Điện lực Hải Phòng: Nỗ lực bảo đảm cung ứng điện mùa hè 2024

08:53 26/06/2024

Thời tiết gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, việc bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng đang đối mặt với thách thức lớn. Để bảo đảm cấp điện cao điểm nắng nóng năm 2024, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã và đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong mùa nắng nóng năm nay.

Theo báo cáo của Điện lực Hải Phòng, những ngày nắng nóng mùa hè năm 2024 vừa qua, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố tăng cao. Tổng công suất sử dụng ngày cao nhất đạt 1.576 MW (Ngày 14/6/2024). Tăng 14,4% so với ngày cao nhất cùng kỳ tháng 6 năm 2023 (Tháng 6 năm 2023 là 1.378 MW ngày 02/6/2023). Sản lượng điện ngày cao nhất đạt 32.834.529 kWh (Ngày 15/6/2024). Tăng 15% so với sản lượng ngày cao nhất cùng kỳ tháng 6 năm 2023 (Sản lượng ngày cao nhất tháng 6 năm 2023 là 28.559.844 kWh ngày 22/6/2023).

Những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40 độ C khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng của người dân tăng mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho công suất phụ tải của hệ thống điện thành phố tăng cao đột biến. Ngành điện Hải Phòng đã triển khai nhiều phương án, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, nỗ lực cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân thành phố.

Điện lực Hải Phòng nỗ lực cung ứng điện liên tục, ổn định cho nhân dân những tháng mùa hè năm 2024

Đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng chia sẻ: Thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm thời tiết khu vực miền Bắc vào cao điểm mùa nắng nóng. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa nắng nóng năm nay nhiệt độ tăng cao hơn từ 0,5 - 1,0 độ C so với trung bình nhiều năm, đồng thời xuất hiện nhiều đợt nắng nóng cục bộ. Trong mùa nắng nóng là thời điểm tiêu thụ điện năng tăng đột biến do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như máy điều hòa không khí, quạt điện, và tủ lạnh tăng cao. Điều này không chỉ gây áp lực lên hệ thống điện quốc gia mà còn dẫn đến những hóa đơn tiền điện tăng cao đối với các hộ gia đình.

 Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ nhu cầu về điện của các doanh nghiệp sản xuất và điện cho sinh hoạt, Công ty đã triển khai đồng bộ giải pháp từ công tác quản lý kỹ thuật vận hành đến công tác đầu tư xây dựng lưới điện. Ngay từ đầu năm, công ty đã thực hiện rà soát, củng cố lưới điện trên toàn thành phố, nâng cấp, cải tạo những đường dây và trạm biến áp đang bị đầy và quá tải; khắc phục các khiếm khuyết trên lưới để ngăn ngừa sự cố, bảo đảm đáp ứng đủ nguồn công suất khi phụ tải tăng cao, hạn chế tối đa mất điện do sự cố.

Việc tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là điện năng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Đối với công tác quản lý kỹ thuật vận hành, công ty áp dụng khoa học công nghệ, thực hiện theo dõi giám sát thông số vận hành lưới điện; thực hiện điều khiển thao tác xa các thiết bị tại các Trạm biến áp 110 kV trên địa bàn toàn thành phố, qua đó theo dõi giám sát các thông số, tình trạng vận hành của thiết bị, kịp thời thao tác điều chỉnh điện áp từ xa các Trạm biến áp 110 kV, bảo đảm chất lượng điện năng, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng cung cấp điện cho khách hàng.

Cùng với đó, Điện lực Hải Phòng cũng tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng điện an toàn và hiệu quả.

Bà Phạm Thị Thịnh, người dân quận Ngô Quyền chia sẻ: Trong những tháng mùa hè thời tiết nắng nóng nên mức tiêu thụ điện của gia đình tăng cao. Để tiết kiệm điện góp phần giảm hóa đơn tiền điện và bảo vệ môi trường gia đình đã áp dụng nhiều biện pháp để sử dụng điện tiết kiệm do nhân viện Điện lực Hải Phòng đã đến tận nhà tuyên tuyền, hướng dẫn như: sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, thay thế đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt bằng đèn LED giúp tiết kiệm điện và có tuổi thọ cao hơn. Ngoài ra, các thành viên tron gia đình sử dụng điện đúng cách tắt các thiết bị khi không sử dụng: Tắt đèn, quạt, máy tính và các thiết bị điện khác khi không cần thiết; Sử dụng điều hòa nhiệt độ hợp lý: Đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 24-26 độ C và tắt điều hòa khi không có ai trong phòng. Sử dụng quạt thay thế khi có thể; Bảo trì thiết bị điện định kỳ.

Nhân viên Điện lực Ngô Quyền tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả

Cùng với các giải pháp kỹ thuật mà Công ty điện lực Hải Phòng đang triển khai để nỗ lực cung ứng điện liên tục, ổn định cho nhân dân những tháng mùa hè, thì mỗi người dân, doanh nghiệp cũng tự triển khai các phương án tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Ông Đinh Văn Vịnh, Giám đốc Tòa nhà TD Plaza (quận Ngô Quyền) cho biết: Trong bối cảnh kinh tế ngày càng cạnh tranh, việc tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là điện năng, trở thành một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận và đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Việc sử dụng tiết kiệm điện không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là nhiệm vụ của toàn doanh nghiệp. Một trong những biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất mà doanh nghiệp áp dụng là việc tối ưu hóa quy trình sản xuất với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và hệ thống tự động hóa để nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm thiểu lãng phí năng lượng. Cụ thể, hàng năm đơn vị đã thực hiện việc tu sửa thường xuyên thay thế các thiết bị cũ gây tiêu tốn điện năng bằng các thiết bị mới và công nghệ mới có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Sử dụng cảm biến ánh sáng và cảm biến chuyển động để điều chỉnh ánh sáng theo nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện việc trồng thêm cây xanh tại trụ sở cũng như cải thiện hệ thống thông gió giúp giảm lượng điện tiêu thụ cho việc làm mát toà nhà.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40 độ C khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng của người dân tăng mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho công suất phụ tải của hệ thống điện thành phố tăng cao đột biến

Theo dự báo, thời gian tới thời tiết tiếp tục nắng nóng tại miền Bắc, nhiệt độ buổi trưa và chiều ở một số tỉnh thành trong đó có Hải Phòng có thể sẽ lên tới hơn 40 độ C, nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng của người dân có khả năng tăng cao đột biến khiến lưới điện thành phố quá tải, do đó, ngành điện kêu gọi người dân nâng cao ý thức để sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen, hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào các khung giờ cao điểm từ 11h30 - 14h30 và từ 20h - 22h hằng ngày. Cùng với đó, để tránh tình trạng tiêu thụ điện vượt ngoài tầm kiểm soát, các hộ gia đình, Điện lực Hải Phòng khuyến cáo các khách hàng cần chủ động các biện pháp tiết kiệm như:  Sử dụng máy điều hòa hiệu quả bằng việc điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa ở mức hợp lý, khoảng 25-27 độ C. Sử dụng quạt kết hợp với máy điều hòa để lưu thông không khí mát đều trong phòng. Thường xuyên vệ sinh và bảo trì máy điều hòa để đảm bảo hiệu suất hoạt động; Các đơn vị doành nghiệp, người dân cần tận dụng ánh sáng tự nhiên và thông gió bằng việc mở cửa sổ vào buổi sáng và tối để tận dụng không khí mát tự nhiên. Sử dụng rèm cửa, mành che để giảm nhiệt độ trong nhà và hạn chế sử dụng các thiết bị làm mát; Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, như quạt, tivi, máy tính. Rút phích cắm các thiết bị điện không sử dụng để tránh lãng phí điện năng.

Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần thay thế các thiết bị điện cũ bằng các thiết bị mới có hiệu suất năng lượng cao hơn. Sử dụng đèn LED thay cho đèn sợi đốt để tiết kiệm điện. Bên cạnh việc chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện, khách hàng cần thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày của gia đình. Hiện nay ứng dụng “EVNNPC CSKH” đã được nâng cấp nhiều tính năng mới mẻ phục vụ khách hàng, trong đó, chức năng cảnh điện năng tiêu thụ được thể hiện rất trực quan, có số liệu cụ thể và so sánh với thời điểm tháng trước để kịp thời cảnh báo khách hàng khi sản lượng tiêu thụ vượt ngưỡng do khách hàng thiết lập.

Khách hàng cũng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ và nhận các cảnh báo qua tài khoản khách hàng tại website https://cskh.npc.com.vn. Giao diện website sau khi đăng nhập tài khoản cũng thể hiện trực quan, chi tiết các số liệu về tình hình sử dụng điện và thông tin cần cảnh báo để khách hàng dễ nhận biết.

Bên cạnh các kênh trực tuyến này, tổng đài 19006769 của Trung tâm chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7, sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về tình hình sử dụng điện, tư vấn khách hàng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông