Điểm tựa của ngư dân

18:24 17/06/2013

Chúng tôi đến Hảiđội 2 (Bộ chỉ huy BĐBP TP) khi đơn vị đang tổ chức luyện tập các phương án cứuhộ cứu nạn (CHCN) trên biển - đây là một trong những nhiệm vụ đơn vị được cấptrên giao phó. 
Chúng tôi đến Hảiđội 2 (Bộ chỉ huy BĐBP TP) khi đơn vị đang tổ chức luyện tập các phương án cứuhộ cứu nạn (CHCN) trên biển - đây là một trong những nhiệm vụ đơn vị được cấptrên giao phó. 

CBCS Hải đội cứu vớt ngư dân gặp nạn trên biển
CBCS Hải đội cứu vớt ngư dân gặp nạn trên biển

Theo trung tá Vũ Đức Đua, Hải đội trưởng cho biết: Để chủ động trong PCLB, TKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đơn vị đã chú trọng tập huấn cho CBCS các kỹ năng, kỹ thuật cấp cứu người bị nạn; phương pháp di chuyển người, vũ khí, trang bị kỹ thuật và cơ sở vật chất ra khỏi vùng lũ lụt, cháy nổ; cách làm bè mảng bằng vật liệu tại chỗ; cách chèo, chống bè mảng và thuyền để cứu, vận chuyển người, vũ khí, trang bị kỹ thuật và vật chất ra khỏi vùng lũ lụt. Bên cạnh đó, đơn vị còn huấn luyện các phương pháp kỹ thuật CHCN trên sông, biển cho các tàu, đặc biệt là tàu CN-09 theo chương trình phối hợp huấn luyện với Trung tâm TKCN hàng hải khu vực I…

Năm 2012, do chủ động nắm chắc diễn biến thời tiết và chỉ đạo của cấp trên, đồng thời có các phương án xử lý tình huống nên đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ TKCN. Điển hình, vào 17h ngày 3-5-2012, biên đội 1 đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực đầu Bê - Cát Bà, nhận được tin báo của anh Vũ Văn Tâm, sinh 1977, ở Cẩm La, Yên Hưng, Quảng Ninh, chủ phương tiện QN0607 TS, về việc tàu đang hoạt động khai thác hải sản cách đầu Bê khoảng 3 hải lý thì gặp sự cố chết máy, phương tiện bị trôi dạt, nước tràn vào khoang máy, có nguy cơ bị đắm. Thời thiết khu vực tàu bị nạn sóng cấp 5, 6. Tạm gác lại việc chuẩn bị bữa cơm chiều, với tinh thần khẩn trương, nhanh chóng, cứu người trước, cứu tài sản sau, biên đội 1 gồm 1 tàu BP 02.12.02 có 9 CBCS xuất kích ra vị trí tàu bị nạn, tổ chức CHCN. Đến 17h30, biên đội đã tiếp cận tàu bị nạn, đưa 2 lao động lên tàu của lực lượng và lai dắt tàu bị nạn về khu vực làng chài Vạ Giá, Quảng Ninh để khắc phục sự cố.

Tiếp đó, vào 5h ngày 2-9-2012, Biên độ 2 nhận được tin báo tàu TH90289-V0703 do ông Giang Văn Ninh, ở Quảng Cư, Sầm Sơn, Thanh Hóa, là thuyền trưởng, trên tàu có 7 lao động làm nghề câu trên biển. Tàu đang hoạt động cách đảo Bạch Long Vỹ 9 hải lý về hướng nam, thì bị hỏng máy, nước tràn vào khoang có nguy cơ bị đắm. Nhanh như cắt, biên đội 2 cùng tàu cứu hộ đã lao nhanh ra biển, tiếp cận được tàu bị nạn, đưa 7 lao động lên tàu của biên đội và lai dắt tàu bị nạn vào âu cảng Bạch Long Vỹ an toàn. Cảm kích trước tinh thần quả cảm và bản lĩnh dũng cảm của những người lính mang quân hàm xanh của Hải đội 2, những người bị nạn được cứu sống đã gửi những lá thư xúc động đến CBCS thay cho lời cảm ơn sâu sắc…

Phát huy thành tích đã đạt được và kinh nghiệm trong TKCN, năm 2013, đơn vị đã chủ động các phương án CHCN, rèn luyện CBCS làm chủ phương tiện, trang bị kỹ thuật, sẵn sàng ứng cứu kịp thời trong mọi tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại người và tài sản của ngư dân khi có tiên tai, sự cố xảy ra. Hải đội 2 thật xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, điểm tựa vững chắc để ngư dân bám biển, vươn khơi.



Thành Đồng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông