Điện lực Hải Phòng: Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng

15:44 17/03/2022

Chương trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội. Không nằm ngoài xu hướng đó, Điện lực Hải Phòng đã và đang triển khai chuyển đổi số trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng (DVKH) với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và năng lực quản trị. Đơn vị không ngừng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm về dịch vụ tiện ích nhất.

 Đi đầu là việc triển khai hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trước đây là một bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Điện, khách hàng có thể tự in hóa đơn sau khi đã thực hiện thanh toán tiền điện. Tiếp theo đó là số hóa nhanh các yêu cầu của khách hàng bao gồm về cấp điện mới, các yêu cầu dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thay thế công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu từ xa…

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát, lan rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình phát triển kinh tế chung của đất nước và thành phố Hải Phòng. Nhiệm vụ đặt ra cho Điện lực Hải Phòng là đảm bảo cung ứng điện an toàn,  hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao, phục vụ cho phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và đặc biệt cho công tác phòng chống dịch bệnh của Thành phố.

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Theo báo cáo tổng kết công tác Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng, Kiểm tra giám sát mua bán điện, Tài chính và Công nghệ thông tin, năm 2021 Điện lực Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây (15,8%) chủ yếu là do thành phần công nghiệp xây dựng tăng trưởng mạnh (20,55%) và chiếm tỷ trọng lớn (62,55%) trong tổng thương phẩm. Một số khách hàng công nghiệp lớn có năng suất sử dụng điện cao hơn năm 2020 như Công ty LGD tăng 17,05%, Công ty Vinfast tăng 22,34%, Công ty CP Thép Việt Ý tăng 14,41%,… khách hàng công nghiệp mới Công ty kính Flat (166,71 tr.kWh); các khu công nghiệp được mở rộng quy mô thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp dẫn đến sản lượng điện tăng cao so với năm 2020.

Sản lượng điện của khách hàng bán buôn khu công nghiệp (KCN) tại KCN An Dương tăng 171,62%, KCN Nam Cầu Kiền tăng 129,06%, KCN Đồ Sơn tăng 71,40%, KCN DeepC tăng 42,85%, KCN VSIP tăng 20,93%,… Mặc dù năm 2021 vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, điện cho thành phần thương nghiệp vẫn tăng trưởng ở mức cao 14,27% do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã được nới lỏng so với năm 2020. Thời tiết nắng nóng kéo dài trong quý 3 năm 2021 cũng như việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, học sinh sinh viên học tập online tại nhà…dẫn đến điện cho mục đích sinh hoạt tăng cao, tăng 8,44%, trong khi đó điện cho hoạt động khác chỉ tăng 0,75%. 

Điện lực An Dương bố trí nhân sự hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện

 Kết quả khách hàng thanh toán qua hình thức Ngân hàng, tổ chức trung gian đến hết tháng 12/2021 là: 456.169/509.891 Hóa đơn, đạt tỷ lệ 89,46% số hóa đơn đã thu trong tháng. Đạt 111,85% kế hoạch của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (NPC) giao (vượt 11,85% khách hàng NPC). Trong đó, thu qua ngân hàng: 169.408 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 30,60%; thu qua các tổ chức trung gian là 300.185 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 58,87%; Điện lực thu tại quầy 26.562 hóa đơn; chiếm tỷ lệ 5,20%; Dịch vụ điện nông thôn thu 27.160 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 5,33%. Kết quả tiền điện thanh toán qua Ngân hàng, tổ chức trung gian đến hết tháng 12/2021 là 1.054,619/1.075,417 tỷ, đạt tỷ lệ 98,07% số tiền thu được trong tháng.  

Đến 31/12/2021 Công ty đã thực hiện thay định kỳ được 181.620 công tơ/ 181.344 công tơ (trong đó,1 pha: 170.034 công tơ; 3 pha: 11.586 công tơ), đạt 100,15% kế hoạch năm 2021 (1 pha đạt 100,05% và 3 pha đạt 101,65% kế hoạch năm). Tổng số công tơ đo xa lắp đặt lên lưới tính đến ngày 31/12/2021 là 470.545/523.063 tổng số công tơ đang quản lý vận hành, đạt tỷ lệ 89,96%. Toàn Công ty đã lắp được 162.450/162.450 công tơ, đạt 100% kế hoạch năm.  Công ty đã thực hiện chuẩn hóa 4.925/4.925 trạm biến áp, đạt tỷ lệ 100%.

Năm 2021, tổng số yêu cầu xử lý thông tin của khách hàng sử dụng điện gửi Trung tâm chăm sóc khách hàng là 101.609, trong đó có: 66.535 yêu cầu từ Trung tâm gửi về Công ty xử lý (tăng 10.135 phiếu so cùng kỳ). Kết quả xử lý đạt 99,95% yêu cầu. Số yêu cầu quá hạn tiếp nhận là 514 phiếu (tỷ lệ 0,77%); số phiếu quá hạn xử lý là 415 phiếu (tỷ lệ 0,62%), giảm 101 phiếu so cùng kỳ.

Về nhắn tin chăm sóc khách hàng, năm qua toàn Công ty nhắn tổng số 17.318.449 tin. Trong đó, tin nhắn gửi qua SMS đến khách hàng là 9.020.514 lượt (tăng 1.352.790 lượt so cùng kỳ); tin nhắn gửi qua Zalo đến khách là 8.297.935 lượt (tăng 4.585.107 lượt so cùng kỳ). Toàn Công ty có 31.079 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo (thực hiện được 77,08%/khách hàng năm). Tính đến hết tháng 12/2021, toàn Công ty có tổng số 291.121 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo…

Để việc chuyển đổi số triển khai toàn diện trong công tác sản xuất kinh doanh, Điện lực Hải Phòng đã chú trọng đến việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng. Công tác đào tạo nhận thức, nghiệp vụ vận hành, khai thác trên nền tảng số, công tác đảm bảo an toàn thông tin cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm để chuyển đổi số thành công.

Thời gian tới, Điện lực Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh số hóa các dịch vụ điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, mang lại sự hài lòng hơn nữa đến khách hàng sử dụng điện, từng bước đáp ứng nhu cầu số hóa thông tin của ngành Điện hiệu quả tốt hơn trong những năm tiếp theo.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông