Di dời các hộ dân đang sinh sống tại chung cư xuống cấp, nguy hiểm tại phường Vạn Mỹ: Cần tích cực, khẩn trương hơn

12:20 12/07/2024

Một trong những công việc được quận Ngô Quyền tập trung chỉ đạo trong thời gian này là rà soát, tổ chức di dời các hộ dân đang sinh sống trong các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm tại phường Van Mỹ về nơi ở mới có điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên, công việc này cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, người dân cũng băn khoăn về giá thuê nhà tại nơi ở mới.

                                                            Hàng chục chung cư không thể ở thêm

          Theo UBND phường Vạn Mỹ, khu tập thể Vạn Mỹ có 10 toà nhà cao 5 tầng từ A1 đến A9 và A17 với hơn 1.200 hộ dân sinh sống, đều đã được xây dựng đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Đến nay, hầu hết các lô nhà tập thể cũ này đều đã xuống cấp nghiêm trọng, cầu thang nứt vỡ, hành lang trần bê tông vỡ toác từng mảng. Nhiều căn hộ vữa trát bong tróc, nước khu vệ sinh ngấm ướt sũng, khiến cho các bức tường loang lổ rêu mốc. Những năm qua, năm nào cũng xảy ra vài trường hợp sập trần, bê tông, vữa trát rơi xuống nhưng rất may chưa có vụ nào làm người dân bị thương.

Các hộ dân sinh sống tại các tòa nhà chung cư Vạn Mỹ đã xuống cấp, ở mức độ nguy hiểm, cần được nhanh chóng di dời

          Trước sự xuống cấp nghiêm trọng đe doạ sự an toàn của người dân, năm 2017, thành phố đã tiến hành kiểm định chất lượng. Kết quả, trong  10 lô nhà tập thể Vạn Mỹ thì ngoài lô A17 thuộc cấp độ C còn 9 lô từ A1 – A9 thuộc cấp độ D (cấp độ nguy hiểm cao nhất). Tuy nhiên, sau đó người dân ở đây vẫn phải tiếp tục sống trong những căn hộ nguy hiểm vì không có nơi nào để đi.

          Bởi vậy, khi có chủ trương của UBND thành phố và kế hoạch của quận Ngô Quyền về di dời các hộ dân về các chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, nhiều người đã rất vui mừng với kỳ vọng sớm chấm dứt cảnh sống khổ sở trong chung cư cũ mấy chục năm liền.

                                                                             Khẩn trương giải quyết các vướng mắc

          Theo lãnh đạo UBND phường Vạn Mỹ, 9 chung cư từ A1 đến A9 thuộc cấp độ D có 1216 hộ dân, trong đó có 682 hộ có hợp đồng thuê nhà chính chủ. Qua 2 đợt phát phiếu khảo sát nhu cầu, có 367/682 hộ đồng ý di dời về chung cư HH1, HH2 Đồng Quốc Bình.

           Thời gian qua, phường Vạn Mỹ đã phối hợp với các cơ quan, phòng chuyên môn của quận tổ chức 5 hội nghị công khai chế độ chính sách đối với 545 hộ, thực hiện kiểm kê được 358 hộ. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức các hội nghị công khai khối lượng vật kiến trúc đã kiểm đếm cho từng hộ dân theo quy định, bảo đảm đúng, đủ vật kiến trúc.

          Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND phường, qua nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân thì nhiều hộ vẫn băn khoăn về mức giá thuê nhà ở chung cư mới; khi nào thành phố có kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ di dời và sinh kế cho các hộ dân tầng 1 các tòa nhà và các hộ hiện có hàng quán, buôn bán, kinh doanh quanh khuôn viên các tòa nhà. Một số hộ hiện vẫn chưa đồng ý di dời; số khác thì muốn được chờ để thuê, mua nhà ở xã hội tại dự án Tổng kho 3 Lạc Viên.

           Trước tình hình đó, Đảng ủy phường Vạn Mỹ đã thành lập Ban chỉ đạo, UBND phường thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, đến từng nhà dân có hợp đồng thuê chính chủ chưa đồng ý di dời để thuyết phục, vận động với mục tiêu có khoảng 500/682 hộ có hợp đồng thuê nhà chính chủ đồng thuận.

                                  Phường Vạn Mỹ họp công khai chế độ chính sách di dời các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

       Thực tế, các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư Vạn Mỹ hầu hết có mức thu nhập khá thấp. Nhiều hộ tính toán, nếu chuyển về chung cư HH1, HH2 Đồng Quốc Bình. Hiện giá thuê nhà tại đây vẫn đang được thành phố trợ giá với mức 11.000 đồng/m2; phí quản lý, vận hành là 5.500/m2. Với mức phí này, đối với căn hộ có diện tích lớn nhất thì cũng khoảng 900.000 đồng/m2, có thể chấp nhận được. Nhưng người dân lo ngại, sau này thành phố áp mức giá thuê mới, không có trợ giá, mức thuê nhà tăng cao sẽ không có khả năng chi trả.  

Mặt khác, theo UBND quận Ngô Quyền, hiện đã hoàn thành hồ sơ bố trí, sắp xếp về chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình cho 39 hộ. Tuy nhiên UBND thành phố chưa chấp thuận nguyên tắc bố trí, sắp xếp các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ về chung cư HH Đồng Quốc Bình. Quận đang kiến nghị UBND thành phố chấp thuận nguyên tắc bố trí, sắp xếp các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ về chung cư HH Đồng Quốc Bình.

Ngày 12-8-2021, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết số 27 quyết định chủ trương đầu tư Khu chung cư Vạn Mỹ. Mục tiêu là tạo ra các khu nhà ở mới bảo đảm chất lượng, góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho nhân dân, tạo quỹ đất để xây dựng vườn hoa, cây xanh, bãi đỗ xe, cải tạo kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, bố trí tái định cư cho các hộ gia đình đang sinh sống tại khu tập thể Vạn Mỹ và các khu vực khác của thành phố.

Người dân chung cư Vạn Mỹ phát biểu đề đạt tâm tư, nguyện vọng

          Theo đó, thành phố dự kiến xây dựng 2 tòa chung cư cao 36 tầng, mỗi tòa có công suất thiết kế khoảng 924 căn hộ với tổng mức đầu tư hơn 2700 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 10 (chuyên đề) ngày 18-4-2023, UBND thành phố trình HĐND thành phố khóa 16 về việc dừng chủ trương đầu tư khu chung cư Vạn Mỹ. Tại kỳ họp này, đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đang được thực hiện khẩn trương và hoàn toàn có đủ quỹ nhà đáp ứng yêu cầu của các hộ dân hiện đang sinh sống các khu chung cư Vạn Mỹ cũng như các khu chung cư khác đã bị xuống cấp của thành phố.

Như vậy, tới thời điểm này, có 2 phương án di dời các hộ dân chung cư Vạn Mỹ: chuyển về các tòa chung cư HH1, HH2 Đồng Quốc Bình hoặc chờ thuê, mua nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên. Cho dù với phương án nào thì người dân cũng đang rất mong chờ quyết định chính thức của thành phố.  Đây là ước mong chính đáng cần sớm được thành phố nghiên cứu, tạo sự đồng thuận, ủng hộ xã hội, giải quyết căn cơ việc xóa bỏ các khu chung cư cũ xập xệ, xuống cấp, nguy hiểm./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông