Điểm sáng ANTT ở xã Dương Quan

17:18 30/05/2011

Dương Quan là xã nằm ở phía nam huyện Thuỷ Nguyên tiếp giáp với cảng Hải Phòng, trên các lĩnh vực KT-VH-XH đều nảy sinh nhiều đến vấn đề đảm bảo ANTT.

CAX Dương Quan hướng dẫn Việt kiều về thăm thân khai báo tạm trú tạm vắng
CAX Dương Quan hướng dẫn Việt kiều về thăm thân khai báo tạm trú tạm vắng

Đảng bộ và chính quyền xã đã ý thức được rằng, muốn đẩy mạnh phát triển mọi mặt đời sống xã hội, xây dựng nông thôn ngày càng nâng cao, nhân dân yên tâm sản xuất, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện trước hết phải giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH, làm tốt công tác quân sự quốc phòng địa phương.

Trong những năm gần đây, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã có những bước tiến rõ rệt như: công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, 12 thôn cam kết thực hiện mục tiêu “3 giảm, 2 không”, xây dựng “cụm dân cư tiêu biểu”, xã liên kết chặt chẽ với đơn vị quân đội D72 đóng trên địa bàn và các xã giáp ranh xây dựng cụm an toàn, địa bàn an toàn, vận động nhân dân ủng hộ giao đất GPMB xây dựng dự án VSIP với gần 200 ha, tổ chức định kỳ diễn đàn “CAX lắng nghe ý kiến nhân dân”, biểu dương khu dân cư tiêu biểu ở thôn Đầu Cầu, tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý học đường tại trường THCS làm điểm cho toàn huyện...

Được sự chỉ đạo tập trung và đồng bộ của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể đã tạo nên sự thống nhất đồng bộ trong phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và TNXH. Ban CA xã được tăng cường thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương: kiện toàn về tổ chức, thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ, phối hợp với BCH quân sự xã trong tuần tra chốt điểm và giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra, ứng trực tiếp dân giải quyết vấn đề theo cơ chế “Một cửa”.

Trên cơ sở nâng cao kết hợp với các ngành, đoàn thể, các đơn vị tăng cường công tác vận động tuyên truyền các văn bản, nghị định, chỉ thị của Chính phủ, thành phố, của huyện, lực lượng CA xã làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ như: quản lý chặt các đối tượng hình sự, các đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư; chủ động phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý và các tệ nạn khác; tuyên truyền cho quần chúng nhân dân các phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm trộm cắp xe máy, trộm cắp cáp viễn thông, cướp giật tài sản để quần chúng nêu cao cảnh giác có ý thức bảo vệ tài sản, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm; phát huy vai trò ban hoà giải để giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra đảm bảo đúng pháp luật. Trong 5 năm gần đây, CAX chỉ tiếp nhận 31 vụ việc, gồm tin báo, đơn trình báo, đã giải quyết tại xã 21 vụ, chuyển CAH 10 vụ (trong đó có có 5 vụ ma tuý, 1 trọng án), hoà giải 72 vụ tranh chấp va chạm nhỏ, giải tán 113 tụ điểm đánh bài lá ăn tiền.

Nếu như trước đây bình quân có 7 vụ phạm pháp hình sự trong 1 năm thì nay giảm hẳn. 5 tháng đầu năm 2011, Ban CAX chỉ tiếp nhận 2 vụ việc đã hoà giải tại xã, giải tán 3 bàn “tôm cua cá” trong dịp tết, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 10,2kg pháo; tập trung lực lượng phương tiện đảm bảo ANTT tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐNDTP, HĐND xã Dương Quan nhiệm kỳ 2011-2016 từ khi chuẩn bị cho đến khi kết thúc.

Với những nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dương Quan đã xây dựng thành công địa bàn xã trở thành điểm sáng trong phong trào bảo vệ ANTQ, với những tiêu chí giảm về số vụ phạm pháp hình sự, không có điểm nóng về ANTT, giảm tệ nạn ma tuý không phát sinh số người nghiện mới, không có ổ xới cung cấp ma tuý, không có hoạt động mại dâm, giảm tai nạn giao thông. Trên nền tảng mặt bằng ANTT vững vàng, các chỉ tiêu KT - XH của Dương Quan liên tục tăng trưởng từ 14-16%/năm, thu nhập năm 2010 là 10,5 triệu-11 triệu đồng/người... 


NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông