cánh tịch thu để tiêu hủy hoặc thanh lý làm sắt phế liệu. Chính những cách làm kiên quyết triệt để của các cơ quan chức năng, mà người trực tiếp thực thi là lực lượng CSGT-TT-CĐ, đã giúp tình hình đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện Thủy Nguyên được cải thiện trông thấy.

Để giữ bình yên trên các cung đường, giảm thiểu những rủi ro xuống mức thấp nhất, công việc thường xuyên của lực lượng CSGT-TT-CĐ công an huyện là chốt điểm và TTKS. Đội phân làm 2 tổ tuần tra, chia theo kíp trực, trong đó chỉ huy trực tiếp là các đồng chí trong Ban chỉ huy đội, nắng cũng như mưa, trưa cũng như tối phải thường trực có mặt trên đường theo tuyến đã phân công, sẵn sàng xử lý các lỗi công nhiên của xe máy, như lạng lách đánh võng, chở 3-4 người, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ. Ở Thủy Nguyên có những tuyến đường liên xã, liên thôn dài từ vài ba đến 5-7km (Phả Lễ, Lập Lễ, Chính Mỹ, Kiền Bái…), lực lượng công an các xã cũng đã đảm trách khá tốt trong việc giữ gìn TTGT tại cơ sở.

Mô hình 1121

Đại úy Tô Đức Mạnh tỏ ra rất tâm đắc với mô hình tổ công tác 1121 (theo Kế hoạch 119 của Giám đốc CATP về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT-PV), trong đó kết hợp 3 lực lượng cảnh sát giao thông - hình sự - ma túy để thực hiện kế hoạch TTKS, chốt điểm tại các tuyến đường phức tạp.

Tôi lướt nhanh qua một vài kết quả mà đại úy Mạnh cùng đồng đội của anh đã thực hiện trong năm 2015: Đã tổ chức 1.085 lượt TTKS, bắt xử lý vi phạm TTATGT 2.528 xe máy, 524 xe ô-tô, phạt tiền trên 3 tỷ 363 triệu đồng; trong đó, tước GPLX 327 trường hợp, lạng lách đánh võng 27 trường hợp, nồng độ cồn 125 trường hợp, tạm giữ 2.586 xe máy và 551 ô-tô. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của công an huyện, từ ngày 11-9 đến 5-11, tổ công tác 1121 đã tổ chức 16 buổi TTKS, lập biên bản xử lý hơn 500 trường hợp, phạt tiền 765 triệu đồng; qua TTKS đã bắt giữ 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy gồm 7 đối tượng, thu giữ 0,96 gam heroin, 35ml methadone, 4 xe máy…

Đơn vị đã đăng ký phần việc kiểu mẫu “Tích cực tuyên truyên truyền, phát huy hiệu quả ý thức tham gia đảm bảo TTATGT của các hộ kinh doanh ven các tuyến đường”. Kết quả: Nhân dân đã cung cấp hàng trăm tin có giá trị liên quan đến các vấn đề TTATGT trên địa bàn như: thông báo các vụ TNGT xảy ra, thông tin một số tụ điểm phức tạp về tuyến đường bị lấn chiếm hành lang ATGT, những địa điểm đang xảy ra ùn tắc, họp chợ trái phép, đối tượng thường lạng lách đánh võng. Qua tuyên truyền, một số hộ dân đã tự giác chấp hành và tự nguyện tháo dỡ các công trình lều bạt, mái che lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT, tạo chuyển biến tích cực về ý thức cũng như nhận thức trong đảm bảo TTATGT.

Với những nỗ lực không ngừng, TNGT trên địa bàn huyện Thủy Nguyên thời gian gần đây năm nào cũng giảm trên cả 3 tiêu chí. Đấy đều là những con số biết nói, bởi tình hình giao thông mỗi năm thêm phức tạp, giảm được 1 vụ TNGT, bớt đi 1 người chết, vài người bị thương chính là đem lại hạnh phúc thiết thực nhất cho mỗi gia đình, giảm thiệt hại chung cho xã hội trên các phương diện về tính mạng, sức khỏe, tài sản. Qua đó, ghi nhận những cố gắng không biết mệt mỏi của tập thể CBCS Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện với tinh thần phấn đấu vươn lên, quyết tâm giữ an toàn, yên bình cho mỗi cung đường.

Với tổng ki-lô-mét chiều dài đường lớn như vậy, BCH đội đã thường xuyên nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng các kế hoạch công tác cụ thể, trọng tâm cho từng nhiệm vụ; phân công công việc cho từng CBCS, trên từng địa bàn quản lý để mỗi CBCS phát huy hết năng lực của mình. Không ngại khó ngại khổ, khắc phục mọi khó khăn; không mắc sai phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, tự giác nâng cao tinh thần trách nhiệm, luôn chỉnh đốn tác phong lề lối làm việc, nhất là khi tiếp xúc với dân, đó là những phẩm chất cao quý của lực lượng CSGT-TT-CĐ CAH Thủy Nguyên hôm nay.

Có thể kể ra một vài điển hình, đó là thiếu tá Nguyễn Văn Phượng - Phó đội trưởng, Tổ trưởng tổ công tác 1121, có nhiều sáng kiến tham mưu đề xuất lãnh đạo các biện pháp công tác về chuyên môn nghiệp vụ; thượng úy Trần Hữu Tuyến - Tổ trưởng tổ TTKS; thiếu úy Phan Đăng Hòa, vừa tham gia công tác TTKS, vừa tham gia xử lý các vụ TNGT… Họ là những tấm gương sáng của người CSGT đang ngày ngày có mặt trên mỗi tuyến đường, xử lý bao sự vụ, công việc, góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân, bình yên cho cuộc sống.

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông