Điểm nhấn ấn tượng trong thu hút FDI

18:56 03/09/2023

Tính đến hết tháng 8, Hải Phòng đã thu hút hơn hơn 2 tỷ USD vốn FDI. Như vậy, mới qua hơn nửa năm, thành phố hoàn thành chỉ tiêu thu hút vốn FDI cả năm 2023 (2 tỷ USD). Với đà này, năm 2023, thành phố có thể đạt mức mong muốn là thu hút khoảng 2,5-3 tỷ USD vốn FDI. Đây là tin vui, cũng là thành tựu nổi bật của Hải Phòng, khẳng định sự sôi động và sức hấp dẫn trong phát triển kinh tế thành phố Cảng biển.

                                                                                    Hơn 2 năm bằng cả mấy chục năm

          Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, Hải Phòng đã thu hút được 9,36 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, năm 2021 đạt 5,298 tỷ USD; năm 2022 đạt hơn 2,083 tỷ USD và năm 2023 tới thời điểm này đạt gần 2 tỷ USD.  Trong khi đó, tính từ năm 1993 đến nay, Hải Phòng mới thu hút được khoảng 24 tỷ USD. Như vậy có nghĩa là, chỉ trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020- 2025, số vốn FDI Hải Phòng  thu hút được chiếm tỷ trọng khoảng gần 40% tổng số vốn FDI của 30 năm cộng lại.

8 tháng qua, Hải Phòng bứt phá trong thu hút FDI, hoàn thành kế hoạch năm. Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo thành phố trao GCNĐKĐT trị giá 1 tỷ USD cho LG Innotek.

          Đáng chú ý, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong lĩnh vực công nghiệp giai đoạn 2021- 2022. Trong đó, có nhiều dự án trị giá hàng tỷ USD và nổi bật nhất là sự đầu tư của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) vào Hải Phòng. Khởi đầu với dự án của LG Electronics trị giá 1,5 tỷ USD, đến nay, có 7 dự án của Tập đoàn LG tại Hải Phòng với vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical - 2 dự án, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Trong đó, lớn nhất là Tập đoàn LG Display  với hơn 3,7 tỷ USD và 3 nhà máy. Sản phẩm chính là OLED TV, Mobile, Auto…

Theo lãnh đạo Công ty LG Display, trong năm 2023, sẽ đưa nhà máy H3 vào hoạt động chính thức, sản xuất các sản phẩm IT công nghệ cao, qua đó tạo ra nhiều giá trị thương mại cũng như giải quyết nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương và lao động tại các tỉnh phía bắc Việt Nam. Với sự kiện tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD vừa qua, LG Innotek đầu tư hơn 2 tỷ USD tại Hải Phòng, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về tổng số vốn đầu tư tại Hải Phòng.

Lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình đầu tư, sản xuất của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tại Hải Phòng

          Ngoài ra, Hải Phòng còn có các dự án “tỷ” USD như Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) đầu tư 1,22 tỷ USD; Tập đoàn Regina Miracle (Hồng Kông) đầu tư 1 tỷ USD; Tập đoàn Pegatron (Đài Loan) đầu tư 800 triệu USD…

           Đáng chú ý, các doanh nghiệp FDI đầu tư vào sản xuất công nghiệp chủ yếu là công nghệ cao, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiết kiệm năng lượng, tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ cho công nghiệp Hải Phòng. Nhiều sản phẩm tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu như máy phát điện gió, dây dẫn điện, phụ tùng ô tô, điện tử, điện lạnh…

          Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, số vốn FDI trung bình cho 1 dự án cấp mới trong KCN, KKT đạt 28 triệu USD, gấp 1,4 lần so mức trung bình trung bình cả nước và gấp 6,3 lần so với dự án bên ngoài KCN, KKT. Qua đó cho thấy quy mô đầu tư, chất lượng dự án FDI trong KCN, KKT cao hơn nhiều so với dự án ngoài KCN, KKT và các nhà đầu tư đang chuyển mạnh từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, những dự án sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường. Tính tổng thể, đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất vào Hải Phòng với 8,7 tỷ USD, chiếm 41%; Nhật Bản 3,2 tỷ USD chiếm 15%; Hồng Kông 2,6 tỷ USD chiếm 12%; Singapore 2,5 tỷ USD chiếm 12%…

                                   Khẳng định sức hấp dẫn và niềm tin vào môi trường đầu tư tại Hải Phòng

Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, sau 30 năm xây dựng và phát triển, Hải Phòng hiện có 14 KCN đang triển khai đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng (trong đó có 9 KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải diện tích hơn 5000 ha và 5 KCN nằm ngoài KKT diện tích hơn 1000 ha).

Các KCN và KKT trên địa bàn thành phố Hải Phòng thu hút được 24,85 tỷ USD với 480 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, góp phần quan trọng tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trong và ngoài thành phố với mức thu nhập ổn định và nhiều chương trình phúc lợi hấp dẫn. Theo kế hoạch, thành phố sẽ tiếp tục phát triển nhiều khu công nghiệp nữa tại các huyện An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên…, tạo cơ hội thuận lợi và sự sẵn sàng ở mức độ cao để thu hút các nguồn vốn FDI.

           Sức hấp dẫn thu hút FDI của Hải Phòng còn do có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hệ thống cảng biển nước sâu Lạch Huyện hiện đang thực hiện tới 8 bến và đang tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các bến tiếp theo.Cùng với đó là Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; là hệ thống đường cao tốc, đường bộ kết nối thuận tiện với cả vùng, miền bắc và cả nước; hệ thống giao thông thủy cũng khá thuận lợi…

          Tuy nhiên, sức hút, sự hấp dẫn quan trọng nhất chính là những nỗ lực đổi mới tư duy, cải cách toàn diện, hành động quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các cấp, các ngành, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Các đồng chí: Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dành nhiều thời gian làm việc với các nhà đầu tư lớn và trực tiếp xúc tiến đầu tư cả tại chỗ và tại nước ngoài. Các chuyến công tác gần đây của lãnh đạo thành phố tại Hàn Quốc, Nhật Bản mang lại thành công vượt trội và ngay sau đó, đã có những dự án “tỷ” USD được triển khai. Sắp tới, sẽ có tiếp hàng loạt các dự án FDI lớn nữa vào thành phố.

                                     Thành phố Hải Phòng và Tập đoàn SKC (Hàn Quốc) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

          Theo ông Cho Ji Tae, Phó Chủ tịch Tập đoàn LG Innotek (Hàn Quốc), ấn tượng mạnh mẽ nhất là sự cải cách rất mạnh mẽ về thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư của Hải Phòng. Như dự án tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD mới đây của Innotek tại Hải Phòng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng hoàn thành thủ tục chỉ trong thời gian 3 ngày.

Còn theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, thời gian cần thiết để cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều dự án trong KCN, KKT chỉ khoảng 3-5 ngày cùng với rất nhiều sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình khác đã mang lại điểm cộng đáng kể trong thu hút nguồn vốn FDI tại Hải Phòng. Ban Quản lý KKT Hải Phòng không ngừng đổi mới, cải cách, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường; hỗ trợ các doanh nghiệp thứ cấp giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề về lao động, điện, nước và các dịch vụ thiết yếu; tổ chức thực hiện đề án về các giải pháp bảo đảm nguồn lao động cho KCN, KKT Hải Phòng…Những nỗ lực, cố gắng đó mang lại sự hài lòng cho nhà đầu tư và ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp, nhiều tập đoàn kinh tế lớn muốn tới Hải Phòng.

           Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nêu rõ: thực hiện nhiệm vụ đưa Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 45 ngày 24/1/2019, thành phố đã xác định công nghiệp công nghệ cao, cảng biển là trụ cột đầu tiên, quan trọng số 1 của thành phố. Tại nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ này là chủ động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc, phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế và yêu cầu phát triển bền vững.

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố ưu tiên thu hút FDI, coi đây chính là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp, thúc đẩy đầu tư nội địa, thúc đẩy các thành phần kinh tế trong nước mở rộng đầu tư. Mới đây, Quy hoạch chung phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Từ đó, Hải Phòng đang xúc tiến đẩy nhanh quá trình đầu tư xây dựng cảng nam Đồ Sơn; thành lập Khu Kinh tế phía nam bám theo trục đường ven biển… Tiềm năng phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN ở khu vực này rất rộng mở. Đây chính là cơ hội, là tiềm năng để Hải Phòng tiếp tục thu hút mạnh mẽ hơn các dòng vốn FDI, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm và đóng góp cho ngân sách thành phố.

          Ban Quản lý Khu Kinh tế cho biết, trong những tháng cuối năm, Hải Phòng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các KCN, tập trung cho các KCN Tràng Duệ giai đoạn 3; KCN VSIP; KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; KCN Tiên Thanh; KCN Xuân Cầu Lạch Huyện... Để từ đó, luôn sẵn sàng có nguồn đất sạch với kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng đón các luồng vốn đầu tư FDI lớn vào thành phố./.

                                                                                                                                              Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông