“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỏi từng công dân” nhằm ngăn chặn dịch ở cửa ngõ biên giới

14:39 29/03/2020

Thực hiện Mệnh lệnh số 01 của Bộ trưởng Bộ Công an, những ngày qua, Công an TP Móng Cái đã huy động lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỏi từng công dân”, lập danh sách người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 7-3 đến nay.

Kiểm tra y tế cho công nhân tạm trú

Nội dung chính của Mệnh lệnh số 01 của Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải quyết liệt thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Thực hiện nghiêm nhiệm vụ trên, Công an TP Móng Cái đã chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỏi từng công dân” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 7-3 đến nay.

Đặc biệt, để tiện lợi cho mọi công dân trong thông tin các vấn đề về ANTT, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, Công an TP Móng Cái đã chủ động phát card tới từng người, ghi rõ số điện thoại để nhân dân liên hệ, đảm bảo yếu tố thuận lợi, cũng như tính bảo mật của thông tin, được nhân dân đánh giá cao. 

Mới đây nhất, Công an xã Hải Xuân phối hợp với Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã kiểm tra nhân khẩu, thân nhiệt, kiểm tra lịch trình của các các công nhân xây dựng trên địa bàn xã, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn mọi người các biện pháp tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm về trộm cắp tài sản.

Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Hải Xuân cho biết, trên địa bàn hiện có trên 30 nhà trọ bình dân với số lượng lớn công nhân xây dựng tạm trú.  Những ngày qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức lực lượng tới kiểm tra tạm trú để phục vụ công tác phòng dịch”.

Cùng đó, lực lượng Công an còn rà soát tất cả các trường hợp, đặc biệt chú ý đến người nước ngoài đến địa bàn, số người Việt từ nước ngoài về, có đi qua vùng dịch đến để tập hợp danh sách, có biện pháp quản  lý y tế. Công an TP Móng Cái đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi người dân đối với cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là số người lao động tạm trú trên địa bàn. 

Ông Trần Văn Đồng, quê xã Hải Phú, huyện Hải Hậu, Nam Định, là công nhân xây dựng tại xã Hải Xuân cho biết: Ngay khi từ quê ra Móng Cái, chúng tôi đã được cơ quan chức năng kiểm tra sức khỏe tại Km15. Còn hàng ngày, chủ nhà cũng thường xuyên nhắc nhở anh em chấp hành tốt quy định phòng dịch, rửa tay bằng xà phòng, hạn chế đi lại ở những nơi công cộng khi không có việc gì cần thiết. 

Còn ông Đinh Bạt Lực, quê Nghệ An  thì chia sẻ: "Chúng tôi là lao động ngoại tỉnh đến đây làm việc, thường xuyên được cán bộ Công an và chính quyền địa phương tới kiểm tra, tuyên truyền, đặc biệt còn cung cấp cả số điện thoại để chủ động liên hệ khi cần thiết. Về cơ bản, anh em công nhân đều nắm bắt rõ thông tin, chấp hành tốt mọi quy định về phòng, chống dịch bệnh".

Công an TP Móng Cái còn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở và các ngành chức năng liên quan tổ chức rà soát những nơi thường tập trung đông người, qua đó vận động, giải thích để người dân tự giải tán, tránh lây lan dịch bệnh.  Phân công cán bộ, chiến sĩ thay ca kíp thường trực tại các điểm tổ chức cách ly tập trung, trang bị đầy đủ các phương tiện, vật tư y tế cho cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý biên giới, kiểm soát người và phương tiện qua lại Trạm kiểm soát liên hợp Km15- Bến tàu Dân Tiến nhằm ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh COVID-19. Đồng thời tiếp tục tập trung công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tuyên truyền trong nhân dân về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phát hiện, xử lý kịp thời những đối tượng đăng tin tuyên truyền xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân…

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an TP Móng Cái đã và đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nơi tuyến đầu Tổ quốc, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

NGUYỄN KHÁNH - THU HẰNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông