Doanh nghiệp ký cam kết thực hiện lộ trình nộp tiền nợ bảo hiểm

14:46 21/03/2023

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, khắc phục tình trạng nợ đọng đóng bảo hiểm xã hội, vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức hội nghị làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn thành phố.
BHXH thành phố ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Tại cuộc làm việc, đại diện BHXH thành phố thông tin đến các đơn vị kết quả công tác thu, chi, giải quyết chế độ đối với người lao động; tình hình nợ đọng của các đơn vị. Các đơn vị trao đổi nguyên nhân của tình trạng nợ đóng, chậm đóng bảo hiểm; đồng thời thống nhất ký cam kết lộ trình nộp tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN thời gian tới.

Theo số liệu của BHXH Hải Phòng, tính đến hết tháng 2-2023, BHXH thành phố Hải Phòng thu BHXH, BHYT, BHTN được hơn 1.900 tỷ đồng, đạt 14% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH là 486.844 người, đạt tỷ lệ 47.09% so với lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố. Số người tham gia BHTN là 443.533 người ; Số người tham gia BHYT là: 1.896.570 người, tỷ lệ bao phủ đạt 91.52% dân số toàn thành phố tham gia BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN ảnh hưởng rất lớn đến việc chi trả các quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BHTN, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN bị ảnh hưởng.

Nhằm nỗ lực giảm nợ, hằng tháng, cán bộ thu gửi thông báo, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp đóng bảo hiểm theo quy định; thực hiện gửi văn bản đôn đốc nợ 15 ngày một lần đối với các đơn vị nợ từ 2 tháng trở lên; tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cùng đơn vị doanh nghiệp và người lao động…

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông