08:12 20/03/2018 Ngày 17-3, tại TP Hạ Long, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cho tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan. Ảnh: CTV
Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16-3-2012 là Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế.
Dự án được khởi công từ tháng 9-2015, với thiết kế đường băng dài 3km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và tương đương.
Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10 nghìn tấn hàng hoá/năm…
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt việc Chính phủ thống nhất mô hình xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trong đó Vân Đồn của Quảng Ninh là một trong 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước; ý kiến của một số nhà đầu tư vào Quảng Ninh đề nghị điều chỉnh quy mô cảng hàng không…, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh là Cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 xác định Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn là 1 trong 10 Cảng HKQT của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc của mạng sân bay quân sự toàn quốc.
Đường băng cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Ảnh: CTV
Bộ GTVT đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng HKQT Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Cụ thể: đường băng sẽ kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay…
Đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…
Sau khi thay mặt Bộ GTVT chính thức công bố quyết định, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong huy động các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông.
Quảng Ninh thành công là do có được các quy hoạch phát triển bài bản, định hướng rõ nét các kế hoạch phát triển, đây là nhân tố điển hình trong cả nước.
Riêng đối với Cảng HKQT Vân Đồn, là cảng hàng không tư nhân đầu tiên trong cả nước đầu tư theo hình thức BOT. Vì thế sẽ có rất nhiều vấn đề cần đặc biệt cần quan tâm như: kinh nghiệm trong việc vận hành, điều hành, mở và khai thác các đường, tuyến bay.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành khẳng định: Sự kiện công bố quyết định của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Vân Đồn giai đoạn 2020 và định hướng đến 2030 được ví như “tấm vé thông hành đặc biệt” để Quảng Ninh cất cánh trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế thông qua mô hình Đặc khu hành chính - kinh tế Vân Đồn trong thời gian tới.
Từ sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ngành, thời gian qua Quảng Ninh cùng nhà đầu tư đang nỗ lực tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Cảng HKQT Vân Đồn. Các tiêu chí về đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đều được đặt lên hàng đầu với quyết tâm cao nhất phấn đấu đưa Cảng HKQT Vân Đồn vào khai thác trong năm 2018.
HẢI HẬU
23:14 20/12/2024
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về dịch vụ nổ mìn
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết