Điểm mù của lái xe

01:33 13/08/2014

 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ấy là khi xe ô-tô vào đường cua, kính chiếu hậu trong một thời điểm nhất định sẽ bị che khuất không quan sát được phía sau. Người vướng vào lỗi kỹ thuật này trong khi lái xe ô tô rất dễ gây tai nạn và Nguyễn Ngọc Thuân, sinh 1986, ở xã Đồng Gia, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, đã có 1 tiền án, đang hợp đồng lái xe cho một công ty xây dựng, được giao quản lý xe ô tô trọng tải 8.300kg để chuyên chở xi-măng, đã sa vào tình huống đó.

Lúc đó vào 10h30 ngày 27-2-2014, tại Quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, Thuân điều khiển xe ô-tô BKS: 89C-030.98 chạy theo hướng cầu Trịnh Xá đi Cầu Giá. Khi cách ngã ba rẽ phải vào đường thôn 7, xã Thủy Sơn khoảng 30 mét, Thuân lái xe với tốc độ khoảng 30km/h, bật đèn xi-nhan báo hiệu chuyển hướng bên phải. Đồng thời, Thuân cũng quan sát phía trước không có phương tiện và người nên đã đánh lái cho xe rẽ phải vào để nghỉ ăn trưa.

Khi vào “cua”, do gương chiếu hậu bên phải bị khuất, Thuân không quan sát được ở bên phải phía sau xe ô-tô của mình có người, phương tiện đi đến hay không, đây chính là “điểm mù” của người lái xe. Do đó, lúc xe vào đường rẽ khoảng 4-5 mét thì Thuân nghe có tiếng động va chạm mạnh ở đầu bên phải ô-tô nên vội phanh gấp, xe rê theo quán tính khoảng 4-5 mét thì dừng.

Thuân xuống xe thấy ô-tô do mình điều khiển đã va chạm với 1 chiếc xe máy BKS: 16M1-9765 chạy cùng chiều do anh Vũ Văn Phúc, sinh 1983, ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, điều khiển. Anh Phúc và xe máy đổ ngã ở bên phải đường phía sau xe ô-tô, máu ở tai anh Phúc chảy ra nhiều. Thuân đã giữ nguyên hiện trường và nhờ người đi đường cùng đưa anh Phúc đi cấp cứu, sau đó đến CAH Thủy Nguyên trình diện. Tuy được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện đa khoa Thủy Nguyên nhưng sau đó anh Phúc đã chết do sốc đa chấn thương.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thuân đã bồi thường cho gia đình anh Phúc số tiền 125 triệu đồng, gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Thuân. Tuy nhiên, hành vi điều khiển ô-tô khi chuyển hướng xe nhưng không chú ý quan sát của Thuân gây tai nạn chết người đã cấu thành tội phạm.

Ngày 22-7-2014, TAND huyện Thủy Nguyên đưa vụ án ra xét xử. Do Thuân đã bị kết án, chưa được xóa án tích nên HĐXX thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn trên mức khởi điểm của khung hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại trại giam mới đủ điều kiện để răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung nên đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thuân 18 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB” theo khoản 1 và khoản 5 điều 202-BLHS. Một bài học kinh nghiệm xương máu cho những người lái xe…      

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông